Hạ tầng

Hoàn thành vượt tiến độ gần 2.500 cầu dân sinh trong năm 2020

16/05/2019, 12:31

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, trong năm 2020 sẽ hoàn thành 100% cầu treo dân sinh, vượt kế hoạch 1 năm.

img
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh: trong năm 2020 hoàn thành 100% cầu treo dân sinh

Sáng nay (16/5), tại TP. Hội An (Quảng Nam), hàng trăm đại biểu, lãnh đạo tỉnh, thành, đơn vị chức năng các địa phương cả nước tham dự Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (viết tắt LRAMP) do Tổng cục Đường bộ VN phối hợp Ngân hàng Thế giới tổ chức.

Việc triển khai dự án đạt những kết quả tích cực trong nhận thức và triển khai công tác quản lý bảo trì đường địa phương. Các cầu, đường hoàn thành đưa vào khai thác tạo đà kết nối thông thương, xóa cảnh "ốc đảo", mở rộng sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương…

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, các kết quả triển khai LRAMP đến nay đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, hợp phần cầu đã khởi công gần 1.900 cầu (đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án) và hoàn thành gần 950 cầu (43%), bàn giao khai thác chính thức 865 cầu (40%). Dự kiến hết năm 2019, hoàn thành khoảng 1.800 cầu đạt khoảng 90% so với yêu cầu.

Với việc điều chỉnh danh mục cầu của dự án, tăng lên 270 cầu từ tháng 4/2019, đang được Tổng cục Đường bộ VN đẩy nhanh tiến độ khảo sát thiết kế, dự kiến sẽ ký hợp đồng xây dựng toàn bộ số cầu còn lại trong năm 2019 và hoàn thành 100% trong năm 2020, sớm 1 năm so với kế hoạch - ông Huyện nhấn mạnh.

Tại hợp phần đường, các chỉ số về số km đường hoàn thành khôi phục cải tạo, số km đường bảo dưỡng thường xuyên và gia tăng số vốn bảo trì đều tăng gấp đôi so với yêu cầu. Đáng kể, số km đường khôi phục cải tạo đến nay đạt 36% trong khi kế hoạch yêu cầu là 15%; tỷ lệ tuyến đường được bảo dưỡng thường xuyên đạt 53% so với yêu cầu là 44%; tổng số vốn dành cho bảo trì đường địa phương đạt 84% so với yêu cầu là 44%. Một số tỉnh như Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Nam, Hà Tĩnh) có các chỉ số vượt trội về kế hoạch triển khai LRAMP.

img
Ông Huyện kiểm tra công trình cầu Tân Tây (Quảng Nam) khi hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 11/2017. Đây là cầu treo dân sinh LRAMP đầu tiên khánh thành trên địa bàn Quảng Nam.

Lan tỏa hiệu quả cầu - đường LRAMP

Theo bà Trần Thị Minh Phương, Giám đốc LRAMP, dự án đạt kết quả tích cực về tiến độ, nguồn vốn giải ngân, và lan tỏa hiệu quả... Đặc biệt, qua LRAMP lần đầu tiên xây dựng văn hóa quản lý tài sản hạ tầng giao thông trong quá trình khai thác. Dự án kết nối Bộ Tài chính, Bộ GTVT, các đơn vị liên quan về công tác quản lý hệ thống đường các cấp, quốc lộ.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng nhận định: Quảng Nam là địa phương được triển khai cả hai hợp phần của LRAMP. Qua đó khôi phục 38km và bảo dưỡng thường xuyên hàng ngàn km đường, xây mới 34 cây cầu. Đáng kể, qua dự án tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý tài sản, hạ tầng giao thông.

“Trước đây nếu địa phương chỉ chú trọng công tác đầu tư, xây dựng mới thì nay quan tâm công tác bảo dưỡng, duy tu, quản lý theo tiêu chí dự án, qua đó, nâng cao chất lượng công trình, kéo dài thời gian khai thác của cầu, đường trên địa bàn”, ông Toàn đánh giá.

img
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông Quảng Nam, gần 2 năm đưa vào khai thác, cầu Tân Tây kết nối lưu thông hàng ngàn hộ dân khu vực thôn Phước Mỹ 3 và Tân Tây (Thị trấn Nam Phước) và các xã lân cận huyện Quế Sơn (Quảng Nam), xoá cảnh chia cắt cho người dân Tân Tây, Quế Sơn. Ở hợp phần cầu dự án LRAMP, Quảng Nam có 36 cầu dân sinh đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai đánh giá: LRAMP góp phần gia tăng số các xã đạt tiêu chí thứ 2 (giao thông) về nông thôn mới.

Tại hội thảo, đại diện các địa phương, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông… triển khai LRAMP kiến nghị dự án mở rộng quy mô, có bộ tiêu chí linh hoạt liên quan các công trình cầu, đường trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, tăng khổ cầu treo dân sinh lên 6m, tiêu chí khoảng cách cầu…

Tổng cục trưởng Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay: Ước tính còn khoảng 1.700 cầu ưu tiên 1 (khoảng hơn 4.300 tỷ VNĐ, tương đương gần 200 triệu USD), và còn hơn 4.000 cầu ưu tiên 2 chưa được đưa vào danh mục cần tiếp tục đầu tư xây dựng… cần xem xét mở rộng dự án. Qua đó, phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc.

LRAMP gồm 02 Hợp phần chính, có quy mô lớn và tương đối riêng biệt. Trong đó, Hợp phần Đường có tổng mức đầu tư là 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh là cấp Quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên. Hợp phần Cầu có tổng mức đầu tư là 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục ĐBVN được Bộ GTVT ủy quyền là cấp quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban QLDA chuyên ngành 3,4,6,8 và các Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện. Ngày 25/4/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 711/QĐ-BGTVT điều chỉnh danh mục cầu của Dự án, trong đó số cầu điều chỉnh là 2.444 cầu (theo Hiệp định số tối thiểu là 2.174 cầu), tăng 270 cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.