Quân sự

Học giả Trung Quốc: Ông Tập Cận Bình sẽ thống nhất Đài Loan trong 5 năm tới

16/03/2021, 08:55

Chuyên gia Trung Quốc nhận định rằng ông Tập Cận Bình có kế hoạch thống nhất đảo Đài Loan trong vòng 5 năm tới.

img

Quân đội Trung Quốc.

Báo Tin tức Đài Loan ngày 15/3 dẫn nhận định của một học giả tại Trung Quốc cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc đã kêu gọi quân đội nước này chuẩn bị cho chiến tranh và đây có thể là hoạt động nằm trong kế hoạch thống nhất đảo Đài Loan với Trung Quốc đại lục trong vòng 5 năm tới của ông Tập Cận Bình.

Vào ngày 10 tháng 3, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình tuyên bố rằng quân đội (PLA) và Cảnh sát Vũ trang Trung Quốc phải "sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

"Toàn quân cần tăng cường hiệu quả hoạt động để làm tốt công việc đảm bảo khởi đầu tốt Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc" - ông Tập Cận Bình tuyên bố.

Ông Tập, người đứng đầu Quân ủy Trung ương, Tổng Bí thư, Tổng tư lệnh của tất cả các lực lượng quân sự của Trung Quốc, tuyên bố rằng vào năm 2020 vừa qua, PLA đã "tăng cường huấn luyện quân sự và chuẩn bị cho chiến tranh ...".

Sau đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố rằng việc chuẩn bị cho một cuộc chiến nên tiếp tục: "Chúng ta nên kiên trì sử dụng tinh thần sẵn sàng chiến đấu để chỉ đạo công việc, đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho chiến tranh ..."

Cùng ngày hôm đó, một đài truyền hình ở khu vực trích dẫn lời cựu giáo sư chính trị Thanh Hoa Wu Qiang nói rằng ông Tập Cận Bình "có thể đã có kế hoạch thực hiện một động thái rõ ràng để thôn tính Đài Loan", hay nói theo cách nói của ĐCSTQ là "thống nhất" với Đài Loan "trong 5 năm tới".

Giáo sư Wu Qiang tuyên bố rằng hợp đồng của ông với trường đại học Thanh Hoa đã không được gia hạn vào năm 2015 vì các tương tác của ông với các phương tiện truyền thông nước ngoài và từ chối "viết bài tuyên truyền ca ngợi phẩm chất của ông Tập Cận Bình và các chính sách của nhà lãnh đạo Trung Quốc" - kênh ABC News của Australia đưa tin.

Ông Wu Qiang cảnh báo rằng trong nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập, "Bắc Kinh đang xem xét việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề Đài Loan”.

Vị giáo sư này dự đoán rằng trong 5 năm tới, đây "sẽ trở thành câu chuyện quan trọng nhất ở Tây Thái Bình Dương".

Học giả Wu Qiang tiếp tục cảnh báo rằng vấn đề này sẽ "sớm muộn sẽ gây ra những thay đổi trong quan hệ Trung-Mỹ" và điều này sẽ trở thành "điểm nhấn cho xung đột Trung-Mỹ".

Ông Wu Qiang khẳng định rằng Đài Loan là "mục tiêu cốt lõi của chương trình “trẻ hóa quốc gia” trước năm 2035 của Trung Quốc.

Giáo sư Wu Qiang tuyên bố rằng ông Tập đang sử dụng phiên họp hiện tại của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc để thúc đẩy "vận động chính trị hướng tới mục tiêu này."

Trước phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ tổ chức ngày 9 tháng 3 để xem xét “Yêu cầu Ủy quyền Quốc phòng cho năm 2022” và các chương trình quốc phòng trong tương lai, Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tuyên bố rằng: “Hành vi hung hăng cao độ của Trung Quốc trong năm qua đã xuất hiện”.

Khi đó, vị đô đốc Mỹ này cảnh báo rằng ông tin Trung Quốc có thể thực hiện một động thái quân sự chống lại Đài Loan trong vòng một thập kỷ: "thực tế là trong vòng sáu năm tới."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.