Pháp đình

Hoãn tòa lần 2 vụ hai cựu công an đánh người dẫn đến tử vong

25/06/2019, 10:30

Vì vắng mặt luật sư bào chữa cho các bị cáo và bị hại, phiên tòa tạm hoãn lần 2.

img
Bùi Đức Nghĩa (áo thun) và Nguyễn Tuấn Anh tại phiên tòa

Hoãn tòa lần 2

Sáng 25/6, TAND quận Ô Môn, TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 đưa 2 bị cáo là Bùi Đức Nghĩa (SN 1987, cựu công an viên Công an phường Phước Thới, quận Ô Môn) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1989, cựu công an viên, Công an quận Ô Môn) ra xét xử về tội cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, do vắng mặt luật sư bào chữa cho các bị cáo và bị hại, HĐXX đã tạm hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 9/8/2018, tổ tuần tra gồm có 8 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Ô Môn, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh tổ chức tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Khoảng 23h30, khi đến địa phận của phường Phước Thới, quận Ô Môn, tổ tuần tra phát hiện anh Nguyễn Chí Hiếu (SN 1989, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn) điểu khiển xe mô tô lưu thông trong tình trạng lái xe chao đảo, lạng lách, biểu hiện say xỉn nên đã yêu cầu dừng lại kiểm tra giấy tờ và đo nồng độ cồn.

Anh Hiếu xuất trình giấy tờ nhưng không đồng ý cho đo nồng độ cồn và cởi áo thách đố đánh nhau với tổ tuần tra nên chỉ huy tổ đã mời anh Hiếu và đưa phương tiện vi phạm về trụ sở Công an phường Phước Thới để lập biên bản vi phạm hành chính.

Tuy nhiên anh Hiếu đã không đồng ý ký tên vào biên bản vì cho rằng mình không vi phạm.

Lúc này, Bùi Đức Nghĩa là cán bộ Công an phường Phước Thới được phân công trực ban tại đơn vị đứng gần đó chứng kiến nên bức xúc đi đến nơi anh Hiếu ngồi rồi dùng tay đánh vào mặt làm anh Hiếu té xuống ghế.

Sau đó, Nghĩa và Tuấn Anh đã có hành vi đánh nạn nhân cho đến khi được tổ tuần tra can ngăn.

Sau đó, Tuấn Anh và cùng lực lượng của tổ tuần tra ra về còn Nghĩa vào cơ quan ngủ.

Riêng, anh Hiếu sau đó nhập viện điều trị. Đến khoảng 3h ngày 13/8/2018, nạn nhân tử vong.

Chưa xác định được vật tày là gì

Hồi đầu tháng 4, vụ án được đưa ra xét xử, do xuất hiện tình tiết mới, TAND quận Ô Môn đã tạm hoãn phiên tòa. Sau đó, VKSND TP đã trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ 5 vấn đề gồm: thu hồi vật chứng, vật tày tác động, công văn của Trung tâm pháp y Tp Cần Thơ; nội dung giấy chuyển viện, giấy chứng tử, quy trình khám chữa bệnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Cần Thơ đã có kết luận điều tra bổ sung và chuyển hồ sơ cho VKSND cùng cấp.

Theo cơ quan điều tra, vật chứng trong vụ án mà VKS yêu cầu thu hồi là đôi giầy mà Tuấn Anh đã mang khi thực hiện hành vi gây thương tích cho nạn nhân và đôi dép mà Nghĩa đã dùng đánh vào mặt nạn nhân hiện công an chỉ thu hồi được đôi giầy, còn đôi dép thì đã bị thất lạc không thu hồi được.

Tại bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y TP Cần Thơ xác định nguyên nhân Hiếu chết là “Suy đa cơ quan do vỡ D3 tá tràng, viêm phúc mạc toàn thể; Vỡ D3 tá tràng do ngoại lực tác động (vật tày gây nên)”. Cơ quan công an đã có công văn đề nghị Trung tâm pháp y xác định rõ vật tày tác động vào cơ thể nạn nhân là gì nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Đối với nội dung Công văn số 133/TTPY của Trung tâm pháp y “tác động ngoại lực vào phần bụng và tác động ngoại lực vào hông sườn phải đều có thể gây nên tổn thương dẫn đến cái chết của Hiếu. Tuy nhiên tổn thương còn phụ thuộc vào lực tác động mạnh hay nhẹ của từng ngoại lực tác động tương hỗ của cả hai ngoại lực”, cơ quan công an cũng đã có văn bản yêu cầu làm rõ nhưng cũng chưa nhận được câu trả lời. Do đó, cơ quan công an đề nghị HĐXX triệu tập giám định viên đến tham dự phiên tòa để làm rõ những nội dung trên.

Đối với việc anh Hiếu sau khi bị đánh thương tích, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Đến ngày 12/8/2018, Bệnh viện chuyển anh Hiếu đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tiếp tục điều trị. Phía Cơ quan cảnh sát điều tra phản hồi, về thủ tục thì Bệnh viện Đa khoa Trung ương cấp giấy ra viện cho anh Hiếu, nội dung giấy ra viện ghi chú “Chuyển Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ”. Phía bệnh viện cho rằng việc cấp giấy ra viện cho anh Hiếu như trên là đúng trình tự thủ tục quy định, lý do chuyển viện là do máy lọc máu của bệnh viện bận lọc cho bệnh nhân khác. Tại thời điểm chuyển viện cho anh Hiếu thì tình trạng sức khỏe tiến triển xấu và cần thiết phải sử dụng máy lọc máu liên tục nên chuyển Hiếu đến bệnh viện nói trên.

Sau đó Hiếu tử vong. Qua làm việc với Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do vỡ tá tràng suy đa tạng sau phẫu thuật, việc nhiễm trùng nhiễm độc là do vỡ tá tràng và đa chấn thương gây ra.

Về quy trình khám chữa bệnh, quá trình điều tra, Nghĩa và Tuấn Anh cho rằng nguyên nhân anh Hiểu tử vong là do lỗi trong quá trình điều trị tại hai bệnh viện. Vì vậy, cơ quan công an đã có nhiều văn bản gửi Bộ Y tế và đã cung cấp hồ sơ bệnh án để Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế thành lập hội đồng chuyên môn kiểm tra quy trình khám chữa bệnh của hai bệnh viện trên. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử lại vào ngày 9/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.