Quân sự

Học giả TQ khinh thường Đài Loan, nói quân đội Mỹ và Đài Bắc sẽ thất bại

02/09/2020, 17:49

Tờ New York Times hôm Chủ nhật tuyên bố rằng Đài Loan đang chuyển sang chế độ cải tổ quân đội một cách gấp rút và củng cố các lực lượng vũ trang

img
Pháo M109 bắn đạn thật trong tập trận Hán Quang của quân đội Đài Loan.

Điều này sẽ được thực hiện để hoàn thành nhanh chóng kế hoạch ngăn chặn hoặc đánh bại một cuộc xâm lược từ lục địa Trung Quốc dù có hoặc không có sự giúp đỡ của Mỹ.

Khinh thường sức mạnh của quân đội Đài Loan

Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực quân sự của Trung Quốc không được nêu danh, học giả tại Viện nghiên cứu khoa học hải quân của quân đội Trung Quốc (PLA) trong bài viết của mình đăng trên tờ Thời Báo Hoàn Cầu, đã nói rằng: “nỗ lực của Đài Loan thông đồng với Mỹ và sử dụng vũ lực quân sự để chống lại sự thống nhất từ đại lục chắc chắn sẽ thất bại”.

Theo nhận định của vị học giả này, quân đội Đài Loan thiếu kỷ luật nghiêm trọng và năng lực chiến đấu của họ cũng không đủ, mặc dù hòn đảo này ngày càng tập trung vào sức mạnh quân sự.

Đài Loan vào tháng 8 đã công bố mức tăng 10,2% cho chi tiêu phòng thủ theo kế hoạch vào năm 2021. Trong cuộc tập trận quân sự Hán Quang hàng năm của Đài Loan vào tháng 7 vừa qua, một máy bay trực thăng Bell OH-58D Kiowa đã bị rơi vài phút sau khi cất cánh, khiến hai người thiệt mạng.

“Ngoài ra, hai lính thủy đánh bộ Đài Loan đã thiệt mạng và một người khác tự sát trong cuộc tập trận. Đây không phải là một lực lượng mạnh.

img
Lực lượng đổ bộ của quân đội Đài Loan tham gia tập trận Hán Quang 2020.

Những vụ tai nạn thường xuyên này cho thấy quân đội Đài Loan đang có nhiều vấn đề nghiêm trọng. Những điều này bao gồm thiếu kỷ luật, thiếu thời gian đào tạo và không đủ kỹ năng chuyên môn.

Tóm lại, những điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của họ. Các cuộc tập trận và huấn luyện quân sự của Đài Loan gần như đã trở thành một trò diễn hay trò trẻ con. Chúng không thể giúp cải thiện khả năng thực chiến của hòn đảo” – chuyên gia Trung Quốc tỏ ra khinh thường năng lực quân sự của chính quyền Đài Bắc.

Theo nhà nghiên cứu này, “quân đội Đài Loan đang dao động, nhiều người lính không biết phải chiến đấu vì ai. Họ cũng không biết họ đang chiến đấu vì điều gì trong khi chính quyền của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) đang thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Đài Loan”.

img
Biếm họa mô tả nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và một con chim đại bàng - biểu tượng của nước Mỹ trên báo Hoàn Cầu.

Trái với những gì dư luận Đài Loan đang thể hiện, nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng sự dao động này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình qua eo biển Đài Loan bởi theo ông ta “nhiều sĩ quan và binh sĩ quân đội Đài Loan tin rằng chủ nghĩa ly khai không có tương lai. Đây cũng là lý do chính khiến quân đội Đài Loan phần nào mất đi khả năng tác chiến - họ cũng mất đi mục đích và cảm xúc khi chiến đấu”.

Hôm thứ Hai, Đài Loan đã công bố "Báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc 2020", tuyên bố rằng PLA chưa có khả năng tiến hành một cuộc chiến toàn diện chống lại hòn đảo này.

Hàng loạt tờ báo nhà nước của Trung Quốc đã đáp trả tuyên bố của Đài Bắc, nói rằng các nhà lãnh đạo của đảng DPP “đang ngoan cố tuân theo chủ nghĩa ly khai và đã đi quá xa khi thông đồng với Mỹ. Họ đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định trên khắp Eo biển Đài Loan”.

Cảnh báo hợp tác giữa quân đội Mỹ và Đài Loan

img
Binh sỹ Lục quân Đài Loan.

Tác giả bài báo của tờ Hoàn Cầu cũng cho cùng quan điểm khi cho rằng: “Trong trường hợp này, việc Đài Bắc sử dụng vũ lực quân sự để thực hiện mục tiêu "ly khai Đài Loan" là ảo tưởng thuần túy.

Tất cả người dân Trung Quốc, bao gồm cả người dân Đài Loan, sẽ không bao giờ đồng ý với ảo tưởng hoang đường và ngọn lửa phù phiếm này.

Đáng buồn thay, câu hỏi về Đài Loan đã trở thành trọng tâm của cuộc cạnh tranh Trung - Mỹ đang diễn ra. Washington đã thổi phồng câu hỏi này và đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa Đài Loan và đại lục”.

Vào tháng 8, Đài Loan đã chính thức ký thỏa thuận với công ty vũ khí Lockheed Martin của Mỹ để mua 66 máy bay phản lực F-16V. Trong thương vụ này, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ “đã ngang nhiên vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc và tuyên bố chung Trung - Mỹ bằng cách hỗ trợ quân sự cho Đài Loan. Điều này làm suy yếu chủ quyền của Trung Quốc một cách đáng xấu hổ”.

Nhà nghiên cứu hải quân tại đại lục cảnh báo rằng: “Việc Đài Loan mua máy bay phản lực F-16V sẽ không làm thay đổi tình hình quân sự trên eo biển. Nó cũng sẽ không giúp chính quyền DPP với tham vọng ngớ ngẩn của họ về cái gọi là kế hoạch ly khai Đài Loan.

Sẽ là ảo tưởng để cố gắng đạt được sự cân bằng quân sự giữa Đài Loan và đại lục. Rốt cuộc, Đài Loan làm sao có thể so sánh với toàn bộ đại lục?”.

img
Quân đội Đài Loan diễn tập bắn đạn thật trong tập trận Hán Quang vào tháng 7/2020.

Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan hôm thứ Hai đã công bố hai bức điện được cho là đã giải mật trong đó đề cập đến 6 đảm bảo. Trong số này có những đảm bảo rằng Mỹ "chưa đồng ý ấn định ngày chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan," và "không đồng ý sửa đổi Đạo luật Quan hệ Đài Loan" và "không thay đổi lập trường của mình về chủ quyền đối với đảo Đài Loan."

Về vấn đề này, bài báo của tờ Hoàn Cầu viết: “Đây không phải là văn bản pháp lý có hiệu lực. Mỹ nhằm mục đích khiêu khích đại lục và huấn luyện cho các lãnh đạo đảng DPP một ảo tưởng sai lầm rằng họ có thể tiến xa hơn nữa trên con đường ly khai Đài Loan.

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ đã sử dụng Đài Loan như một con tốt để kiềm chế Trung Quốc đại lục. Một thủ thuật như vậy sẽ không bao giờ thành công.

Khi Mỹ và Đài Loan tiếp tục thông đồng với nhau về các kế hoạch quân sự, PLA đã đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc tập trận lớn ở eo biển Đài Loan vào tháng 8. Đây có thể là một cuộc diễn tập của một số hành động quân sự có thể được thực hiện để đạt được sự thống nhất lãnh thổ.

Các cuộc tập trận cũng gửi lời cảnh báo mạnh mẽ tới những người ly khai Đài Loan. Quá trình hiện đại hóa quân đội của PLA đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.

Các tiêu chuẩn quân sự của nó đã được cải thiện rất nhiều với những tiến bộ đáng kể. Nếu bất kỳ lực lượng nào cố gắng tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, PLA sẽ kiên quyết đánh bại bằng mọi giá để bảo vệ sự thống nhất quốc gia”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.