Vận tải

Hoạt động chui nhiều nơi, vì sao Grab chưa bị xử lý?

28/09/2022, 06:30

Ứng dụng gọi xe Grab hoạt động khi chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận tải ở hơn 20 tỉnh, thành phố khác nhưng lại không bị kiểm tra, xử lý.

Không cấp phép, Grab hoạt động chui

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, khi nhu cầu di chuyển tại các thành phố lớn hay địa điểm du lịch tăng cao, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab đã ngay lập tức điều chỉnh cước phí hoạt động.

Grab áp dụng “phụ phí cao điểm ngày lễ” cho một số loại hình dịch vụ tại nhiều tỉnh, thành phố.

img

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, Grab áp dụng “phụ phí cao điểm ngày lễ” cho một số loại hình dịch vụ tại nhiều tỉnh, thành phố. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Tại khu vực Hà Nội và TP.HCM, mỗi chuyến xe GrabBike, GrabMart, GrabFood, GrabExpress được áp dụng mức phí 5.000 đồng. Các chuyến xe GrabCar và Grab đi tỉnh 2 chiều sẽ có phụ phí 10.000 đồng tại khu vực Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Trước đó, một loại phụ phí cũng đã được Grab đưa ra áp dụng là “thời tiết nắng nóng gay gắt” với mức 5.000 đồng/chuyến xe, cộng trực tiếp vào giá cước để thu từ khách hàng.

Phạm vi thu phí mở rộng không chỉ ở các địa bàn thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ mà còn ở các tỉnh như: Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.

Loại phí này ngay lập tức đã gặp phải phản ứng gay gắt của khách hàng và chính bản thân các tài xế. Sau khi các cơ quan quản lý và cuộc, Grab đã phải dừng thu loại phụ phí này.

Việc quản lý hoạt động các ứng dụng gọi xe như Grab không chỉ là câu chuyện phụ phí. Sau gần 3 năm Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải được ban hành, hoạt động của Grab không có nhiều thay đổi so với trước đó. Tìm hiểu cho thấy, hiện tại Grab mới chỉ được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Tại Hà Nội, Công ty TNHH Grab không có chi nhánh hoạt động, chỉ thành lập văn phòng đại diện. Qua kiểm tra của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Văn phòng hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Grab, có trụ sở chính tại TP.HCM; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT TP.HCM cấp. Văn phòng đại diện Công ty TNHH Grab tại Hà Nội không thực hiện các hoạt động sinh lời, phát sinh doanh thu.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội đã trực tiếp ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Grab có trụ sở tại TP.HCM.

Kiểm tra cả Grab và HTX vận tải

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, theo định nghĩa về kinh doanh vận tải tại Nghị định 10, Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và phải chấp hành các điều kiện kinh doanh đã được quy định.

Ngoài quản lý về phương tiện, người lái, việc đăng ký kinh doanh cũng là để quản lý việc thực hiện nghĩa vụ thuế với địa phương.

Kinh doanh ở địa bàn nào phải nộp thuế ở địa bàn đó. Không thể nói đã nộp thuế ở TP.HCM, khi kinh doanh ở các tỉnh khác không phải nộp thuế. Nhìn rộng ra cũng giống như câu chuyện Uber hoạt động tại Mỹ và chỉ phải nộp thuế cho nước này mà không phải nộp thuế khi hoạt động ở các nước khác. Nhiều nước đã điều chỉnh vấn đề này bằng việc châu Âu đã phạt rất nặng Uber.

Ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN

Grab tuy đã được cấp phép kinh doanh vận tải ở TP.HCM nhưng theo quy định của Luật Kinh doanh, Grab muốn hoạt động kinh doanh vận tải ở địa phương nào thì phải đăng ký kinh doanh vận tải ở địa phương đó.

Sau khi được cấp phép, Grab phải thành lập chi nhánh ở các tỉnh, thành phố mới được phép hoạt động, mới được huy động lái xe ở địa phương đó.

Các chi nhánh của Grab phải đáp ứng về các điều kiện kinh doanh vận tải từ cán bộ, bộ phận quản lý điều hành, bộ phận theo dõi ATGT.

Thêm nữa, khi xảy ra khiếu kiện ở địa phương nào đó thì không thể nói vào TP.HCM gặp Grab để giải quyết.

Chỉ khi đáp ứng các điều kiện này mới quản lý được Grab. Khi đó, Grab phải là người đứng ra xin phù hiệu kinh doanh vận tải cho tài xế thay vì HTX vận tải như hiện nay.

“Quy định đã rõ, hiện Grab đang quyết định giá cước, điều hành tài xế. Không thể chỉ dùng 1 phần mềm hoạt động trên toàn quốc. Vấn đề quan trọng hiện nay là việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của lực lượng Thanh tra GTVT các tỉnh, thành phố. Thời gian qua, chúng ta chưa thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm của Grab”, ông Bình nói.

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo pháp luật về thuế thì hoạt động thu thuế sẽ thu trên chủ thể đóng thuế là nơi đặt trụ sở công ty hoặc chi nhánh của công ty mà có hình thức kê khai thuế độc lập.

“Có cảm nhận rằng pháp luật chưa theo kịp, chưa điều chỉnh hết các quy định, chưa bao quát được các trường hợp người ta giao kết hợp đồng vận chuyển qua phương thức điện tử thông minh, do đó thuế vẫn bị mất. Do đó, cần hoàn thiện pháp luật để đảm bảo thu thuế bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”, luật sư nói.

Trong khi đó, lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Nghị định 10 đã phân rõ, khi Grab thực hiện hết các công đoạn của vận tải, bắt buộc Grab phải xin giấy phép kinh doanh vận tải.

Trường hợp Grab chỉ cung cấp phần mềm cho đơn vị vận tải sử dụng ứng dụng để kết nối thì không cần cấp phép.

Lúc này, đơn vị kinh doanh vận tải mà Grab hợp tác sẽ là chủ thể chịu trách nhiệm về các điều kiện kinh doanh vận tải và các nghĩa vụ về thuế.

Các sở GTVT cần kiểm tra việc thực hiện Nghị định 10 của Grab và đơn vị kinh doanh vận tải là các HTX. Trong đó, cần kiểm tra chặt chẽ, cụ thể việc thực hiện hợp đồng hợp tác giữa 2 bên, chỉ rõ bản chất việc hợp tác kinh doanh giữa Grab và các HTX. Việc hợp tác giữa 2 bên bao gồm những nội dung gì, trách nhiệm mỗi bên ra sao? Từ đó, sẽ thấy được các HTX vận tải hoạt động có đúng bản chất hay không.

“Quan trọng nhất là sau khi các sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu cần kiểm tra xem các HTX thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải thế nào, doanh thu của đơn vị vận tải ra sao. Bên cạnh đó, khi Grab đã được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải cũng cần kiểm tra việc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải tại thành phố và nộp thuế của Grab”, lãnh đạo Vụ Vận tải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.