Chuyện dọc đường

Học Bác, quan trọng phải làm theo

14/06/2021, 06:21

Không ít cán bộ khi đăng đàn thì phát biểu tỏ ra rất tâm huyết, nhưng không lâu sau đó, chính họ lại bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam do sai phạm.

img

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được Ban bí thư Trung ương tổ chức

Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vừa được Ban Bí thư tổ chức cuối tuần qua. Tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu đặc biệt quan trọng.

Trong bối cảnh hiện nay, đây có thể nói là việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết.

Thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng ta nêu ra và chỉ đạo từ rất sớm, bằng nhiều chỉ thị, nghị quyết, qua nhiều thời kỳ.

Nhờ đó, việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, gắn với trách nhiệm nêu gương của các cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực.

Kết quả của công tác chỉnh đốn, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh nói chung và công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã đạt được rất nhiều kết quả, được đảng viên và các tầng lớp nhân dân đánh giá cao. Nổi bật là thời gian qua, đã có rất nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý, không có vùng cấm, nhiều vụ án lớn được phanh phui.

Điều đó một mặt cho thấy việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã đi vào chiều sâu, lan tỏa với những việc làm cụ thể. Song mặt khác cũng cho thấy, không ít người nói thì hay nhưng hành động lại không như lời nói.

Không ít cán bộ khi đăng đàn thì phát biểu tỏ ra rất tâm huyết, nhưng không lâu sau đó, chính họ lại bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam do cố tình sai phạm.

Bởi vậy, nếu đặt câu hỏi rằng việc học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức Bác Hồ đã thực sự trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân hay chưa, thì có thể khẳng định là chưa.

Ở không ít nơi, việc học tập diễn ra hình thức, không thực chất. Và chừng nào vấn đề này còn chưa được khắc phục, nó sẽ còn ảnh hưởng lớn đến niềm tin của nhân dân, của nhiều đảng viên.

Trong việc học tập và làm theo Bác, hai yếu tố “học” và “làm theo” đều rất quan trọng.

Trong đó, việc thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo” càng có ý nghĩa quan trọng hơn.

Và ở đây, trách nhiệm nêu gương của các cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu có vai trò quyết định, người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo.

Không chỉ tôi mà nhiều đảng viên tin rằng, nếu tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo Bác một cách thực chất, chúng ta sẽ ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; khơi dậy và cổ vũ mạnh mẽ tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khát vọng cống hiến của mọi đảng viên và mọi tầng lớp trong xã hội.

Lê Như Tiến (Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.