Y tế

Hoàng tinh trị tiểu đường, mỡ máu

15/11/2019, 07:03

Củ hoàng tinh được cho là một dược liệu quý, thường được thu hái vào mùa đông và chế biến rất cầu kỳ.

img
Củ hoàng tinh

Hoàng tinh còn gọi là ễ phủ, cây cơm nếp… Củ hoàng tinh được cho là một dược liệu quý, thường được thu hái vào mùa đông và chế biến rất cầu kỳ. Củ hoàng tinh được thu hái về gọt bỏ vỏ ngoài, rửa sạch, không bổ đôi, xếp vào chõ, đồ chín hoặc cho vào nồi, đổ nước xâm xấp, đun gần cạn, phơi khô. Làm nhiều lần như vậy đến khi củ mềm, mặt trong và mặt ngoài đều đen, không dính tay là được.

Ngoài ra cũng có thể đem củ hoàng tinh rửa sạch, ngâm nước một đêm, bỏ vào nồi có pha mật mía lỏng và ít gừng (tỷ lệ cứ 1kg hoàng tinh thì dùng 250ml mật, 250ml nước và 25gr gừng giã dập). Đun cho tới khi gần cạn hết nước mật còn lại tẩm phơi cho đến khi hết. Đồ phơi như vậy 9 lần.

Theo y học cổ truyền, củ hoàng tinh có tên thuốc là thục hoàng, tính bình, vào các kinh tỳ, phế, thận, có tác dụng bổ khí, dưỡng âm, kiện tỳ, nhuận phế, ích thận, chữa tỳ vị hư nhược, suy kiệt, mệt mỏi, miệng khô, kém ăn, phế hư, háo khát, tinh huyết bất túc, nội nhiệt, tiêu khát.

Trị chứng huyết áp thấp: Dùng hoàng tinh 30g, đảng sâm 30g, chích thảo 10g, sắc nước uống, ngày 1 thang.

Trị suy nhược cơ thể sau khi mắc bệnh: Hoàng tinh 24g, kỷ tử 12g, sinh địa 20g, hoàng kỳ 12g, đảng sâm 12g, sắc nước uống.

Trị tiểu đường: Hoàng tinh 40g, sắc nước uống hoặc phối hợp với câu kỷ tử, lượng bằng nhau, tán bột mịn, làm thành bánh hoặc luyện mật làm hoàn, mỗi lần uống 12g ngày 2 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.