Hậu trường sao

Hoàng Nguyên Thanh: Tôi chạy để có tiền sửa nhà, nuôi em ăn học

01/10/2022, 10:00

Hoàng Nguyên Thanh cho biết, anh theo đuổi đường chạy tới ngày hôm nay là vì muốn gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chia sẻ với Báo Giao thông, Hoàng Nguyên Thanh - nhà vô địch SEA Games 31 nội dung marathon cho biết, anh theo đuổi đường chạy tới ngày hôm nay là vì muốn gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hành trình đặc biệt

img

Hoàng Nguyên Thanh ăn mừng chiến thắng tại SEA Games 31. Ảnh: TTXVN

Trong danh sách đề cử của hạng mục VĐV nam xuất sắc nhất năm tại Cúp Chiến thắng 2022, vận động viên marathon Hoàng Nguyên Thanh góp mặt cùng 8 cái tên xuất sắc khác.

Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực của chàng trai quê Bình Phước với tấm HCV lịch sử tại SEA Games 31. Trước khi Thanh về nhất, điền kinh Việt Nam chưa khi nào chạm vào vinh quang ở nội dung marathon tại một kỳ SEA Games.

4 tháng sau tấm HCV để đời đó, Thanh vẫn nhớ như in từng bước chạy ở Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình:

“Trước khi thi đấu, Ban huấn luyện đánh giá tôi có khả năng cạnh tranh HCV nhưng tôi không nghĩ nhiều tới điều này mà chỉ tập trung chạy thật tốt. Marathon không nói trước được điều gì bởi chỉ cần một chút sai sót là mọi công sức sẽ đổ xuống sông. Khi biết chắc mình đã về nhất tôi mới dám thả lỏng cơ thể một chút”.

Hoàng Nguyên Thanh không phải cái tên xa lạ ở làng chạy bộ Việt Nam khi anh từng giành vô số danh hiệu lớn nhỏ. Tuy nhiên, con đường đưa anh lên đỉnh cao lại tương đối đặc biệt.

Giống như nhiều tài năng khác, anh được phát hiện thông qua thể thao học đường. Thanh kể, ngày còn đi học anh rất thích chạy khi được xem các anh chị vận động viên thi đấu qua tivi.

Ở trường cứ có cuộc thi chạy nào anh đều đăng ký tham dự và giành giải cao. Năm học lớp 10, anh được chọn tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và giành HCB.

Cũng từ giải đấu này, anh đã lọt mắt xanh của HLV Nguyễn Trần Đoàn Thiện, người phụ trách cự ly dài, đội điền kinh Trung tâm Huấn luyện thể thao Bình Phước.

Vốn đam mê chạy bộ nên khi hay tin có cơ hội thi đấu chuyên nghiệp, Thanh liền xin bố mẹ đi tập. Nhưng đằng sau quyết định này còn có một lý do khác.

Gia đình là động lực

“Nhà tôi chỉ làm nông nghiệp, cuộc sống khó khăn lắm. Vào môi trường thể thao thì tôi sẽ được nuôi ăn học, còn có tiền lương. Như vậy, gánh nặng trên vai bố mẹ sẽ nhẹ bớt đi nên tôi càng quyết tâm.

Thấy vậy bố mẹ cũng quay ra ủng hộ chứ ban đầu phản đối dữ lắm vì không muốn xa con”, nhà vô địch SEA Games 31 nhớ lại.

Nam vận động viên sinh năm 1995 cũng cho biết thêm, thời gian đầu làm quen cuộc sống mới ở Trung tâm anh cảm thấy rất khó khăn nhưng cứ nghĩ về gia đình anh lại có thêm động lực bước tiếp.

“Tôi phải xa nhà, tự lập mọi thứ và tuân thủ kỷ luật chặt chẽ. Việc tập luyện với cường độ cao khiến tôi cảm thấy đuối sức, không theo được các bạn. Trong đầu tôi lúc đó đã có ý định xin các thầy về nhà nhưng rồi lại nghĩ, mình phải chạy, chạy để có cuộc sống tốt hơn cho gia đình và chính bản thân. Thế là tôi lại cặm cụi tập luyện, vượt qua những cơn đau hành hạ…”, Thanh tâm sự.

HLV Trần Đoàn Minh Thiện vẫn nhớ, hồi mới gia nhập Trung tâm, Thanh người nhỏ thó, nước da ngăm đen nhưng toát lên vẻ khỏe khoắn, cơ thể săn chắc, do khi còn ở nhà thường xuyên lao động cùng bố mẹ.

“Thanh rất có tố chất để chạy dài, đó là nền tảng thể lực tốt cùng đôi chân khỏe. Em cũng rất thông minh, mọi động tác kỹ thuật, phương pháp chạy tôi chỉ cần dạy một là em hiểu mười. Quan trọng hơn, em cực kỳ cần cù, chịu khó, yếu tố quyết định trong chạy dài”, ông Thiện chia sẻ.

Ra đi để trở về mạnh mẽ hơn

Nhờ nền tảng sẵn có cùng nỗ lực không ngừng, Thanh đã dần hoàn thiện mình, trở thành niềm hy vọng của điền kinh Bình Phước. Anh cũng chỉ mất 4 năm tập luyện để giành HCV tại cuộc thi leo núi Bà Rá vốn nổi tiếng khắc nghiệt và thống trị 3 năm sau đó. Năm 2015, anh lần đầu tham dự SEA Games và giành HCB nội dung marathon. Cũng trong năm 2015, anh về nhì ở giải việt dã Báo Tiền phong.

Thành công bước đầu khiến Thanh càng hăng hái tập luyện nhưng không may cho anh là những chấn thương liên tiếp ập đến ở giai đoạn này.

Cú sốc đầu đời khiến chàng trai trẻ không thể chịu đựng. Cuối năm, 2017, anh xin rời đội về đi học nghề rồi làm việc cho một công ty may mặc gần nhà.

“Lúc Thanh nghỉ tôi tiếc lắm vì em có đủ các yếu tố để trở thành vận động viên chạy dài hàng đầu Việt Nam nhưng vẫn tôn trọng quyết định của em”, ông Thiện bày tỏ.

Chạy bộ mang lại cho tôi sự nghiệp, giúp tôi có thu nhập để đỡ đần bố mẹ. Tôi đã dành dụm được chút tiền sửa sang lại ngôi nhà cũ ở quê, nuôi em trai ăn học. Đây là điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất.

Hoàng Nguyên Thanh


Bẵng đi khoảng 2 năm, cuối năm 2019, vài người bạn rủ Thanh tham giải marathon tại Quy Nhơn, Bình Định. Anh chỉ về thứ tư chung cuộc nhưng chính cuộc thi đó đã khơi lại ngọn lửa đam mê trong lòng anh. Cũng cần nhắc thêm, cuối năm 2019, ông Thiện có gọi điện thoại cho Thanh để hỏi thăm tình hình và nói nếu muốn quay lại đường chạy thì đội luôn chào đón.

Thế là anh lần thứ hai hăm hở xách chiếc balo tới Trung tâm xin quay lại đội. Ông Thiện đương nhiên rất vui bởi để tìm được một vận động viên giàu tiềm năng như Thanh không phải chuyện dễ. Nhưng sau 2 năm gần như bỏ chạy hoàn toàn, anh chàng quê huyện Đồng Phú đã gặp rất nhiều khó khăn để hòa nhập.

“Tôi thấy khi tái xuất em chín chắn hơn, trưởng thành hơn nhưng gần như phải tập lại từ đầu. Rất may tinh thần hăng hái, quyết tâm thì vẫn vậy, em lao vào tập luyện bất kể mưa nắng. Tập được hai buổi thì Thanh bị đau cơ, khớp và cổ chân nhưng em nhất định không nghỉ mà chỉ xin giảm nhẹ giáo án để làm quen dần. Nhìn em nén đau để chạy tôi cảm nhận rõ nghị lực và tin em sẽ thành công”, HLV Minh Thiện chia sẻ.

Niềm tin của ông Thiện dành cho cậu học trò chính mình phát hiện năm nào đã được đền đáp. Thanh không mất nhiều thời gian để trở lại guồng quay, thậm chí cho thấy sức bật tốt hơn trước. Anh giành chiến thắng ở một loạt giải đấu, nổi bật là hat-trick HCV marathon giải việt dã Báo Tiền phong các năm 2020, 2021, 2022 và đỉnh cao là tấm HCV SEA Games 31.

Để có thành công như hiện tại, Thanh nói mỗi ngày anh đều “nuốt” khối lượng tập luyện cực lớn. Thông thường, buổi sáng anh chạy từ 30 - 40km, trong đó nhiều đoạn đường dốc để tăng sức mạnh đôi chân. Chiều anh tập thêm thể lực để bổ trợ. Mỗi tuần anh dành ra một ngày thả lỏng, tái tạo năng lượng.

Ngoài tập luyện, chân chạy Bình Phước còn cho hay, anh tuân thủ chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nhằm hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất. “Tôi ưu tiên ăn những thực phẩm giàu protein như thịt bò, trứng gà, ngũ cốc. Bên cạnh đó là các loại rau củ quả tự nhiên để giúp cơ thể nhẹ nhõm. Trước thời điểm thi đấu tôi thường bổ sung thực phẩm chức năng chuyên về chạy bộ, hỗ trợ hồi phục cơ”.

Vài nét về Hoàng Nguyên Thanh

- Sinh năm 1995.
- Quên quán: Xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.
- Cao 1m65, nặng 54kg.
- Thành tích nổi bật: Kỷ lục 6 lần vô địch leo núi Bà Rá, 3 lần về nhất nội dung marathon giải việt dã Báo Tiền phong, HCV marathon SEA Games 31.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.