Đường bộ

Hoàn tất lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại 90 trạm

29/06/2022, 19:51

Đến ngày 15/7, các trạm thu phí đủ điều kiện sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng ở tất cả các làn thu phí.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về tình hình thực hiện hệ thống thu phí không dừng và trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan tới việc để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Theo đại biểu Tạo, việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng trong thời gian qua rất chậm, tính đến tháng 4/2022, chỉ có 63% các trạm lắp 100% ETC trong tổng số 113 trạm thu phí trên toàn quốc.

img

Hầu hết các làn tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, lượng dán thẻ ETC đạt 2,7 triệu xe, chiếm 60% tổng số xe thuộc diện phải nộp phí BOT. Việc vận hành hệ thống ETC chưa đồng bộ, thống nhất dẫn đến nhiều trường hợp hệ thống không thể nhận thẻ do VETC phát hành, gây trở ngại cho người sử dụng.

"Hiện chưa nhà đầu tư, cá nhân hay đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về sự ì ạch liên tục chậm tiến độ đã đề ra đối với ETC", đại biểu Tạo nêu.

Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho rằng, tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng còn chậm so với yêu cầu, quá trình vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bất tiện cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ.

Thời gian gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, việc lắp đặt thiết bị thu phí không dừng cũng như công tác dán thẻ có những chuyển biến mạnh mẽ.

Đến nay, trên cả nước đã có 90 trạm đã được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng (chiếm khoảng 80% tổng số trạm thu phí), hơn 3 triệu phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc). Dự kiến đến tháng 9/2022 tỷ lệ phương tiện dán thẻ, tham gia dịch vụ đạt khoảng 80% số phương tiện trên cả nước.

"Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, phấn đấu đến ngày 15/7/2022 tất cả các trạm thu phí đủ điều kiện đều được lắp đặt, vận hành 100% làn thu phí ETC. Đối với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí không dừng từ 31/7/2022", Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT cũng khẳng định: Nhận thức được trách nhiệm trong việc để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng trước Chính phủ, Quốc hội, doanh nghiệp và người dân, Bộ GTVT đã yêu cầu đơn vị kiểm tra, rà soát, làm rõ để kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo đó, đã có 3/8 đơn vị và 6/32 cá nhân đã bị Bộ GTVT kiểm điểm bằng hình thức nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm. Đồng thời, hạ bậc thi đua trong năm đối với các tập thể, các cá nhân có liên quan.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến ngày 21/6, còn phải lắp đặt 30 làn ở 9 trạm thu phí thuộc Bộ GTVT quản lý (Bắc Ninh, Tư Nghĩa, Cam Thịnh, Cần Thơ, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, 2 trạm thu phí QL5).

Các trạm do địa phương quản lý còn 26 làn ở 3 trạm thu phí. Trong đó, 2 trạm Xa lộ Hà Nội, An Sương-An Lạc dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022. Trạm thu phí BOT đường 768 (Đồng Nai) đang dừng thu phí chờ lắp đặt (dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022).

Các trạm của Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN sẽ lắp đặt 132 làn ở 27 trạm thu phí.

Dự kiến vận hành 23 làn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 25 làn tuyến Long Thành - Dầu Giây, 18 làn tuyến Nội Bài - Lào Cai và 10 làn trên tuyến Đà Nẵng - Quãng Ngãi trước 31/7/2022. Vận hành 54 làn còn lại ở 15 trạm trên tuyến Nội Bài - Lào Cai và 20 làn trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước 15/8/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.