Kinh tế

Học làm giàu siêu nhanh: “Bánh vẽ” của đa cấp biến tướng

03/11/2016, 08:10

Các khóa đào tạo kinh doanh BĐS, chứng khoán đang được tổ chức rầm rộ với mục tiêu giúp người học “đổi đời”...

17

Khóa học làm giàu siêu tốc của diễn giả Võ Phi Nhật Huy

Các khóa đào tạo kinh doanh bất động sản, chứng khoán đang được tổ chức rầm rộ với mục tiêu giúp người học “đổi đời”, “làm giàu siêu tốc”… Tuy nhiên, bản chất những khóa học trên chính là một hình thức đa cấp biến tướng.

Giàu nhanh qua vài khóa học?

“Kinh doanh bất động sản không khó. Chỉ cần đăng ký tham gia khóa học này là có thể làm giàu”. Hay “chỉ cần học khóa đào tạo chuyên sâu này, thày sẽ chỉ ra mỏ vàng trên thị trường chứng khoán…”, đó là lời giới thiệu của những nhân viên tư vấn các khóa học.

Theo chân một doanh nhân tại phường Phú Nhuận, TP.HCM, PV Báo Giao thông đã tham gia khóa học với chủ đề “Bí quyết kinh doanh bất động sản” được tổ chức tại tòa nhà ITAXA (126 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM). Theo lời mời quảng cáo, khóa học trên của diễn giả Võ Phi Nhật Huy - “nhà sáng lập hệ thống bất động sản cho thuê hàng đầu Việt Nam”(!?).

"Với một lớp học chừng 30-40 người, chỉ trong hai ngày, diễn giả này thu về khoảng 300 - 400 triệu đồng. Thường khóa học được tổ chức liên tục như vậy, người trở thành tỉ phú là diễn giả chứ không phải là học viên”.

Luật sư Trương Thanh Đức

Khi vị diễn giả bước lên bục, cả phòng 40 học viên vỗ tay rào rào tán thưởng. Lâu lâu vị diễn giả hô lên thì ở dưới hàng chục cánh tay đưa lên. Không khí diễn ra rất sôi nổi y như đã được tập huấn và giống các buổi tọa đàm đa cấp. Diễn giả bắt đầu với cuộc đời nghèo khó cho đến thành công như ngày hôm nay. Với những lời lẽ hoa mỹ, vị diễn giả học làm giàu cũng không khác mấy “thánh đa cấp” khi gây dựng hình ảnh về sự thành đạt đỉnh cao: “Tôi là người đầu tư với tỷ lệ thắng 100%, chưa từng thất bại trong bất cứ thương vụ nào trong lĩnh vực bất động sản”, ông Huy khẳng định. Cùng đó, ông Huy tung ra chuỗi tài sản hoành tráng: “Tôi có một hệ thống khách sạn, nhiều căn chung cư đã bán bớt, có căn hộ chung cư ở Times City, có một xe Mercedes C250 trị giá 1,8 tỷ đồng, một xe Mercedes S400 trị giá 4,2 tỷ đồng, có chuỗi nhà trọ trải dài khắp cả nước trị giá hàng triệu USD…”. Tất cả các chiêu trò này tạo nên một hình ảnh thành công rực rỡ như cục nam châm thu hút các học viên tham gia.

Theo tìm hiểu, các học viên ngồi dưới khán phòng là người của công ty được bố trí ngồi xen kẽ với các học viên để hoạt náo, tung hô diễn giả, được ví như “chim mồi” để lôi kéo người tham gia. Những người tham gia cũng được gắn tên lên ngực, lâu lâu hô lên và cùng giơ tay rất khí thế như được huấn luyện trước. Kết thúc khóa học, diễn giả cũng công bố việc nộp tiền để đăng ký khóa học chính thức, có giá khoảng 10 triệu đồng. Để thêm phần hấp dẫn, vị diễn giả “hào phóng” tặng ngay phiếu học giảm giá 1 triệu đồng với những người tham dự khóa học đầu tiên. Tuy nhiên, chờ đợi mãi không có người đăng ký thì những “chim mồi” ngồi trong khán phòng đứng lên đóng tiền học, cứ như thế lại có thêm vài người tiếp bước đăng ký...

Trước đó, tại TP.HCM có khóa đào tạo “Siêu nhà đầu tư giá trị 2016”, do diễn giả Đặng Trọng Khang dạy để chiến thắng trên thị trường chứng khoán. Hay khóa học về chứng khoán do diễn giả  Tần Nguyễn dạy với lời rao: “Bạn học một lần, dùng cả đời”. Cứ như thế, các khóa học thường rất ngắn nhưng với số tiền đóng học không nhỏ. Các chương trình đào tạo này đã thu về hàng trăm triệu đồng/buổi. Đáng nói, khi tư vấn, nhân viên của những lớp dạy làm giàu như trên đều cho hay: Nếu học viên giới thiệu thêm một người đi học sẽ được chiết khấu 15-20% hoa hồng vào học phí hoặc chi trả bằng tiền mặt.

Trò lừa cho ăn “bánh vẽ”

Nhận định về những chiêu trò hút khách của khóa học làm giàu, các chuyên gia ngành tài chính cho biết: Việc lấy thông tin của cá nhân này hay cá nhân khác vào mục đích đánh bóng, quảng cáo hay PR cho một hình thức kinh doanh nào đó là biến tướng của hình thức đa cấp. Theo luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), các khóa học trên thực chất chỉ là “bánh vẽ” đánh vào tâm lý ham giàu của người dân. Đấy là chưa kể không ít khóa đào tạo đang núp bóng hình thức huy động vốn trái phép.

Chia sẻ với PV, anh K., người đã từng tham gia vào khóa đào tạo chơi chứng khoán do diễn giả Tần Nguyễn dạy cho hay: Ban đầu khóa học đưa ra những lời lẽ quá thuyết phục, rất nhiều người bạn anh K. rủ nhau tham gia. Bản thân anh K. còn đóng tiền cho cả vợ và con đi học. Khi đến lớp, học viên lại bị mồi chài tham gia các buổi huấn luyện khác, hay như mua sách, bộ cờ, mua phần mềm… với giá 2 - 7 triệu đồng/món. “Những người tham gia như bị lạc vào mê trận đó. Các buổi dạy diễn giả đánh vào tâm lý người học: Nào là muốn làm giàu, đưa học viên trở thành người giàu có, phải có phong cách của người giàu… để lôi kéo”, anh K. nói.

Theo anh K., tất cả chỉ là “bánh vẽ” mà người chơi nếu không tỉnh táo thì không chỉ mất tiền đi học mà còn mất tiền đầu tư để “làm giàu”. Cụ thể, những thông tin trên bục giảng của diễn giả chỉ là lý thuyết mà không có tính thực tế. “Nhiều công thức về chứng khoán chỉ áp dụng ở các nước phát triển mà thôi. Việc đào tạo này thực chất chỉ là trò lừa với những người chưa biết, chưa có kinh nghiệm”, anh K. nhận định.

Một trường hợp khác, T.H. là sinh viên tại TP.HCM, cũng từng tham gia khóa học miễn phí lần đầu của diễn giả Tần Nguyễn. Vì muốn giàu nhanh, T.H đã điện thoại về nhà nói bố mẹ gom hết tiền, thậm chí gia đình phải bán cả trâu, bò để em có tiền tham gia khóa đào tạo. Theo ghi nhận của PV, không ít học viên sau khi bỏ ra hàng chục triệu đồng để tham gia buổi học còn phải ôm “cục nợ” khi lao ra đầu tư chứng khoán theo lời “thày” dạy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.