Quản lý

Hoàn thành sửa chữa QL1 qua Phú Yên trong ngày 18/1

17/01/2023, 13:41
image

Việc sửa chữa QL1 qua địa bàn Phú Yên sẽ hoàn thành trong ngày 18/1 (27 tháng Chạp), đảm bảo ATGT trước Tết Nguyên đán.

Ngày 17/1, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuấn Tú với hơn 10 đầu máy móc, thiết bị cùng nhân công đang khẩn trương thảm nhựa bê tông nóng tại Km 1272+400 - Km 1272+800 qua địa bàn TX Sông Cầu.

Đây là những mét thảm nhựa cuối cùng trước khi đơn vị kẻ tim đường và các hạng mục đảm bảo ATGT khác trên toàn tuyến QL1 qua Phú Yên.

Trước đó, trong ngày (16/1), tại vị trí sửa chữa Km 1311 đèo Quán Cau, công tác sửa chữa mặt đường hư hỏng đã được nhà thầu Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa hoàn tất. Như vậy đến nay, quá trình sửa chữa QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên gần như hoàn tất.

img

Đoạn hư hỏng nặng qua đèo Quán Cau, huyện Tuy An được thảm bê tông nhựa hoàn thành, mặt đường êm thuận

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ VN) cho biết, đến ngày 16/1, đã hoàn thành xử lý lớp móng 49.000/49.000 m2 và thảm mặt bê tông nhựa 45.800/49.000m2, còn lại phải thảm bê tông nhựa 3.200/49.000m2. Ngoài ra, đến nay đơn vị thi công đã vá ổ gà hư hỏng mặt đường hoàn thành 43.250/43.500m2

Phần khối lượng thảm bê tông nhựa và vá ổ gà còn lại sẽ hoàn thành vào ngày 18/1 (tức 27 tháng Chạp).

Video ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu QLĐB III chia sẻ khó khăn sửa chữa QL1:

Theo ông Bình, địa bàn Phú Yên có điều kiện địa chất, thủy văn bất lợi (nhiều đoạn xuất hiện nước ngầm, đặc biệt tại các đoạn đèo Nại, đèo Quán Cau, dốc Găng, dốc Vườn Xoài). Trong năm 2022, trên khu vực địa bàn tỉnh Phú Yên đã chịu ảnh hưởng của các cơn bão số 4, số 5 kèm theo các đợt mưa lớn kéo dài, liên tục và rải rác cục bộ, số ngày mưa kéo dài gây chậm trễ thi công và cứ sau mỗi trận mưa lại phát sinh thêm hư hỏng mặt đường.

Ngoài ra, đá dăm dùng sản xuất bê tông nhựa dính bám kém với nhựa nên phải chở đá từ Khánh Hòa ra hoặc sử dụng phụ gia tăng dính bám để đảm bảo chất lượng.

Nguồn kinh phí chưa được bố trí nên nhà thầu thi công phải tự bỏ kinh phí ra làm, mưa phải dừng thi công nhưng vẫn phải trả tiền thuê máy và lương nhân công, đã có 3 đơn vị có văn bản xin từ chối không làm. Điều này gây khó khăn cho việc sửa chữa hư hỏng QL1 qua Phú Yên.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Khu QLĐB III, Cục Đường bộ VN nên công tác tăng cường sửa chữa, khắc phục hư hỏng được triển khai khẩn trương, quyết liệt. Đơn vị đã huy động trên 60 đầu thiết bị máy móc. Trong đó có 2 dây chuyền máy cào bóc tái sinh, 3 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 5 mũi vá sửa ổ gà, 5 máy cào bóc mặt đường. Đặc biệt, đơn vị thi công làm xuyên đêm. Nhờ vậy đến nay công tác sửa chữa được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, sẽ cử lực lượng của đơn vị thường xuyên kiểm tra trên tuyến. Nếu phát hiện hư hỏng phát sinh hay những tồn tại về giao thông sẽ khắc phục ngay nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông tăng cao trong dịp Tết sắp đến.

img

Nhiều đoạn hư hỏng trên QL1 Phú Yên đã được hoàn thành sửa chữa, sơn đường

"Chúng tôi tin tưởng các đoạn hư hỏng đã được sửa chữa trong năm 2022 sẽ đảm bảo chất lượng, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, còn nhiều vị trí, đoạn tuyến hiện đang xuống cấp, hư hỏng nặng chưa được đầu tư sửa chữa nên có nguy cơ sẽ phát sinh hư hỏng nặng trong mùa mưa bão năm 2023 địa bàn Phú Yên.

Vì vậy, Khu Quản lý đường bộ III sẽ tiếp tục tăng cường bảo dưỡng mặt đường và rà soát để báo cáo, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư nhằm sửa chữa mặt đường, hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2023 nhằm ngăn ngừa tình trạng giao thông lại tiếp tục ách tắc, đi lại khó khăn qua QL1, địa bàn Phú Yên, gây bức xúc dư luận như năm 2021, 2022 vừa qua", ông Bình chia sẻ.

Xem thêm video "sửa chữa QL1 Phú Yên xuyên đêm" (video: Xuân Huy):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.