Sách

Hoàng Nhuận Cầm: Mê thơ đến chết và say điện ảnh đến phát mệt

24/04/2021, 18:05

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm ra đi khi còn nhiều dự định dang dở. Thơ ca của ông vẫn luôn vang vọng và sống trong lòng nhiều thế hệ độc giả.

img

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều là Trưởng ban tang lễ nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (ảnh: Tạ Hải)

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đột ngột qua đời khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa. Trong đám tang của ông vào chiều 24/4, rất đông người thân, bạn bè và những người đồng nghiệp đã tới để tiễn đưa ông về đất mẹ.

Trong điếu văn, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết, Hoàng Nhuận Cầm rời bỏ mọi người vào một chiều cuối xuân, trong một căn phòng bề bộn sách cùng nhiều công việc sáng tạo còn dang dở. Không ai nghĩ ông đã 70 tuổi và đang mang trong mình căn bệnh chết người – bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Bởi mỗi lần gặp ông, mọi người đều luôn thấy ông trẻ trung, lạc quan, tràn đầy tinh thần thơ ca với những câu thơ “thức đợi mặt trời” bất cứ lúc nào cũng có thể bùng cháy, cuốn ta vào cơn lốc thi ca vô tận.

img

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm có tình yêu thơ ca và điện ảnh mãnh liệt

Hoàng Nhuận Cầm từng chia sẻ “Mê thơ đến chết và say điện ảnh đến phát mệt, cả hai tạo thành tình yêu cuộc sống”. Nhưng nhắc đến ông là nói đến thơ ca và con người thi sĩ của ông, bởi ông chính là một thi sĩ đích thực. Thơ của ông trước hết viết về đồng đội và hậu phương của những người lính trí thức, không một chút vấn vương lên đường ra trận, đi vào cõi chết như một lẽ sống khi Tổ quốc đang bị ngoại bang giày xéo.

“Thơ ông viết về tình yêu trong trẻo, say đắm và mãnh liệt, đã làm rung động biết bao con tim nhiều thế hệ. Nhiều bài thơ của ông đã trở thành những bản tình ca cho nhiều thế hệ thanh niên cho đến tận hôm nay. Càng về sau, thơ của ông càng đẹp, càng trang trọng, có độ vang vọng với những suy ngẫm sâu sa về thân phận con người. với bản tính lạc quan của con người, thơ ông khi viết về cái chết thật thanh thản”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam ngậm ngùi.

Trong cuộc sống gia đình, nhà thơ trải qua nhiều thăng trầm khi có 3 cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Ông có một con gái, ba con trai. Hoàng Nhuận Cầm cũng là người cha tận tụy, quên mình, yêu thương con vô bờ bến. Ông hết lòng chăm lo cho mọi người nhưng lại quên chăm lo cho chính mình. Ông sống giản dị, tằn tiện, xả thân quên mình dù biết mang trong người căn bệnh nguy hiểm.

Chơi với nhà thơ từ khi cả hai còn học trong trường, biên kịch Đinh Thiên Phúc cho biết, Hoàng Nhuận Cầm trước nay quá nổi tiếng và cô gái nào được ông cầm tay có lẽ cả tháng không dám rửa tay.

img

Biên kịch Đinh Thiên Phúc (bên phải) xót xa khi nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm còn nhiều dự định dang dở trước khi qua đời (ảnh: Tạ Hải)

“Chúng tôi rất hợp nhau về điện ảnh, cùng thích làm về đề tài lịch sử nên luôn bàn bạc với nhau rất nhiều. Quá đau đớn và đột ngột vì chúng tôi còn nhiều dự định với nhau. Được biết trước khi qua đời, Hoàng Nhuận Cầm còn ấp ủ làm kịch bản phim về hai nhà thơ lớn là Nguyễn Bính và Nguyễn Du.

“Bình thường, ở anh Cầm luôn có năng lượng tích cực truyền không chỉ cho tôi và còn rất nhiều người nữa. Năng lượng đó không bao giờ mất, động viên tôi và cả những người khác làm văn nghệ luôn trong tâm thế chiến đấu”, biên kịch Đinh Thiên Phúc chia sẻ.

Nhà biên kịch cũng cho biết thêm, cuộc sống của Hoàng Nhuận Cầm bình thường rất đơn giản và đạm bạc. Ông luôn chăm sóc cho những người khác nhưng lại là người không biết chăm sóc cho chính mình. Cả ba người vợ của ông đều rất yêu thương, chăm sóc tận tình cho ông nhưng đến một lúc họ lại đều rời đi khiến nhà thơ lại càng rơi vào tình thế thất thường.

“Tôi biết người vợ thứ ba là Điệp Vân rất yêu anh Cầm. Tôi không biết giữa họ vì sao đổ vỡ nhưng sau cuộc ly hôn thứ ba, anh ấy rơi vào trạng thái khủng hoảng và có lúc uống bia ngoài vỉa hè nhưng cứ ngồi khóc. Đó là một con người rất khác của anh Cầm phía sau hình ảnh luôn năng lượng, tích cực mà mọi người nhìn thấy”, nhà biên kịch của “Hà Nội 12 ngày đêm” trầm ngâm nhớ về người bạn của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.