Bạn cần biết

Hoảng hồn sau cấy que tránh thai

11/04/2016, 07:30

Lựa chọn biện pháp cấy que tránh thai, song không ít chị em phát hoảng với tác dụng phụ không mong muốn...

cay-que-tranh-thai

Cấy que tránh thai có thể sinh ra tác dụng phụ

Tăng cân, dễ cáu gắt

Từng chọn phương pháp tránh thai bằng việc uống thuốc tránh thai hàng ngày, tuy nhiên, chỉ sơ suất quên một lần uống mà chị Mai Thu Trang (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) nhỡ kế hoạch. Không đành bỏ, vợ chồng chị quyết định sinh đứa con thứ ba. Sau đó, chị lựa chọn cấy que tránh thai vì đơn giản là không cần phải nhớ giờ uống thuốc và hiệu quả được nhiều người ca ngợi.

Theo chia sẻ của chị Trang, ngay sau khi cấy que tránh thai, những ngày “đèn đỏ” hàng tháng cũng không xuất hiện, càng khiến chị hoàn toàn yên tâm về phương pháp này. Tuy nhiên, cơ thể có biểu hiện tăng cân, hơi đau đầu và tâm lý khá nóng nảy. Đáng nói, sau một năm “vô tư”, chị phát hoảng với ngày trở lại của nguyệt san bằng trận đau bụng kéo dài hai ngày và chu kỳ 16 ngày “ào ạt như vỡ đê”.

Tiếp tục không thấy dấu hiệu của nguyệt san thêm ba tháng nữa, chị Trang lại đón nhận 19 ngày liên tục rong kinh... và chu trình này lặp đi lại sau 19 ngày tắt kinh. Kèm theo đó là cơ thể thay đổi, dễ cáu gắt, đau bụng thường xuyên hơn và xuất hiện thêm triệu chứng nôn ói như bầu nghén. Phát hoảng, chị đành đi tháo que tránh thai.

Cùng chọn biện pháp tránh thai này, không ít chị em đã gặp tình trạng tương tự chị Trang. Dù không bị tăng cân nhưng chị Nguyễn Hoài Hương (Nguyễn An Ninh, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng choáng vì sự trở lại của kỳ đèn đỏ đã tắt khoảng một năm sau khi cấy que tránh thai. Những ngày đầu kỳ kinh, chị buộc nghỉ việc vì đau bụng và choáng váng do lượng kinh ra quá nhiều. Kỳ “đèn đỏ” kéo dài suốt ba tuần liên tiếp khiến cơ thể rất khó chịu. Chị quyết định đi khám sản khoa và nhận được lời khuyên, nếu còn tiếp tục rong kinh kéo dài và lượng lớn bất thường thì nên tháo que tránh thai.

Lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Nguyễn Kim Dung, chuyên Khoa Sản, Trung tâm Đa khoa Thái Hà cho biết, bất kỳ loại tránh thai nào cũng có ưu, nhược điểm riêng. Do vậy, loại tránh thai này có thể hiệu quả, phù hợp với người này nhưng có thể lại mang lại phiền phức, thậm chí nhiều tác dụng phụ với người khác.

Chia sẻ về phương pháp cấy que tránh thai, BS. Dung cho biết, que cấy tránh thai có kích thước nhỏ như que diêm chứa hormone progestin được cấy dưới da, ở mặt trong bắp tay. Sau khi đưa vào vùng da dưới cánh tay, que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể ngăn ngừa sự rụng trứng, đồng thời tiết ra nhiều chất nhờn ở cổ tử cung, bít lấy cổ tử cung, ngăn quá trình thụ tinh.

Ưu điểm của phương pháp này là tiện lợi và có độ tránh thai an toàn cao. Hơn nữa, que cấy không động chạm đến bộ phận sinh dục nên không ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu”. Tuy nhiên, phải thừa nhận cũng có những tác dụng phụ khá rõ rệt ở phương pháp này là hiện tượng: Vô kinh, rong kinh, đau đầu… (trong đó vô kinh là phổ biến). Bên cạnh đó, thi thoảng có gặp hiện tượng chóng mặt, buồn nôn hay căng ngực…

Que cấy tránh thai đang lưu hành thông dụng ở Việt Nam có tên Implaton. Loại que cấy này chống chỉ định tuyệt đối với phụ nữ có thai, nghi ngờ có thai hoặc đang bị ung thư vú.

Chống chỉ định tương đối với phụ nữ mắc Lupus ban đỏ hệ thống; Ra máu âm đạo bất thường chưa rõ nguyên nhân, đã từng bị ung thư vú và không có biểu hiện tái phát trong vòng 5 năm; Đau nửa đầu; Các bà mẹ đang cho con dưới 6 tuần tuổi bú…

Lý giải về hiện tượng vô kinh, bà Dung cho hay, nó xảy ra tương tự như thời kỳ vô kinh của các bà bầu. Vô kinh sau khi cấy que tránh thai không phải là bệnh lý nên hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. “Nhưng nếu sử dụng que cấy mà bị rong kinh hay đau đầu kéo dài, nhất là khi lượng nguyệt san lớn thì nên tới cơ sở y tế đã cấy que để thăm khám và tháo que cấy ra nếu cần”, BS. Dung cho biết.

Theo BS. Dung, rất khó để tư vấn, khuyến cáo chị em nên dùng phương pháp tránh thai nào là phù hợp nhất bởi mỗi người có một cơ địa khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là khi đã quyết định sử dụng các biện pháp như cấy que tránh thai, đặt vòng hay tiêm thuốc tránh thai thì chị em nên lựa chọn dịch vụ ở những cơ sở có uy tín để đạt hiệu quả cao, tránh tiền mất, tật mang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.