Y tế

Học hỏi thói quen ăn tối này của người Nhật, tuổi thọ chắc chắn được kéo dài

23/04/2022, 19:00

Người Nhật thực sự đang ngày càng tiến xa hơn trên con đường trường thọ.

Như chúng ta đã biết, tuổi thọ trung bình của Nhật Bản từ lâu đã được xếp vào hàng đầu trên thế giới, tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 86 tuổi, nam giới là 81 tuổi. Hơn nữa, cứ 4 người cao tuổi Nhật Bản thì có một người sống thọ hơn 90 tuổi. Người Nhật thực sự đang ngày càng tiến xa hơn trên con đường trường thọ. Điều gì làm cho họ sống khỏe hơn và lâu hơn mỗi ngày? Trên thực tế, bí quyết trường thọ của người Nhật có liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt của họ, và có rất nhiều điểm đáng để chúng ta tham khảo và học tập. Đặc biệt, bữa tối đóng một vai trò quyết định đối với tuổi thọ.

1. Chỉ ăn no 70%

img

Ăn no 70% sẽ giúp bạn không cảm thấy đói hoặc khó chịu vì ăn quá no. Đây là trạng thái tốt nhất giúp cơ thể tiêu hóa. Nếu chế độ ăn uống không được kiểm soát và ăn quá nhiều, về lâu dài không chỉ dễ dẫn đến béo phì mà còn gây gánh nặng lớn cho dạ dày. Vì người Nhật nói chung có thói quen ăn uống tốt này nên hầu hết họ đều không bị thừa cân, tạo nền tảng cho tuổi thọ. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn có thể giảm cân lành mạnh bằng cách chỉ ăn 5 phút vào buổi tối.

2. Ăn tối muộn nhất là vào lúc 8:00

Nhiều nhân viên văn phòng không ăn đều đặn 3 bữa/ ngày, thỉnh thoảng lại ăn thêm đồ ăn vặt vào buổi tối nhưng không biết rằng điều này sẽ gây gánh nặng lớn cho dạ dày và không tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra rằng, những người ăn tối lúc 10 giờ tối có lượng đường trong máu cao hơn trung bình 18% và đốt cháy chất béo trung bình ít hơn 10% so với những người ăn tối lúc 6 giờ chiều.

img

Người Nhật rất coi trọng bữa ăn thông thường, đặc biệt là khi lên kế hoạch cho bữa tối. Vì cơ thể cần ít nhất 3 tiếng để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng sau khi ăn, và thời gian ngủ tốt nhất là từ 11-12 giờ tối, vì vậy bữa tối không ăn quá 8 giờ tối. Điều này không những không ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn không gây béo phì.

3. Chú ý đến sự kết hợp và thứ tự ăn trong bữa ăn

Các món ăn trong bữa ăn của người Nhật rất đa dạng và phong phú. Đây cũng là một trong những bí quyết trường thọ rất đáng học hỏi. Hơn nữa, có thể thấy bữa tối của người Nhật ăn khá nhạt, chủ yếu là đồ luộc, nướng và đồ sống, ít chiên, rán, thức ăn hầu như không chế biến quá kỹ, ít sử dụng gia vị. Nhiều loại thực phẩm được nấu đơn giản và nêm nếm với một chút muối hoặc nước tương.

img

Về thứ tự món ăn, người Nhật thường bắt đầu từ rau, sau đó mới ăn thịt và các loại thực phẩm chủ yếu. Ăn rau trước tiên không chỉ có thể làm tăng cảm giác no, giảm ăn thịt và thực phẩm chủ yếu, mà còn ức chế sự gia tăng của lượng đường trong máu và lipid máu ở một mức độ nhất định.

Thói quen ăn tối của người Nhật rất đáng học hỏi. Muốn sống lâu thì phải bắt đầu từng chút một, duy trì thói quen ăn uống điều độ, cộng với vận động hợp lý, tâm trạng vui vẻ cũng rất quan trọng, cần kiên trì thực hiện thì sẽ có lợi bất ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.