Quân sự

Học giả Đài Loan: Joe Biden sẽ không phải là “Obama 2.0”

31/01/2021, 17:28

Các hành động mới của chính quyền Mỹ gần đây đã xoa dịu nỗi lo của Đài Loan về việc Mỹ sẽ bỏ mặc hòn đảo.

img

Ông Joe Biden và quân đội Mỹ - ảnh tư liệu The Washington Post.

Theo tờ Tin Tức Đài Loan, hôm 31/1, các học giả tham gia một hội nghị ở đảo này đã đồng ý rằng các hành động gần đây của chính quyền tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đối với Đài Loan đã xoa dịu lo ngại về việc suy giảm sự ủng hộ của Mỹ dưới thời tổng thống của đảng Dân chủ.

Hiệp hội An ninh Đài Loan hôm thứ Bảy đã tổ chức một hội nghị chuyên đề có tên “Đài Loan-Hoa Kỳ. Các mối quan hệ trong Kỷ nguyên Biden với Đài Loan ”. Các thành viên của diễn đàn gồm Lai I-chung, Lin Yen-hung, trợ lý nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu phòng thủ và An ninh Đài Loan, nhà văn tự do Wang Hao, và những người khác chia sẻ suy nghĩ của họ, hãng CNA cho hay.

Học giả Lai I-chung đã xem xét các cá nhân trong đội ngũ Nhà Trắng của ông Joe Biden và chỉ ra rằng mặc dù nhiều người trong số họ đã từng phục vụ trong chính quyền Obama, nhưng họ thường ủng hộ "những người cải cách của Đảng Dân chủ về mặt chính sách đối với Trung Quốc của Washington".

Điều này cho thấy một số "chính sách đối ngoại chung" của cựu Tổng thống Donald Trump là một bước đi được chính quyền mới kế thừa, ông Lai I-chung nhấn mạnh.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Học giả Lai I-chung nói rằng ông tin chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho đến nay đã giảm bớt sự nghi ngờ của người Đài Loan về sức mạnh hỗ trợ của Hoa Kỳ, khi nói rằng, "Joe Biden sẽ không phải là Obama 2.0".

Liên quan đến tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 1, trong đó kêu gọi Bắc Kinh ngừng gây áp lực lên Đài Loan và tham gia vào cuộc đối thoại có ý nghĩa với "các đại diện dân cử" của Đài Loan, ông Lai nói rằng một số người Đài Loan phàn nàn về thuật ngữ "đại diện được bầu".

Lai I-chung cho rằng trọng tâm của việc giải thích nói trên nên được hiểu là việc Hoa Kỳ thúc giục Bắc Kinh "không chỉ đàm phán với các bên cụ thể ở Đài Loan."

Ông Lai cho biết thêm, chính quyền Joe Biden rất coi trọng mối quan hệ với châu Âu. Nếu trong trường hợp Mỹ và châu Âu phải cùng nhau đối đầu với Bắc Kinh, Đài Loan có thể cân nhắc cách tham gia vào quan hệ đối tác song phương đó và đóng một vai trò chiến lược hơn.

Trong khi đó, Wang bày tỏ lo ngại về chính sách Đài Loan của chính quyền Biden, mặc dù ông nói rõ điều này không có nghĩa là Hoa Kỳ đang tiến tới một vị trí thân thiện hơn với Trung Quốc. Ông chỉ ra rằng không giống Trump, Biden không yêu cầu Đài Loan và các đồng minh phải chọn bên.

Đây là điều đáng lo ngại vì Quốc dân đảng (KMT) đối lập tại Đài Loan thường kêu gọi chính quyền đương nhiệm không chọn phe giữa Washington và Bắc Kinh. Tuyên bố dường như trung lập sẽ ảnh hưởng đến quyết tâm của Đài Loan trong việc chống đỡ lại thế lực ở Trung Quốc đại lục và nó sẽ gây khó khăn cho chính phủ Đài Loan trong việc duy trì quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ.

img

Quân đội Đài Loan - ảnh Taipei Times.

Trong khi đó, cây viết Wang Hao cho rằng Trung Quốc đại lục đã tiến hành "chiến tranh không hạn chế" chống lại tình hình chính trị trong nước của Hoa Kỳ trong một thời gian dài, và ông lo lắng về mức độ thâm nhập của Trung Quốc trong nhóm trợ lý của chính quyền Joe Biden.

Wang Hao đề cập rằng, cách tiếp cận đa phương của ông Joe Biden có vấn đề khi chống lại Trung Quốc vì các đồng minh của Mỹ có chính sách Trung Quốc của riêng họ và lập trường khác nhau về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

Trước tình hình đó, Wang Hao cảnh báo rằng “Đài Loan vẫn phải cảnh giác”.

Còn học giả Lin Yen-hung cho rằng, có thể hợp lý khi mong đợi chính quyền Joe Biden đảm bảo an ninh cho Đài Loan, nhưng hòn đảo Đông Á này nên nghiêm túc trong việc phát triển quân đội của chính mình. Ngân sách dành cho phòng thủ phải tăng lên tới 450 tỷ Đài tệ (16 tỷ USD), tương đương 2,5% GDP của cả nền kinh tế Đài Loan.

Theo Lin Yen-hung, “vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng ngân sách cho phòng thủ”.

Ông Lin Yen-hung cũng tuyên bố rằng ngay cả khi chính quyền Joe Biden tiếp tục bán vũ khí, ngân sách quốc phòng của Đài Loan có thể không đủ khả năng hỗ trợ việc mua vũ khí từ Hoa Kỳ. Huấn luyện và tuyển dụng quân sự là một thách thức lớn, và Đài Loan phải đối mặt trực tiếp với những vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.