Xã hội

Hoãn thi hành Bộ luật Hình sự 2015

28/06/2016, 09:02

Đa phần các ý kiến cho rằng, sai sót của Bộ luật hình sự 2015 là do Quốc hội nên Quốc hội phải sửa.

hoan-thi-hanh-blhs-2015

Bộ luật hình sự 2015 bị hoãn thi hành vì có nhiều sai sót kỹ thuật

Sáng 27/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập cuộc họp với các Trưởng đoàn ĐBQH các tỉnh, thành khóa XIII để thống nhất một số vấn đề liên quan tới việc khắc phục các sai sót của Bộ luật Hình sự vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tháng 11/2015, tỷ lệ đại biểu bấm nút thông qua là hơn 80%. Dự kiến, Bộ luật Hình sự 2015 sẽ có hiệu lực từ 1/7 tới đây.

Cuộc họp bất thường này được tổ chức nhằm trưng cầu biểu quyết của các đại biểu về việc hoãn thi hành Bộ luật Hình sự 2015. Công văn mời các vị Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII về dự họp cho biết, cuộc họp được tổ chức trên cơ sở xem xét đề nghị của các cơ quan, tổ chức hữu quan và tình hình thực tế.

Trao đổi với Báo Giao thông cuối giờ chiều 27/6, một vị Trưởng đoàn ĐBQH cho biết, sáng cùng ngày, Trưởng đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố đã tham dự cuộc họp nói trên và thảo luận, làm rõ một số vấn đề bao gồm nguyên tắc, nội dung, thủ tục, tính pháp lý của việc khắc phục các sai sót trong Bộ luật Hình sự 2015…

Theo quy trình, sau khi thảo luận xong trong phiên họp sáng 27/6, từ đó đến sáng 29/6, các Đoàn ĐBQH của các địa phương có trách nhiệm tổ chức họp đoàn, công bố tất cả tờ trình, dự thảo nghị quyết, thuyết trình lý giải về vấn đề này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho đoàn nắm được và thảo luận. Thảo luận xong, từng ĐBQH sẽ tiến hành ghi phiếu biểu quyết rồi đóng vào phong bì được dán đảm bảo bí mật.

Sau đó, Văn phòng đoàn ĐBQH các tỉnh có trách nhiệm thu các phiếu đó, mang lên hội trường Quốc hội để bỏ vào hòm phiếu trước 15h ngày 29/6, sau 15h sẽ mở hòm phiếu để tiến hành kiểm phiếu. Kết quả kiểm phiếu sẽ đưa ra quyết định có ban hành nghị quyết hay không và nếu ban hành thì sẽ ban hành nghị quyết thế nào.

“Trong phiên họp buổi sáng, các ĐB là trưởng đoàn đã thảo luận sôi nổi với 26 lượt ý kiến phát biểu. Đa phần các ý kiến cho rằng, sai sót của Bộ luật là trách nhiệm của Quốc hội. Quốc hội đã làm sai thì phải sửa sai, sai đâu sửa đó và tinh thần chung là phải sửa càng nhanh càng tốt”, vị này nói và thông tin thêm, Quốc hội khóa XIII chỉ có thể làm một việc là tạm dừng hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự, thêm nữa là có nghị quyết để tại Quốc hội khóa XIV, những kỳ họp đầu tiên sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự mới, mở đường khắc phục những hạn chế trước khi ban hành, thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.