Bất động sản

Hoàng Mai: Đất xây trường bỏ hoang, học sinh lo bốc thăm để được đi học

09/08/2022, 20:17

Trong khi 12/23 lô đất xây trường bị bỏ hoang thì học sinh đứng trước lo ngại phải bốc thăm để được đi học.

Xây xong đất ở, bỏ hoang đất xây trường

Theo báo cáo của quận Hoàng Mai, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng công ty HUD) được giao làm chủ đầu tư 6 khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai gồm:

Khu đô thị tập trung Định Công, Khu đô thị nhà ở Bắc Linh Đàm, Khu nhà ở Bắc Linh Đàm mở rộng, Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm.

img

Khu đất quy hoạch trường tiểu học 2,2ha của KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp

Đến nay, Tổng công ty HUD đã triển khai thực hiện xong các ô đất ở xây dựng mới. Thế nhưng còn lại 33/86 (38%) ô đất công cộng, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa triển khai xây dựng.

Đáng nói, trong đó 12/23 ô đất xây dựng trường học (tỷ lệ 52%) chưa được xây. Trong đó 5 dự án thứ phát nhận chuyển nhượng từ HUD, 7 ô đất còn lại do HUD quản lý.

Bốc thăm để được đi học

Trong khi lô đất quy hoạch xây dựng trường học đang bỏ hoang thì hàng nghìn học sinh phường Hoàng Liệt đứng trước nguy cơ phải bốc thăm để được đi học.

Theo thống kê các Khu đô thị của HUD làm chủ đầu tư trên địa bàn quận Hoàng Mai: Có 11/27 lô đất công cộng, dịch vụ chưa xây dựng; 9/13 bãi đỗ xe chưa triển khai, 6 tuyến đường chưa đầu tư.

Theo thông tin từ phường Hoàng Liệt, Trường Mầm non Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) chỉ đáp ứng được 559 chỉ tiêu, nhưng đến cuối tháng 7, trường này đã nhận được 939 hồ sơ, vượt 380 chỉ tiêu. Trong đó, 226 hồ sơ của trẻ 5 tuổi, tăng 100 so với dự kiến. Hai nhóm trẻ 4 và 3 tuổi, số lượng hồ sơ lần lượt là 290 và 423, trong khi dự kiến chỉ 88 và 245.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, trong quy hoạch các khu đô thị, tiêu chí về hạ tầng đều được cân đối. Đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Thế nhưng dân số tăng nhanh, hạ tầng xã hội không được triển khai xây dựng, không theo được tốc độ đô thị hoá đã dẫn đến quá tải về hạ tầng trường học.

Nếu như 100% hạ tầng được triển khai thì chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trẻ sẽ không phải bốc thăm để được đến trường.

Khi được hỏi về trách nhiệm của phường, vị này cho biết, phường thẩm quyền có hạn. Trong khi đó HUD là doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng, cấp trung ương, do đó phường chỉ biết kiến nghị, không biết làm gì hơn.

Còn trong báo cáo gửi Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng, Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai đề nghị Tổng công ty HUD bàn giao 7 ô đất cho Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai quản lý để đầu tư trường công lập. Đối với 5 lô đất thứ phát, đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các nhà đầu tư sớm triển khai, nếu không sẽ kiên quyết thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.