Pháp luật

Hoãn phiên xử Vinasun kiện Grab đòi bồi thường hơn 41 tỷ

29/10/2018, 16:23

HĐXX thấy còn một số vấn đề cần làm rõ nên quyết định quay lại phần xét hỏi xoay quanh việc đòi bồi thường.


0001

Hoãn phiên xử Vinasun kiện Grab đòi bồi thường hơn 41 tỷ lần thứ 5

Theo dự kiến, chiều 29/10, TAND TP.HCM sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) khởi kiện Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab) yêu cầu phải bồi thường hơn 41 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lúc hơn 14h chiều nay, hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo xét thấy còn một số vấn đề cần làm rõ nên HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi xoay quanh phần bồi thường thiệt hại.

Trở lại phần xét hỏi, chủ tọa hỏi đại diện Vinasun về con số thiệt hại mà phía công ty này khởi kiện. Đại diện Vinasun cho biết, từ khi Grab tham gia thị trường kinh doanh taxi cùng với việc tăng đầu xe và các hành vi vi phạm phát luật khác của Grab, khách bỏ đi, tài xế của Vinasun nghỉ việc.

“Từ 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017, có 2.777 xe của Vinasun phải nằm bãi, điều này do Grab gây nên”, đại diện Vinasun nói tại tòa.

Theo đó, HĐXX đặt nhiều câu hỏi chất vất về tính xác thực của con số thiệt hại vì cho rằng tại thời điểm đó không chỉ riêng hoạt động của Grab mà còn có nhiều hãng xe khác. Chủ tọa cho rằng thiệt hại có thể có nhưng để chứng minh rất khó, có sự chủ quan của doanh nghiệp, khách quan của thị trường. Theo quy định của luật thì cần phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun.

Đại diện Vinasun vẫn khẳng định không phải là đánh giá chủ quan mà do sự phát triển nhanh chóng của Grab, sự chiếm lĩnh thị trường của Grab khiến cho khách hàng không còn tin Vinasun.

Đại diện phía Grab vẫn giữ nguyên đề nghị yêu cầu giám định lại thiệt hại vì cho rằng kết quả giám định của Công ty Cửu Long không chính xác. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa. Phiên tòa dự kiến 22/11 sẽ đưa ra xét xử lại.

Ngay trong chiều nay, Grab đã phát đi thông cáo khẳng định hài lòng với kết quả hôm nay và tin rằng Hội đồng xét xử sơ thẩm thuộc Tòa án ND TP..HCM đã đưa ra quyết định đúng đắn khi hoãn phiên tòa vì thiếu những chứng cứ độc lập từ Vinasun để chứng minh lợi nhuận bị giảm sút là do sự gia nhập thị trường và hoạt động tại Grab Việt Nam trực tiếp gây ra.

Trước đó, ngày 23/10, VKSND TP.HCM cho rằng đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nên thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP.HCM. Vinasun và Grab đều là doanh nghiệp nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa Kinh tế TAND TP.HCM. Việc Grab yêu cầu Bộ GTVT tham gia tố tụng là không cần thiết vì đề án thí điểm không thuộc đối tượng khởi kiện.

Về pháp lý, Grab đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải nội, ngoại thành mặc dù theo đề án thì Grab không được kinh doanh vận tải. Grab đã lợi dụng đề án thí điểm để hoạt động ngành nghề kinh doanh vận tải cùng ngành nghề của Vinasun. Ngoài ra, Grab đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có những chuyến xe 0 đồng. Do đó, đủ cơ sở xác định Grab là đơn vị kinh doanh vận tải taxi chứ không đơn thuần là đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối công nghệ giữa khách hàng và tài xế.

Đại diện VKS nhận định, về giá trị cổ phiếu bị sụt giảm, theo những báo cáo tài chính cho thấy Vinasun tụt giảm vốn hóa là có cơ sở. Do đó, đủ cơ sở chấp nhận yêu cầu của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun 41,2 tỉ đồng...

Trước kiến nghị của đại diện VKS nhân dân TP.HCM, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam lại cho rằng: “Chúng tôi thất vọng với đề nghị của đại diện viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, chúng tôi tin rằng phía cơ quan tư pháp không có thẩm quyền xác định bản chất kinh doanh của một doanh nghiệp.

Trước đó, ông Jerry Lim bày tỏ với báo chí việc cho phép hệ thống tư pháp xác định ngành nghề kinh doanh của một doanh nghiệp sẽ tạo nên một tiền lệ rất xấu cho Việt Nam cũng như tạo sự quan ngại cho những doanh nghiệp đầu tư về công nghệ khác cũng như sau này các doanh nghiệp khác lợi dụng điều này đi kiện các doanh nghiệp khác chỉ vì họ không không thể phát triển bằng các doanh nghiệp kinh doanh công nghệ.

Đây là tiền lệ xấu để các doanh nghiệp kinh doanh trong nước chưa có khả năng phát triển, tiếp thu công nghệ cũng như chưa tận dụng thế mạnh của chính họ trong hoạt động kinh doanh để kiện một doanh nghiệp khác vì lợi ích cạnh tranh.

Chúng tôi hi vọng, quyết định của Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ là quyết định vì tất cả mọi người Việt Nam chứ không phải vì bất cứ một cá nhân kinh doanh nào. Bất kể quyết định của tòa án như thế nào thì chúng tôi vẫn sẽ cam kết tiếp tục đầu tư vào Việt Nam vì sự phát triển của xã hội và con người Việt Nam, ông Jerry Lim nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.