Pháp đình

Lại hoãn xét xử sơ thẩm vụ cháy nhà trọ Hiệp "khùng" làm 2 vợ chồng tử vong

28/10/2022, 12:25

HĐXX TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã hoãn phiên xét xử Nguyễn Thế Hiệp bị truy tố về tội "Vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy”.

Ngày 28/10, TAND quận Ba Đình mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp "khùng", 75 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) trong vụ án "Vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy".

img

Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp "khùng")

Tại phiên xét xử, bị cáo Hiệp mang theo 3 tập tài liệu cùng nhiều cuốn sách luật. Có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo. Về phía bị hại có 6 người đại diện cho 6 hộ gia đình có mặt

Sau phần thủ tục, bị cáo Hiệp đề nghị tòa triệu tập thêm kiểm sát viên Nguyễn Văn Hoàng, giám định viên có tên Tuấn Anh và 2 người định giá tài sản thiệt hại. Bị cáo cho rằng cần có sự đối chất tại tòa.

Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị HĐXX triệu tập những người trên và nếu vắng mặt thì cần nêu lý do.

Trước những ý kiến trên, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX hoãn phiên xét xử. Tuy nhiên, các bị hại đồng quan điểm đề nghị tiếp tục phiên tòa.

"Chúng tôi là bị hại, chúng tôi chỉ quan tâm là người bồi thường. Vụ việc cũng xảy ra vài năm rồi", một bị hại cho biết.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND quận Ba Đình đã quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt nhân chứng, bị hại và những người liên quan. Dự kiến, phiên tòa xét xử vào ngày 28/11.

Theo cáo trạng, bị cáo Hiệp có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879, đường Đê La Thành, sát Bệnh viện Nhi trung ương. Trong quá trình kinh doanh, ông không xin phép cơ quan chức năng địa phương mà tự ý cơi nới mở rộng (nâng số tầng) bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp mà không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Ông Hiệp bị cáo buộc tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn.

Bị cáo Hiệp cũng không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ và không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

Ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy tại khu nhà trọ của ông Hiệp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy, ông Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của ông Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên điện tích khoảng 900m2 vào 17h ngày 17/9/2018. Hỏa hoạn đã làm hai người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Cáo trạng nêu rõ, nguyên nhân vụ cháy là do chập mạch điện từ phòng tầng hai của nhà ông Hiệp. Ông Hiệp được biết đến với biệt danh Hiệp "khùng" khi mở khu phòng trọ với giá 15.000 đồng. Những người thuê trọ nhà ông Hiệp phần lớn ở tỉnh xa, có con bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế khó khăn.

Cáo trạng xác định, bị cáo Hiệp có 10 tên gọi khác, bốn tiền án, tuy nhiên đã xóa án tích về các tội như: trộm cắp tài sản riêng của công dân, trộm cắp súng đạn, giả danh cán bộ, đào ngũ, cướp tài sản của công dân, hiếp dâm, đưa hối lộ, mua bán trái phép chất ma túy...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.