Giao thông

Hoàn thành phương án tái định cư CHK Long Thành cuối tháng 8

01/08/2017, 18:45

Dự kiến đến 20/8, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Chính phủ xem xét.

IMG_2390

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp.

Ngày 1/8, Đoàn công tác của Quốc Hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành về tiến độ thực hiện các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) CHK Quốc tế Long Thành.

Để có thể trình Quốc hội thông qua báo cáo CHK Quốc tế Sân bay quốc tế Long Thành vào cuối năm thì Đồng Nai đang gấp rút triển khai và dự kiến trình Chính phủ vào cuối tháng 8. Vấn đề băn khoăn hiện nay là nguồn vốn ngân sách rất khó khăn nên cần có cơ chế đặc thù sớm tháo gỡ nếu không nguy cơ chậm tiến độ GPMB đang hiện hữu.

IMG_1546

Cần sớm tháo gỡ khó khăn để triển khai dự án CHK Quốc tế Long Thành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết ngay sau khi có Nghị quyết 38 của Quốc hội, Bộ đã chủ động phối hợp ngay với UBND tỉnh Đồng Nai triển khai công tác chuẩn bị. Đến thời điểm hiện tại công tác thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) đã cơ bản đầy đủ và chỉ còn rà soát cập nhật bổ sung, rà soát, phản biện.

Việc giải phóng mặt bằng CHK Quốc tế Long Thành đã được quyết định nên tới thời điểm này phải tìm cách gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ. Cho dù khó khăn nhưng giải phóng mặt bằng phải được tiến hành liên tục, không được đứt đoạn để tránh đội chi phí cho dự án. Do đó tỉnh Đồng Nai tiếp tục tập trung rà soát hoàn chỉnh các phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư.

Chủ trương của Nhà nước là khi bồi thường cho người dân khi thực hiện tái định cư, di dân là tạo cuộc sống mới bằng hoặc hơn mức cũ. Ngoài ra cần giải quyết việc làm cho người dân khi giải tỏa mặt bằng với độ tuổi lao động trên 40 tuổi trở lên...

hoasen

Phối cảnh dự án CHK Quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành.

“Ưu tiên số một là dựa trên việc khảo nhu cầu thực tế của người dân để xây dựng khung chính sách bồi thường, GPMB, từ đó lập BCNCKT cho dự án. Từ nay tới 20/8, Bộ sẽ phối hợp với Đồng Nai tập trung hoàn thành BCNCKT dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình trình Chính Phủ", Thứ trưởng Thọ nói.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, Đồng Nai có nhiều dự án cao tốc đã và đang được triển khai và khi kết nối được hệ thống giao thông, đường sắt, đường hàng không, các cảng biển sẽ là động lực rất lớn đẩy mạnh kết nối phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng nhận định phải gấp rút hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi để Quốc hội sớm thông qua.

“Nếu không có sự linh hoạt cho dự án này thì sẽ dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ ở sân bay Long Thành mà sân bay Tân Sơn Nhất vẫn trong tình trạng quá tải. Các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính Phủ, Bộ GTVT và địa phương phải kết hợp với nhau thực hiện các nhiệm vụ được giao”, ông Thanh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.