Giao thông

Hoạt động Công đoàn GTVT ngày càng đi vào chiều sâu

15/11/2017, 07:30

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam chia sẻ, hoạt động các cấp công đoàn cần đi vào chiều sâu...

12

Lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam tặng quà cho công nhân khó khăn

Đặt lợi ích người lao động lên trên hết

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, 51 năm thành lập, trưởng thành (18/11/1966 - 18/11/2017), Công đoàn GTVT Việt Nam luôn đồng hành với sự phát triển của ngành GTVT, đồng thời khẳng định vai trò, uy tín của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên và người lao động.

Bà Thủy cho biết, đến nay 100% đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức; Hơn 85% đơn vị đã tổ chức hội nghị người lao động. Công đoàn GTVT Việt Nam cũng triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác với 5 đơn vị, doanh nghiệp trong ngành là: Tổng công ty Đường sắt VN, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Công ty CP Du lịch thương mại Công đoàn GTVT - Suntravel, trường Trung cấp Nghiệp vụ Công đoàn GTVT về Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Trong thỏa thuận đều thống nhất giảm từ 5-7% giá các dịch vụ cho đoàn viên và người lao động trong ngành GTVT so với giá tại thời điểm.

Từ nguồn Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT VN đã hỗ trợ xây dựng 12 nhà “Mái ấm công đoàn”, 11 “Nhà tình nghĩa” cho CNLĐ, cựu TNXP; Thăm, tặng 400 suất quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ  673 trường hợp là CNLĐ bị tai nạn lao động, TNGT, con CNVCLĐ bị mắc bệnh hiểm nghèo, nhiễm chất độc da cam; Tặng 60 suất học bổng cho sinh viên các trường trong ngành GTVT nhân dịp năm học mới… Tổng kinh phí chi cho các hoạt động xã hội từ thiện trong 10 tháng năm 2017 là trên 7,1 tỷ đồng.

Nhân Tháng Công nhân năm 2017, Công đoàn GTVT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động thiết thực như: Thành lập nhiều đoàn công tác nắm bắt kịp thời những kiến nghị, bức xúc của người lao động; tham gia phối hợp giải quyết, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách về tiền lương, thưởng, tiền ăn ca, việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng; tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà và trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

“Các cấp công đoàn tổ chức kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính công đoàn được 147 cuộc; Đồng thời, chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn đồng cấp tham gia giải quyết 28 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ trong ngành, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài”, bà Thủy nói.

Hoạt động công đoàn cần đi vào chiều sâu

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN thẳng thắn cho rằng, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngành, đặc biệt các doanh nghiệp sau cổ phần hóa, thoái 100% vốn Nhà nước vẫn còn khó khăn. Một số doanh nghiệp chưa đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân chung toàn ngành còn thấp, tình trạng nợ lương, nợ BHXH chưa được cải thiện nhiều. Hoạt động của tổ chức công đoàn tại các đơn vị sau cổ phần hóa còn lúng túng, hiệu quả hoạt động chưa cao, đội ngũ cán bộ công đoàn còn thiếu kinh nghiệm phần lớn là cán bộ kiêm nhiệm nên hiệu quả chưa cao.

“Các đơn vị sau tái cơ cấu, cổ phần hóa gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm nên hoạt động công đoàn cũng ảnh hưởng nhiều, nhất là về kinh phí dành cho các hoạt động phong trào bề nổi. Vì vậy, hoạt động công đoàn cần đi vào nội dung cụ thể trong chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động”, ông Việt nói.

Theo ông Việt, tới đây cần quan tâm đến người lao động từ chất lượng bữa ăn giữa ca, vấn đề trang bị bảo hộ lao động, vệ sinh khu nhà cho công nhân trên công trình, đến rà soát và động viên, trợ giúp kịp thời các hoàn cảnh khó khăn của người lao động, đoàn viên.

Ông Lê Khả Trường, Phó chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho rằng, tổ chức công đoàn phải xây dựng các hoạt động thiết thực để khẳng định vai trò với DN, nhất là với đoàn viên công đoàn, người lao động. Công đoàn cũng cần tham gia làm kinh tế nhằm tạo nguồn quỹ công đoàn, không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ kinh phí từ chuyên môn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.