Pháp đình

Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ án bác sỹ hiếp dâm nữ điều dưỡng tại Huế

08/09/2020, 13:18
image

Sáng 8/9, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án bác sỹ hiếp dâm nữ điều dưỡng tại Huế do một số người tham gia tố tụng vắng mặt.

img
Bị cáo Lê Quang Huy Phương được áp giải đến phiên tòa sáng 8/9

Bị cáo đề nghị đổi kiểm sát viên

Bị cáo Lê Quang Huy Phương (SN 1983, nghề nghiệp bác sĩ, trú tại đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, TP Huế) bị VKSND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) truy tố về các tội: Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm, Bắt giữ người trái pháp luật, theo quy định tại các điểm c, Khoản 3, Điều 134; Khoản 1, Điều 141 và khoản 1 Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Trình bày lý do trước toà, bị cáo cho biết sau khi tống đạt cáo trạng, kiểm sát viên hỏi cung bị cáo mà không có mặt của luật sư; Không đáp ứng yêu cầu chính đáng của bị cáo như yêu cầu được đối chất với bị hại; Không phản hồi thông tin bị cáo phản ánh về những dấu hiệu bất thường của cơ quan điều tra trong quá trình tố tụng như đe doạ, ép cung, bức cung ... vì vậy, bị cáo này đề nghị đổi kiểm sát viên, giữ quyền đại diện công tố trước tòa.

Luật sư Hoàng Văn Hướng, đoàn Luật sư TP Hà Nội - một trong những người bào chữa cho bị cáo Phươngđề nghị triệu tập điều tra viên vụ án vì có nhiều dấu hiệu sai sót trong thủ tục, hồ sơ giám định thương tích của bị hại. Cùng với đó, là triệu tập giám định viên Lê Tự Hùng - trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại phiên toà hôm nay, giám định viên Nguyễn Hoài An đi thay, song luật sư Hướng cho rằng, hoạt động giám định là công việc chuyên môn không thể uỷ quyền. Mặt khác, trong kết luận tổn thương lần 1, việc giám định được thực hiện tập thể nhưng chỉ có một người ký, đây là một trong những hiện tượng vi phạm nghiêm trọng Luật tố tụng.

img
Bị cáo Phương tại phiên tòa

Đặc biệt, luật sư Hướng yêu cầu triệu tập giám định viên Trần Hương Vương Lan, Viện Khoa học hình sự - người đã giám định băng ghi âm được bị hại Dương Huỳnh Thu Thuỷ ghi lại trong quá trình diễn biến vụ việc. Và nội dung ghi âm này được xác định là 1 trong 2 căn cứ buộc tội bác sỹ Phương tội danh hiếp dâm.

Luật sư Võ Công Hạnh - đoàn luật sư Thừa Thiên - Huế (luật sư của bị hại) không có ý kiến gì thêm, đề nghị xem xét yêu cầu của luật sư của bị cáo.

CLIP: HĐXX công bố quyết định hoãn phiên tòa

Hoãn phiên tòa, không chấp thuận đề nghị đổi kiểm sát viên

Kiểm sát viên Nguyễn Hữu Quỳnh, đại diện VKSND TP Huế cho biết, phiên toà hôm nay vắng một số người tham gia tố tụng, bao gồm 2 giám định viên và 11 nhân chứng trong vụ án.

Theo quan điểm của VKSND TP Huế, đối với kết luận giám định thương tích cũng như bản kết luận đoạn hội thoại do Cơ quan điều tra trưng cầu Viện Khoa học hình sự, thì tại phiên tòa hôm nay cần thiết phải có mặt giám định viên của Viện Khoa học hình sự và giám định viên của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế để làm rõ một số tình tiết bảo đảm tinh thần đánh giá tính khách quan, làm rõ các tình tiết liên quan.

Việc vắng mặt của giám định viên của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế và việc vắng mặt của giám định viên Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) ảnh hưởng ít nhiều đến việc xem xét, đánh giá chứng cứ một cách toàn diện và ảnh hưởng đến việc xét xử ngày hôm nay.

img
Bị cáo Phương được áp giải ra xe sau khi HĐXX quyết định hoãn phiên tòa

Bên cạnh đó, tại phiên tòa vắng mặt 11 người làm chứng, trong 11 người làm chứng này cơ bản họ làm chứng và chứng kiến việc bị cáo có điện thoại đến bệnh viện để yêu cầu đưa thuốc làm đẹp đến, sau đó họ thấy thương tích người bị hại, trực tiếp đưa người bị hại đi cấp cứu, nên cũng cần phải có người làm chứng tại phiên tòa để làm rõ một số vấn đề liên quan đến bị hại.

“Việc vắng mặt của giám định viên Viện Khoa học hình sự, việc vắng mặt giám định viên của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế và việc vắng mặt của 11 người làm chứng sẽ ảnh hưởng đến việc xét xử, chứng minh sự thật khách quan của vụ án”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm và đồng ý với quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo là đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa.

Đối với việc bị cáo yêu cầu thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Thanh Minh, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, trong quá trình kiểm sát điều tra, truy tố cũng như tại tòa hôm nay, Viện kiểm sát đã thực hiện bảo đảm theo đúng trình tự của Bộ Luật tố tụng hình sự, không có căn cứ để thay đổi kiểm sát viên.

Vì vậy, HĐXX thống nhất và kết luận không có căn cứ để thay đổi kiểm sát viên theo yêu cầu của bị cáo vì không có căn cứ kiểm sát viên Nguyễn Thanh Minh không vô tư khách quan trong khi làm nhiệm vụ. HĐXX cũng đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo đó, TAND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) căn cứ điều 293, 294, 297, 299 của Bộ Luật Tố tụng hình sự, căn cứ văn bản lập ngày 8/9/2020 của HĐXX, xét thấy tất cả những người làm chứng và một số giám định viên vắng mặt, điều này ảnh hưởng tranh tụng tại phiên tòa, quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án được thụ lý số 103 ngày 27/5/2020 đối với bị cáo Lê Quang Huy Phương, bị VKSND TP Huế truy tố về các tội: Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm, Bắt giữ người trái pháp luật, theo quy định tại các điểm c, Khoản 3, Điều 134; Khoản 1, Điều 141 và khoản 1 Điều 157 Bộ Luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.