Bất động sản

Hoàng Mai: Trường học chậm triển khai do quy hoạch trên nghĩa địa, ao đình

18/08/2022, 08:00

Loạt trường học quy hoạch vào nghĩa trang, ao đình dẫn đến khó giải phóng mặt bằng, chậm triển khai xây dựng.

Hà Nội giao đất trên quyết định nhưng chưa giao thực địa

Sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết "Hoàng Mai: Đất xây trường bỏ hoang, học sinh lo bốc thăm để được đi học", phản ánh về tình trạng học sinh mầm non phường Hoàng Liệt lo phải bốc thăm để được đến trường. Trong khi đó nhiều dự án trường học, giao thông, cây xanh công cộng trong các khu đô thị do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng công ty HUD) làm chủ đầu tư chưa triển khai.

img

Nghĩa địa quy hoạch trường học tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hoàng Mai)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Đức Duy, Giám đốc Ban Quản lý dự án số 2 của HUD đặt tại Linh Đàm cho biết, 6 tuyến đường trên địa bàn quận Hoàng Mai do HUD làm chủ đầu tư đều đang vướng do chưa giải phóng mặt bằng. Đơn cử: Tuyến nối KĐT Pháp Vân với QL1A không giải phóng được do Công ty Cơ khí Thuỷ Lợi không cho kiểm đếm. Tuyến đường ven hồ Linh Đàm chạy song song với đường Giải Phóng được quy hoạch vào vùng an toàn đường sắt.

Có hay không việc làm nhà ở bán "nạc" hơn nên giải phóng trước?

Ông Vũ Đức Duy cho hay, dự án được giao đất giai đoạn năm 1994, khi đó quy định giao đất thực hiện dự án chưa chặt chẽ như hiện tại. Do đó, giao đất từng phần. Giải phóng đến đâu, giao đất và thực hiện dự án đến đó. Quá trình triển khai quy hoạch, phần nào dễ làm trước; những khu như nghĩa trang xác định khâu giải phóng khó hơn thực hiện sau.

Nhưng đặt vấn đề phần nhà bán "nạc" làm trước, hạ tầng "xương" làm sau thì hơi oan, bởi Linh Đàm vẫn còn 2 lô đất xây dựng nhà ở mà chưa được giải phóng mặt bằng. Trong khi, diện tích quy hoạch đất ở này đã được chủ đầu tư đóng tiền sử dụng đất gần 20 năm”.

Ngoài ra, một số hộ dân không đồng tình về cơ chế, chính sách đề bù, không nhận tiền bồi thường... nên dẫn đến chưa giải phóng được mặt bằng.

Theo ông Duy, trách nhiệm chính trong việc giải phóng mặt bằng thuộc về quận Hoàng Mai. Do đó, chủ đầu tư chưa được giao đất thực địa thì không triển khai xây dựng được.

"Tình trạng này đã kéo dài gần 20 năm, nếu cứ kéo dài thì vài năm nữa cũng vẫn thế, không có gì thay đổi", ông Duy nói.

Trường học vướng nghĩa địa, ao đình

Tương tự đối với các lô quy hoạch trường học, ông Duy cho biết, HUD đang quản lý 6 ô đất xây dựng trường học tại 3 khu gồm: 3 ô tại Khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp; 2 ô tại Khu Dịch vụ tổng hợp Hồ Linh Đàm; 1 ô tại Khu Tây Nam Hồ Linh Đàm.

Đáng nói, 3 ô quy hoạch tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp lại chính là nghĩa trang, chưa giải phóng được.

Theo quy hoạch phân khu, điều chỉnh diện tích nghĩa trang thành đất cây xanh, thu nhỏ diện tích trường học. Thế nhưng đến nay quy hoạch này chưa được duyệt.

2 ô tại Khu Dịch vụ tổng hợp Hồ Linh Đàm thì đang chờ TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư.

1 ô còn lại phải chờ điều chỉnh phân khu vì quy hoạch trên diện tích ao đình làng. Trước nguyện vọng của người dân giữ lại ao đình, buộc phải thu nhỏ diện tích trường học.

Trả lời về đề xuất giao trường học cho quận Hoàng Mai để đầu tư công. Ông Duy cho biết, Phó Chủ tịch Thành Phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã giao các sở ngành rà soát điều kiện pháp lý để giao Hoàng Mai đầu tư công. Trong đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì; thế nhưng đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa có văn bản trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.