Pháp đình

Bác sĩ Hoàng Công Lương nhận án tù 42 tháng

30/01/2019, 18:28

Chiều 30/1, TAND TP Hòa Bình tuyên án 7 bị cáo trong vụ án chạy thận làm 9 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.

img
Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương sau phiên xét xử ngày 30/1

Bị cáo Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người. HĐXX cho rằng, Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị, có chứng chỉ hành nghề, được giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo, được đào tạo và cấp chứng nhận kỹ thuật lọc máu, nhận thức tầm quan trọng nước dùng cho máy chạy thận.

Sau khi nghe HĐXX tuyên phạt 42 tháng tù giam, cựu bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết rất sốc vì không nghĩ HĐXX sẽ tuyên mức án cao nhất mà Viện Kiểm sát đề nghị.

Theo bị cáo Hoàng Công Lương, bản án này chỉ dựa vào cáo trạng và luận tội của đại diện VKSND TP Hòa Bình mà không xem xét đến những chứng cứ gỡ tội các luật sư đưa ra cũng như những tình tiết giảm nhẹ khác.

Bị cáo Lương cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với bản án này và sẽ kháng cáo, theo vụ án đến cùng. Bị cáo khẳng định mình vô tội và cho rằng HĐXX đề nghị khởi tố đối với bác sĩ Hoàng Công Tình (nguyên Phó khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình), chú ruột bị cáo chưa thuyết phục.

Theo cáo trạng, ngày 28/5, Lương biết hệ thống RO được sửa chữa và mặc dù theo quy chế không phải chịu trách nhiệm về nguồn nước nhưng sáng 29/5/2017, chưa được ai bàn giao, chưa được người có trách nhiệm thông báo, chỉ nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp thông báo đã tin tưởng ra y lệnh chạy thận như các lần trước đó dẫn đến sự cố.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng mình chịu trách nhiệm về chất lượng nước và việc ra y lệnh là đúng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, với kinh nghiệm và kiến thức của mình, bị cáo phải đảm bảo nguồn nước an toàn nhưng không kiểm tra lại mà đưa y lệnh lọc máu cho bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng (8 người chết và 10 người tổn thương). Hành vi nguy hiểm ảnh hưởng tính mạng sức khỏe. Do đó cáo trạng truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Cùng tội danh Vô ý làm chết người, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) 54 tháng tù giam.

Đối với bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động và kết quả hoạt động của bệnh viện và bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn) bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù. Bị cáo Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực) bị tuyên phạt 36 tháng tù. Bị cáo Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế) bị tuyên 36 tháng tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.