Hoảng hốt nhìn xe máy lao vun vút trên đường ngược chiều

28/05/2023, 20:26

Nhiều tuyến phố ở Hà Nội dù đã được đặt biển cấm đi ngược chiều, cấm rẽ trái/phải/quay đầu, tuy nhiên nhiều người vẫn vô tư vi phạm.

img

Trên nhiều tuyến đường vào trung tâm Thủ đô, hình ảnh phương tiện xe máy đi ngược chiều đang diễn ra nhan nhản tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

img

Đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) được thiết lập mỗi bên thành hai chiều đường riêng biệt. Theo quy định, các phương tiện di chuyển từ trung tâm Thủ đô và ngược lại lưu thông một chiều. Nhưng thực tế, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng ngày xuất hiện phổ biến phương tiện di chuyển không theo quy định.

img

Lúc 16h30 chiều 27/5, lượng phương tiện di chuyển trên đường Nguyễn Trãi hướng đi Ngã Tư Sở tăng cao cũng là lúc người dân bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều ở làn đường đối diện nhằm tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc giao thông. Các phương tiện đi ngược chiều bắt đầu từ đầu phố Nguyễn Tuân đến điểm quay đầu xe trước cổng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - 336 Nguyễn Trãi, lộ trình di chuyển của dòng xe máy đi ngược chiều kéo dài khoảng 400m.

img

Chị Vũ Thị Tú, bán hàng ăn gần trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trên đường Nguyễn Trãi cho biết: Mỗi ngày cả trăm người bất chấp nguy hiểm tham gia giao thông ngược chiều diễn ra nhiều năm nay. Có lần, các phương tiện đã va chạm vào đầu xe nhau, may vẫn chưa có thiệt hại gì. Ngạc nhiên là tôi cũng chưa thấy CSGT qua đây để nhắc nhở hay xử phạt gì, thành ra mọi người đi nhiều thành thói quen vi phạm giao thông".

img

Lượng người đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm dàn hàng 2, hàng 3… có đoạn nhiều người đi lên vỉa hè dành cho người đi bộ khiến giao thông ở đây hỗn loạn, ùn tắc. Thậm chí tại các nút giao, dòng người đi lại không theo một quy tắc gì, chặn đầu nhiều phương tiện đi đúng chiều.

img

Đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn giao với đường Lê Quang Đạo có biển cấm được thiết lập, nhiều phương tiện xe máy vẫn ung dung di chuyển, đấu đầu trước mũi ô tô

img

Đáng nói, cứ vào các giờ cao điểm vào buổi sáng và 17h hàng ngày, từng hàng dài phương tiện (chủ yếu là xe máy) nối đuôi nhau di chuyển từ ngã 3 Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long đến nút giao Sa Đôi - Đại lộ Thăng Long

img

Dòng phương tiện nối đuôi nhau phóng đi vun vút, hướng thẳng về trước, bất chấp nguy hiểm và biển cấm đi ngược chiều

img

Khu vực lối xuống đường Phạm Văn Đồng, đoạn giao cắt với phố Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) người dân di chuyển theo chiều từ Hoàng Quốc Việt đi cầu Thăng Long và ngược lại đều liều lĩnh chọn đi ngược chiều để vào đường Trần Cung

img

Phương tiện dàn hàng ngang để di chuyển ngược chiều vào phố Trần Cung

img

Người dân ở đây cho biết: "Trước kia chưa mở rộng đường Phạm Văn Đồng và đường trên cao, để di chuyển từ Cổ Nhuế sang đường Trần Cung sẽ có một ngã tư. Nhưng sau khi dự án hoàn thành, ở đây không còn ngã tư. Người dân muốn di chuyển từ bên Cổ Nhuế về phải đi vòng lên đường Hoàng Quốc Việt với khoảng cách kéo dài cả km, nên chiều người muốn đi nhanh, chọn cách di chuyển ngược chiều".

img

Nghị định 100 của Chính phủ quy định người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng nếu đi ngược chiều. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

img

TS. Nguyễn Hữu Đức - chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, với mức xử phạt cao nhưng thực tế nhiều trường hợp xe máy đi ngược chiều chưa được kiểm tra, xử lý. Đây là lý do để họ quen với việc di chuyển tuỳ tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.