Điều tra

Hoàn tất cáo trạng truy tố, chuẩn bị xét xử "đại gia" tai tiếng Phạm Thanh

24/03/2021, 12:36

Mặc dù con nợ chỉ vay 72 tỷ nhưng Phạm Thanh cho đàn em đánh đập, đe dọa ép nạn nhân ký nhận giấy nợ 122 tỷ đồng.

img

Công an đọc lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thanh ngày 4/9/2020

Ngày 24/3, VKSND TP Đà Nẵng cho hay, đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Thanh (có biệt danh "Thanh đeo", SN 1967, trú TP Đà Nẵng) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ ngày 26/3/2020 đến 16/6/2020, Phạm Thanh đã nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ (trú Sơn Trà, Đà Nẵng) vay mượn tiền có trả lãi hàng tháng và thu lãi trước 30 ngày.

Hai bên đồng thời giao dịch đặt cọc mua bán 1 lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm (Đà Nẵng) với số tiền giao dịch 72 tỉ đồng. Quá trình vay mượn, ông Thanh yêu cầu Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi.

Mặc dù bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỉ đồng, nhưng ngày 8/8/2020, Thanh gọi Lệ đến nhà riêng rồi cho người đánh đập, chửi mắng, đe dọa buộc phải ký nhận nợ 122 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỉ đồng.

Như Báo Giao thông đưa tin, tối 4/9/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt giam đối với ông Phạm Thanh (SN 1967, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo cơ quan điều tra, ông Thanh tổ chức cho vay lãi nặng với số tiền lớn hàng chục năm qua. Dưới trướng ông Thanh có nhiều nhân viên và các đối tượng xã hội đen để thực hiện việc đòi nợ, sẵn sàng hành hung nếu con nợ không trả lãi đúng hạn.

Một trong những nạn nhân của ông Thanh là bà Đào Thị Như Lệ - giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Đà Nẵng.

Do thiếu nợ ông Thanh, bà Lệ đã "mượn" 22 sổ đỏ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đai quận Sơn Trà và cấn nợ cho ông Thanh 7 sổ.

Người tiếp tay cho bà Lệ là bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979) nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khởi tố bị can đối với bà Dương Thị Ngọc Anh và Đào Thị Như Lệ.

Ông Phạm Thanh (biết đến với biệt danh "Thanh đeo") được biết đến là một đại gia thường xuyên làm từ thiện. Ông là người sáng lập Quỹ "Vì một thành phố đáng sống" và kêu gọi, góp sức nhiều tỷ đồng tham gia hỗ trợ bệnh viện, người dân trong các đợt Covid-19 vừa qua.

Tuy nhiên, ông Thanh bị phản ánh vì có nhiều lời lẽ thiếu chuẩn mực, xúc phạm người khác trên mạng xã hội, gây nhiều tranh cãi. Theo cơ quan công an, ông Thanh núp bóng hoạt động kinh doanh để che đậy hoạt động cho vay nặng lãi trong thời gian dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.