Điều tra

Hoang mang bình giữ nhiệt Trung Quốc có chất gây ung thư

16/03/2016, 08:11

Mấy ngày qua, thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất gây ung thư đã gây hoang mang dư luận...

binh-giu-nhiet-tquoc-5-1457681630159
Bình giữ nhiệt Trung Quốc có chất gây ung thư

Nhà nhà dùng bình giữ nhiệt

Cuối tháng 2 vừa qua, Viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện kiểm tra thí nghiệm về chất lượng bình giữ nhiệt Trung Quốc. Kết quả cho thấy, sản phẩm này có chứa sợi amiăng; đồng thời, hàm lượng kim loại nặng vượt quá giới hạn cho phép khi chứa đựng trà hoặc nước hoa quả.

Do đó, người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình giữ nhiệt inox kém chất lượng có nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư da. Hiện, cơ quan chức năng nước này cũng đã kiểm tra thí điểm các mẫu bình giữ nhiệt trên thị trường.

Thông tin này cùng khuyến cáo của Chính phủ Trung Quốc với người tiêu dùng về bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam hoang mang, lo ngại.

Nhất quyết vứt hai chiếc bình giữ nhiệt Trung Quốc mà gia đình đã dùng được hơn một năm nay vào sọt rác, chị Nguyễn Khánh Hoàn (trú tại Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất độc hại khiến cả nhà lo ngay ngáy. Vì đây là vật dụng được dùng thường xuyên để ủ nóng cháo, súp cho con gửi trẻ mỗi ngày. Đành vứt đi, sắm cái mới, lần này chọn hàng Nhật mà dùng cho yên tâm”.   

Còn chị Hoàng Thu Yến (trú tại Thụy Phương, Nam Từ Liêm) cho hay, từ hai năm nay, cả văn phòng chị khoảng chục chị em rủ nhau uống trà sâm, nên ai cũng sắm một bình giữ nhiệt để tiện ủ trà. “Hầu hết là hàng Trung Quốc vì rẻ, chỉ 90 nghìn đồng/bình. Giờ nghe thông tin sản phẩm này gây ung thư thấy hoảng quá”, chị Yến cho biết.

Qua khảo sát trên thị trường, loại bình giữ nhiệt có xuất xứ nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, bình giữ nhiệt Trung Quốc thường có giá bán thấp và mẫu mã, màu sắc khá phong phú. Cụ thể, các loại bình của Nhật có giá từ 500 nghìn - 1,5 triệu đồng/bình (tùy nhãn hiệu), của Hàn Quốc từ 300 - 700 nghìn đồng; sản phẩm của Thái Lan xê dịch 250 - 400 nghìn đồng/bình. Trong khi đó, các sản phẩm của Trung Quốc chỉ từ 50 - 120 nghìn đồng/bình, tùy dung lượng. Theo lời giới thiệu trên hộp sản phẩm, loại bình này thông thường giữ nóng được 12 tiếng, giữ lạnh 8 tiếng nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Có thể phôi ra muối kim loại gây ung thư

Theo các chuyên gia, cũng như bình giữ nhiệt, rất nhiều sản phẩm gia dụng khác được chế tạo bằng inox. Theo đó inox là một loại hợp kim chứa nhiều kim loại nặng như crôm, sắt, niken. Tuy nhiên, inox cũng có nhiều loại và mỗi loại chịu được phản ứng hóa học khác nhau. Ví dụ như loại inox chất lượng tốt thường lựa chọn làm nồi, xoong, hộp đồ dùng y tế… luôn chịu được kiềm, nhiệt, axit hóa, đảm bảo an toàn.

Mặc dù vậy, TS. Trần Tuấn (Liên minh vận động chính sách y tế) lại cho rằng, theo cảnh báo của WHO, amiăng gây ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô (một loại ung thư màng phổi và màng bụng) và bụi phổi amiăng (xơ hóa phổi).

Đơn giản nhất để phòng ngừa các bệnh này là ngừng sử dụng tất cả các dạng của amiăng.

Mặc dù trong quá trình sử dụng có thể thôi ra kim loại nặng nhưng luôn trong ngưỡng cho phép, do vậy, thậm chí còn có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh đó có loại inox chất lượng kém, thường chỉ được lựa chọn làm cửa, khung trong xây dựng thì hoàn toàn có thể gây phản ứng hóa học khi tiếp xúc với các loại trà, nước hoa quả. “Do vậy, nếu vì lợi nhuận, người sản xuất sử dụng vật liệu sai mục đích thì thực sự có hại cho sức khỏe con người”, ông Trần Hồng Côn, giảng viên Khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết.

Cũng theo ông Côn, nếu thông tin kết quả thí nghiệm “hàm lượng kim loại nặng vượt quá giới hạn cho phép khi chứa đựng trà hoặc nước hoa quả  trong bình giữ nhiệt Trung Quốc” là đúng, thì đây là loại bình được làm từ vật liệu kém chất lượng. Trong trường hợp đó, kim loại nặng có thể phôi ra từ những phản ứng với axit hữu cơ có trong nước hoa quả (nhất là với chanh, bưởi…) và tạo muối kim loại.

Điều nguy hiểm là các muối kim loại đi vào cơ thể qua đường ăn uống, ngấm vào máu đi đến các cơ quan bộ phận trong cơ thể và gây ung thư. Còn về chất liệu amiăng được đánh giá là có trong bình giữ nhiệt Trung Quốc, ông Côn cho biết, chất này cũng gây độc hại và gây thương tổn phế nang dẫn đến ung thư nếu con người hít phải các sợi gãy amiăng.

Tuy nhiên, amiăng vốn được sử dụng là chất cách nhiệt, cách điện rất tốt và thường gây hại đối với công nhân trực tiếp tiếp xúc với chất này trong quá trình sản xuất sản phẩm, còn khi đã thành phẩm thì không ảnh hưởng đến người dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.