Xã hội

Hoang mang ở “vương quốc” cá sấu

21/01/2015, 10:27

Những năm gần đây, khu vực sông La Ngà, hồ Trị An (tỉnh Đồng Nai) san sát những hồ nuôi cá sấu.

51
Một trại nuôi cá sấu gần sông La Ngà, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Nhà nhà nuôi cá sấu

Có mặt tại xã Phú Ngọc, huyện Định Quán (Đồng Nai), nơi mà người dân ví von là “vương quốc” của cá sấu, dễ dàng nhận ra những trại nuôi cá sấu san sát bên nhau nhờ những tấm bảng quảng cáo bán cá sấu được dựng sát bờ sông.

Anh Phan Như Tiến, người dân ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán cho biết, hai năm gần đây, khu vực này có nhiều hộ gia đình xây dựng các chuồng nuôi cá sấu. Trên tuyến đường 104 Bắc Nam Lộ, xã Phú Ngọc, có thể kể ra các vựa thu mua và nuôi cá sấu như: Hương Công, Thủy Lơi, Tâm Oanh… và rất nhiều hộ nuôi cá sấu nhỏ lẻ khác cung cấp cho các thương lái.

"Tổng số trại nuôi cá sấu nước ngọt trên địa bàn huyện Định Quán là 148 trại với hơn 94 nghìn con cá sấu”.

Ông Tôn Hà Quốc Dũng
Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai

Một hộ nuôi cá sấu tại ấp 1, xã Phú Ngọc nằm sát sông La Ngà cho hay: “Vài năm nay giá cá sấu đều tăng chóng mặt. Nhiều nhà đầu tư chuồng trại nuôi cá sấu rồi phất lên rất nhanh.

Trước đây, giá cá sấu gần 100 nghìn đồng/kg, nhưng gần hai năm nay giá tăng lên trên 200 nghìn đồng/kg, nên tôi cũng gom góp gần 50 triệu đồng đầu tư chuồng trại nuôi cá sấu để mong đổi đời”.

Quan sát của PV Báo Giao thông, dù là động vật hoang dã nguy hiểm, nhưng hầu hết các trại nuôi cá sấu này đều thiết kế khá đơn sơ. Các hộ chỉ cần xây bao bờ tường gạch với nền chuồng đổ xi măng, giữa chuồng làm hồ cho cá ngâm nước là đã hoàn chỉnh một chuồng nuôi cá sấu.

Thông thường, chuồng nuôi cá sấu xây bằng tường gạch xi măng dày 10 cm, cao khoảng 1-2 m, phía trên có quây lưới. Tùy theo diện tích chuồng lớn hay nhỏ để nuôi số lượng phù hợp, nhưng mọi chuồng nuôi đều nằm gần bờ sông La Ngà, thông ra hồ Trị An. Nhìn vào hệ thống chuồng trại ấy, không ai không ái ngại có thiên tai, bão lũ, giông lốc... cá sấu dễ dàng sổng chuồng trốn xuống sông, hồ...

52

Bản đồ các trại nuôi cá sấu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tháng nào cũng có cá sấu sổng chuồng

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngoài địa bàn xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, cá sấu còn được nuôi rải rác gần hồ Trị An thuộc huyện Vĩnh Cửu. Và tình trạng cá sấu sổng chuồng hầu như tháng nào cũng xảy ra. Như ba tháng gần đây, tháng nào cũng có cá sấu sổng chuồng.

Vụ thứ nhất là ngày 22/10/2014, người dân bỗng phát hiện cá thể cá sấu dài chừng 1,2 m và nặng khoảng 20 kg nổi lên tại ao nước của một hộ dân; ngày 29/11/2014 cá sấu lại nổi tại ao nhà ông Nguyễn Vũ Hà (ấp 1, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu)...

Mới đây nhất sáng ngày 15/12/2014, người dân ấp 2, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, đã bắt được con cá sấu sổng ra hồ Trị An. Con cá sấu này dài hơn 1m và nặng 32,5kg.

Anh Phan Như Tiến cho hay, từ khi cá sấu liên tiếp sổng chuồng, người dân ở đây đều hoang mang, thận trọng mỗi khi tiến lại gần ao nước. “Nhưng ở nông thôn, vườn ao chuồng san sát, làm sao cảnh giác hết được. Lo nhất là bọn trẻ con, nhỡ chỉ cần ra ao nhà rửa chân, rửa tay cũng có khi gặp họa”, anh Tiến lo lắng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Tôn Hà Quốc Dũng, Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai) cho biết: Đối với công tác quản lý các trại nuôi cá sấu trước khi được cấp giấy phép đều được Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm thẩm định chuồng trại đủ điều kiện về an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định mới tiến hành các thủ tục xem xét, cấp giấy phép trại nuôi.

Trường hợp nào không đủ điều kiện sẽ không được cấp giấy phép. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Hàng năm Hạt kiểm lâm Định Quán đều tiến hành cho ký cam kết với các chủ trại nuôi cá sấu về việc đảm bảo an toàn trại nuôi, môi trường sinh thái...

Dù phía lực lượng chức năng khẳng định đã làm hết trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo an toàn ở các chuồng trại nuôi cá sấu, nhưng thực tế, việc cá sấu liên tiếp sổng chuồng đang chứng minh điều ngược lại...

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.