Y tế

Học ngay 7 biện pháp của các bác sĩ áp dụng để bảo vệ bản thân khỏi Covid-19

22/03/2020, 12:00

Cũng như bao người, các bác sĩ đang tự bảo vệ mình khỏi Covid-19 từ những hành động nhỏ nhất, căn bản nhất đã được chứng minh hiệu quả qua thời gian, mọi người có lẽ cũng nên tham khảo.

Rửa tay

img

Không một ai có thể thoát khỏi SARS-CoV-2 mà không cần rửa tay cả, bao gồm những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều đó có nghĩa rằng rửa tay là biện pháp ưu tiên cần được áp dụng mọi nơi, mọi lúc. “Đây là biện pháp phòng ngừa số 1. Có nghĩa là cần phải rửa tay với xà phòng và nước trong 20 giây, chà rửa càng kỹ càng tốt, bao gồm cả phần mu bàn tay và bên dưới móng tay”, chia sẻ của bác sĩ gia đình Natasha Bhuyan tại Phoenix, Arizona, Mỹ.

Bhuyan cho biết cô rửa tay thường xuyên, mỗi khi bước vào một môi trường mới ví dụ như bước vào nhà, đến nhà bạn, tới cửa hàng tạp hóa. Nếu không có xà phòng và nước thì nữ bác sĩ này sử dụng lọ chất khử trùng có cồn luôn mang theo bên mình. “Da tay tôi đều khô ráp và nứt nẻ”, nữ bác sĩ nói.

Vì thế hãy luôn cẩn thận rửa tay đều đặn, sạch sẽ và đúng cách nhé mọi người.

Giữ cho đôi tay tránh xa khỏi vùng mặt

Cũng như người thường, các bác sĩ đều gặp rắc rối trong việc cố gắng không để tay chạm lên mặt. Một nghiên cứu vào năm 2015 trên Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng Mỹ cho thấy một nhóm sinh viên y khoa Úc đã dùng tay chạm lên mặt trung bình 23 lần một giờ và 44% khoảng thời gian trong đó có liên quan đến việc tiếp xúc với niêm mạc. Suy ra nếu một ngày 15 giờ thì bạn đang nói đến 345 khả năng tự mắc phải virus.

img

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ nói việc này giống như hành động giơ cao tấm biển để chào mừng virus vào cơ thể mình vậy. Các loại virus thường xâm nhập cơ thể qua mũi, miệng và các niêm mạc khác. Nếu một người có virus SARS-CoV-2 trên tay, sau đó lại đưa tay chạm lên mặt thì virus có thể dễ dàng tấn công vào hệ hô hấp của người đó. Đôi mắt cũng là một lối đi khác, điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu của The Lancet vào 6/2/2020, vì thế hãy cố để đôi tay tránh xa đôi mắt nhé bạn.

Ho đúng cách, hắt hơi đúng kiểu

img

Sử dụng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay sẽ là giải pháp tốt, bác sĩ Bhuyan nói. Sau khi ho xong hãy bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác, rửa tay với xà phòng và nước hoặc dùng chất khử trùng với nồng độ cồn 60%. Hiện tại, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), virus SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu qua đường giọt bắn.

Tuy nhiên nó không lan truyền nhanh đến mức báo động như bạn nghĩ. “Chúng ta cần đưa việc này vào bối cảnh tình hình thực tế. Có rất nhiều nỗi sợ luôn bủa vây xung quanh, tuy nhiên khi đi sâu tìm hiểu khoa học, ta thấy rằng nó dễ lây lan hơn bệnh cúm thông thường nhưng không dễ truyền nhiễm như bệnh sởi”, bác sĩ Bhuyan chia sẻ.

Sử dụng khuỷu tay

img

Không chỉ có những người quan trọng như Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel mới đi đầu trong việc thay thế hành động bắt tay truyền thống sang chạm khuỷu tay để chào mà những bác sĩ và đồng nghiệp cũng đã áp dụng cách chào hỏi này, một hành động mới mẻ mà đài ABC đã gọi là “bắt tay kiểu mới”. Lí do rất rõ ràng – khuỷu tay gần như không có khả năng lây truyền SARS-CoV-2 , đặc biệt là khi bạn vẫn còn đang trong chế độ mùa đông, áo mặc trên người vẫn là áo dài tay (dĩ nhiên là bạn không thể chạm mặt bằng khuỷu tay). Chỉ có đôi tay kia là không biết đã ở đâu, cầm nắm vào vật gì và đã nhiễm virus hay chưa mà thôi.

“Tôi không bắt tay với bệnh nhân. Nếu chào, tôi sẽ dùng ánh mắt và một nụ cười ấm áp, nhiêu đó thôi là đủ thân thiện rồi”, bác sĩ Bhuyan chia sẻ.

Ngủ đủ giấc

Ngay cả khi không có đại dịch, nữ bác sĩ Bhuyan vẫn có một chế độ ăn uống và luyện tập khoa học. Tuy nhiên, càng lúc dịch diễn biến căng thẳng như hiện nay, cô càng phải chắc chắn rằng bản thân phải được nghỉ ngơi đủ với một giấc ngủ đủ sâu và dài. “Đối với tôi, vấn đề lớn nằm ở giấc ngủ, lên giường ngủ đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng còn hơn là bị cuốn vào những thứ khác và kiểm tra email”, cô cho biết.

Nghỉ ngơi đầy đủ cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện tại, khoảng 80% ca nhiễm đều ở thể nhẹ, một số người thậm chí không có biểu hiện, triệu chứng nào cả. Vì thế, ngủ đủ giấc chỉ có thể giúp bạn khỏe lên trong trường hợp đã phơi nhiễm với SARS-CoV-2.

Sử dụng khăn lau khử trùng

Theo nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt trong khoảng thời gian khá dài vì thế rất có khả năng mọi người sẽ bị nhiễm bệnh từ việc chạm vào mặt bàn hay quầy tính tiền chứa virus. Những chuyên gia y tế hiện tại đều sử dụng khăn lau khử trùng để làm sạch không gian xung quanh khi cần.

Không hoảng loạn

img

Các chuyên gia y tế không hoảng loạn trước Covid-19 và những người khác cũng nên thế. Bác sĩ Bhuyan nhận thấy việc hạn chế các phương tiện truyền thông xã hội là một việc hữu ích trong quá trình chống lại bệnh dịch hạch. “Có thể chúng ta sẽ có nhiều ca nhiễm mới, phải chẩn đoán nhiều hơn và sẽ nhiều ca tử vong hơn nhưng cần phải có một cái nhìn đa chiều. Trừ khi bạn tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc người nghi nhiễm, nếu không khả năng bạn bị nhiễm là vô cùng thấp”, bác sĩ Glatter làm việc tại bệnh viện Lenox Hill, New York cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.