Thời sự Quốc tế

Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 99

09/04/2021, 18:53

Điện Buckingham đã có thông báo chính thức về việc Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi 99.

img

Ông Philip.

Thông báo nói rõ: "Đây là nỗi buồn vô tận khi Nữ hoàng phải thông báo về sự ra đi của người chồng thương yêu, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Hoàng thân đã ra đi thanh thản sáng nay tại lâu đài Windsor".

Theo hãng tin Reuters, ông Philip qua đời dù chỉ còn 12 ngày nữa là đến sinh nhật lần thứ 95 của Nữ hoàng Elizabeth II (ngày 21/4). Nữ hoàng Anh thường gọi ông Philip là "sức mạnh và trụ cột của tôi".

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã chung sống hơn 70 năm. Hoàng thân Philip đã tháp tùng Nữ hoàng từng đi khắp nước Anh, trong cả những chuyến thăm của hoàng gia hay những sự kiện cấp nhà nước.

Chồng của Nữ hoàng Anh được đánh giá có sức khỏe tương đối tốt trong độ tuổi của mình.

img

Thân vương Philip khi còn khỏe mạnh.

Năm 2011, ông Philip nhập viện đúng dịp Giáng sinh để điều trị chứng tắc nghẽn động mạch. Một năm sau, ông nhập viện vì nhiễm trùng bàng quang và phải phẫu thuật vùng bụng năm 2013.

Tới tháng 5/2017, sau khi dự hơn 20.000 sự kiện trước công chúng, Hoàng thân Philip mới tuyên bố dừng đảm nhiệm các nhiệm vụ hoàng gia chính thức, chỉ thi thoảng hỗ trợ Nữ hoàng trong các sự kiện lớn.

Tháng 2/2020, ông Philip phải nhập viện sau khi thấy không khỏe và được điều trị triệu chứng nhiễm trùng và theo dõi tình trạng tim. Vị Hoàng thân được ra viện một tháng sau đó, sau khi trải qua ca phẫu thuật tim.

Chi tiết về đám tang của Hoàng thân Philip chưa được công bố, song cánh báo chí cho rằng, lễ tang sẽ được tổ chức theo nghi thức hoàng gia chứ không phải tang lễ cấp nhà nước, theo nguyện vọng của ông Philip.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.