Hồ sơ tài liệu

Hoàng gia Anh có khối tài sản 83,7 tỉ USD

22/04/2016, 09:27

Consultancy Brand Finance cho biết, gia đình hoàng gia có tài sản 58,4 tỉ bảng (tương đương 83,7 tỉ USD).

Nước Anh mừng sinh nhật Nữ hoàng

Người dân nước Anh tưng bừng mừng sinh nhật Nữ hoàng

Báo cáo của Consultancy Brand Finance được tính bằng cách cộng tổng những tài sản vô hình như Bộ sưu tập Hoàng gia, bất động sản tư nhân có giá trị khoảng 21 tỉ bảng Anh cùng với tài sản hữu hình trị giá 37,4 tỉ bảng của công ty Crown Estate (hiện sở hữu rất nhiều trang trại điện gió và bất động sản tại phố Regent của Anh). Crown Estate thuộc sở hữu của nữ hoàng hoặc đức vua nhưng họ không được phép bán các tài sản mà công ty quản lý. Ngoài ra, công ty này không được phép đi vay trên thị trường vốn và phải liên doanh với các quỹ nước ngoài để phát triển dự án của mình.

Anh bắn đại bác mừng tuổi 90 của Nữ hoa

Anh bắn đại bác mừng tuổi 90 của Nữ hoàng

Theo Consultancy Brand Finance, mỗi năm, gia đình Hoàng gia Anh đóng góp vào nền kinh tế nước nhà khoảng 1 tỉ bảng nhờ vào các dịch vụ du lịch và kinh doanh. Giám đốc điều hành Consultancy Brand Finance – ông David Haigh đánh giá, việc duy trì Hoàng gia Anh có thể ví như xúc tiến một chiến dịch PR (quan hệ công chúng) khổng lồ của Anh. 

Hay nói cách khác, Hoàng gia Anh mang thể diện của nước Anh. Hôm nay (22/4), nước Anh đã trang hoàng cờ hoa rực rỡ và chuẩn bị các sự kiện lớn mừng ngày sinh nhật Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Hàng nghìn người đã xuống đường cùng mừng sinh nhật với Nữ hoàng. 

Diễu hành mừng sinh nhật Nữ hoàng

Diễu hành mừng sinh nhật Nữ hoàng

Song, trong thời buổi kinh tế khó khăn, chính phủ Anh phải “thắt lưng buộc bụng”, giảm bớt chi tiêu công; cuộc sống người dân khó khăn hơn, việc Hoàng gia Anh chi tiêu khoản lớn từ tiền thuế của người dân vào các lễ tiết, sinh hoạt sang trọng, hào nhoáng khiến nhiều người không đồng tình. 

Một số nhóm chống Hoàng gia như Republic từng công bố nhiều số liệu cho thấy, mỗi một thành viên hoàng gia đang làm việc tiêu tốn tiền thuế người dân trung bình 18,5 triệu bảng Anh/năm. Họ là những quan chức nhận lương cao nhất tại Anh – tổ chức này chỉ trích.

Ngoài ra, việc ước tính tài sản của Hoàng gia Anh khá phức tạp vì một số tài sản thuộc sở hữu tư nhân; một số khác là sở hữu của Nữ hoàng trên danh nghĩa đại diện cho đất nước.

Riêng nữ hoàng Anh - thành viên hoàng gia trị vì lâu nhất trong lịch sử Anh Quốc có tổng giá trị tài sản lên tới khoảng 400 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.