Thời sự Quốc tế

Học giả Trung Quốc tuyên bố: Còn lâu NATO châu Á mới được hình thành

21/10/2020, 14:34

Việc Australia tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar sẽ giúp hình thành liên minh quân sự QUAD trên biển, một biểu hiện của NATO châu Á.

img
Hải quân các nước thuộc nhóm QUAD chuẩn bị tập trận ở Ấn Độ Dương.

Ông Liu Zongyi, học giả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải ngày 20/10 đã có bài viết bình luận và chỉ trích việc Ấn Độ mời Australia tham gia một cuộc tập trận đa phương quy mô lớn ở Ấn Độ Dương.

Hôm thứ Hai, chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết họ đã mời quân đội Australia tham gia cuộc tập trận thường niên Malabar được tổ chức vào tháng tới cùng với Mỹ và Nhật Bản.

Theo tờ The Hindustan Times, động thái này được cho là sẽ tiếp tục đặt nền móng cho việc chính thức hóa nhóm Đối thoại An ninh Tứ giác (QUAD).

Hồi tháng 7, các hãng truyền thông Ấn Độ cũng đưa tin nói rằng New Delhi sẽ mời Canberra tham gia cuộc tập trận hải quân cấp cao. Thông báo chính thức này không chỉ là phản ứng trước căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên quan đến các vấn đề biên giới, mà còn là hành trình dự kiến ​​để quảng bá sức mạnh của khối QUAD.

Trước động thái này, chuyên gia Liu Zongyi của Trung Quốc đã đăng đàn trên báo chí nước này để cáo buộc rằng “bước đi của Ấn Độ hoàn toàn trái ngược với các chính sách mà New Delhi đã thực hiện trong hai năm qua”.

Theo ông Liu Zongyi, Ấn Độ đã nâng cấp sự tham gia của mình với cơ chế QUAD vào tháng 9 năm 2019 - nâng đối thoại từ các quan chức cấp dưới bộ trưởng lên cấp bộ trưởng.

img

Các ngoại trưởng của QUAD sau đó đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào ngày 26 tháng 9 năm 2019.

Đại dịch năm nay đã đẩy nhanh sự phát triển của bối cảnh quốc tế và sự hình thành của cái mà ông Liu Zongyi họi là “liên minh quân sự QUAD”.

Liu Zongyi cho rằng, “lấy cớ là cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc, Ấn Độ đang tích cực thúc đẩy việc hiện thực hóa QUAD. Đây là sự đứt gãy rõ rệt trong quá khứ với tư thế không đúng hướng của Ấn Độ”.

Ông Liu Zongyi cáo buộc rằng “chính phủ Ấn Độ đang sử dụng xung đột biên giới Galwan như một cái cớ để loại bỏ sự phản đối trong nước. New Delhi muốn hòa nhịp với điệu nhảy valse chiến tranh của Washington”.

Việc Australia tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar sẽ giúp hình thành liên minh quân sự QUAD trên biển. Chuyên gia Trung Quốc nói rằng hiện nay ai cũng biết rằng Mỹ đã và đang thúc đẩy khả năng tương tác quân sự giữa các đồng minh và đối tác được gọi là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

img
Hải quân Ấn Độ.

Cuộc tập trận hải quân Malabar 2020 do đó sẽ trở thành một nền tảng để thúc đẩy khả năng tương tác quân sự cao hơn giữa bốn quốc gia. Đây là một bước tiến rõ ràng đối với việc thành lập một NATO phiên bản nhỏ ở châu Á.

Australia tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar năm 2007 với tư cách là thành viên không thường trực. Khác xa với những lo lắng về địa chính trị lâu nay của mình, sự thay đổi vị trí hiện tại của Australia được thúc đẩy bởi các đối thủ địa chính trị trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Nếu thực sự Australia tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar năm nay, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương. Sự hình thành của liên minh quân sự ở Ấn Độ Dương chắc chắn sẽ kích thích các nước khác thực hiện các biện pháp đối phó.

Cơ hội cho các cuộc đối đầu quân sự sẽ gia tăng. Ngoài ra, mối quan hệ thân thiết của 4 nước cũng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa New Delhi và Moscow. Nếu 4 nước thực hiện các cuộc tuần tra chung ở khu vực Ấn Độ Dương trong tương lai, mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Nga sẽ ngày càng rõ rệt.

Rốt cuộc, hơn 55% nhập khẩu quốc phòng của Ấn Độ kể từ năm 2014 là từ Nga. Moscow sẽ không thích thú với một liên minh chặt chẽ như vậy của Washington”. – ông Liu Zongyi cảnh báo.

Chuyên gia này tiếp tục cho rằng, Ấn Độ và Australia từ lâu đã có mâu thuẫn về phía đông Ấn Độ Dương. Đây là nơi mà Ấn Độ đặc biệt muốn nắm giữ vai trò chiến lược hàng đầu. Rõ ràng là Ấn Độ đã gác lại xung đột với Australia để kiềm chế Trung Quốc và theo đuổi cái gọi là đề xuất Ấn Độ - Thái Bình Dương.

img
Tàu chiến của Hải quân Ấn Độ.

Ấn Độ (theo nhận định của ông Liu Zongyi) hy vọng rằng liên minh này sẽ ổn định trong khuôn khổ quân sự. Quốc gia này mong muốn có thể di chuyển chuỗi công nghiệp toàn cầu ra khỏi Trung Quốc và thay thế nó bằng cách thúc đẩy "phi hạt nhân hóa".

Đối với Mỹ, các cuộc tập trận hải quân mới là một bước đột phá trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đến gần, các cuộc điều động hàng hải này có thể được coi là một chiến thắng cho Trump - và là một chiến thuật bầu cử để thu hút nhiều cử tri hơn. Ở Australia và Nhật Bản, nhu cầu lôi kéo Mỹ đồng thời kiềm chế Trung Quốc là mục đích chính mà họ tham gia.

Cuối cùng, ông Liu Zongyi cảnh báo rằng, Bắc Kinh cần phải cảnh giác với mong muốn của QUAD trong việc tạo ra một "viên kim cương an ninh dân chủ" chống lại Trung Quốc.

Bốn quốc gia đã thành lập một liên minh quân sự ban đầu. Họ có thể đạt được sự thống nhất hơn nữa về một số vấn đề dựa trên lợi ích chung. Ví dụ, Ấn Độ có khả năng sẽ đưa ra Thỏa thuận trao đổi và hợp tác cơ bản về hợp tác không gian địa lý với Mỹ trong cuộc họp bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao 2 + 2 vào tuần tới.

“Hợp tác quân sự như vậy còn lâu mới trở thành NATO mới ở châu Á. Nhưng Trung Quốc cần phải chuẩn bị cho mọi trường hợp khẩn cấp mà họ có thể phải đối mặt ở Ấn Độ Dương” – Liu Zongyi kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.