Pháp đình

Hoãn xử vụ cô giáo để bé gái tử vong ở trường mầm non

15/03/2017, 11:37

Phiên xét xử vụ bé gái tử vong tại trường mầm non hoãn do vắng mặt đại diện cơ quan giám định pháp y.

hoan xet xu chau be tu vong

Hai bị cáo tại phiên sơ thẩm tháng 8/2015.

Ngày 15/3, TAND quận Long Biên, Hà Nội đưa Ngô Thị Hà Quyên (32 tuổi, ở phường Thượng Thanh) và Đinh Thị Hồng (40 tuổi, ở phường Gia Thụy, quận Long Biên) ra xét xử về tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận một thời gian dài, khiến rất nhiều các bậc phụ huynh không khỏi hoang mang khi gửi con vào các trường mầm non. 

Tuy nhiên, khi HĐXX vào làm việc, lần lượt những lá đơn của các giám định viên được thư ký trình lên HĐXX với lý do các giám định viên bận công tác.

Xét thấy đây là một vụ án phức tạp, cần thiết phải có sự đối chất, phân tích các kết quả giám định của các tổ chức, đơn vị giám định pháp y về nguyên nhân tử vong của cháu bé Trần Nhật H. Do đó, sau khi HĐXX vào hội ý đã quyết định tuyên bố hoãn phiên tòa. Vụ án sẽ được đưa ra xét xử lại vào ngày 14/4 tới đây.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 10h ngày 27/8/2013, cháu Trần Nhật H. (1 tuổi) được mẹ là chị Đậu Thanh Thủy đưa đến trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ.

Trưa cùng ngày, sau khi được cô giáo cho ăn cháo, uống sữa, cháu H. đi ngủ. Hơn 2 tiếng sau, cô giáo trông lớp phát hiện mặt cháu H. hơi tái, lay người thấy cháu bất động. Được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang nhưng cháu H. đã tử vong.

Theo kết quả giám định pháp y của Viện khoa học hình sự- Bộ Công an, cháu H. tử vong do bệnh nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn biến thầm lặng. Việc sặc cháo chỉ làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và là nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn và nhanh hơn.

Không đồng tình với kết luận này, gia đình cháu H. đã làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra giám định lại vì H. chưa từng có một tiền sử bệnh tim, phổi và sức khỏe hoàn toàn bình thường.

Ngày 1/11/2013, Viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế ra kết luận khác hẳn so với kết luận của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an. Kết luận này khẳng định cháu H. tử vong do ngạt dị vật đường thở. Dị vật trong đường thở tìm thấy là tinh bột và sợi cellulose (thành phần chính thức trong cấu trúc tế bào thực vật có trong rau quả hoặc các loại cây thân mộc).

Cơ quan giám định không thấy tổn thương bệnh lý về tim và cháu H. đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trước những kết luận hoàn toàn trái ngược từ hai cơ quan chuyên môn, Công an quận Long Biên tiếp tục đề nghị trưng cầu giám định ở cấp Hội đồng giám định quốc gia (cấp cao nhất theo Luật giám định). Ngày 17/3/2014, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký xác nhận, công bố kết luận của Hội đồng giám định, kết quả xác nhận kết luận khẳng định của Viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế là hoàn toàn chính xác.

Trên cơ sở này, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các giáo viên trường mầm non Thiên Thần Nhỏ để làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của cháu H..

Trước đó, cuối tháng 8/2015, vụ án trên được TAND quận Long Biên đưa ra xét xử. Tại tòa, Quyên khai tấm bằng Cao đẳng sư phạm Trung ương được sử dụng để xin việc tại trường mầm non Thiên Thần Nhỏ là giả, mua của một người không quen biết với giá 5 triệu đồng. Trong khi đó, Hồng thừa nhận thiếu sót nghịch điện thoại khi các bé ngủ, sai phạm quy chế vì làm việc riêng trong giờ làm việc.

Nhận thấy vụ án còn nhiều điểm chưa được làm rõ, HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ trách nhiệm của các bị cáo và phía nhà trường, cháo cho các bé ăn có được lưu giữ kiểm tra hay không…

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.