Xã hội

Học nhóm, họp online: Làm gì khi người lạ quấy rối?

17/04/2020, 09:37

Hiện giờ, đa phần học trực tuyến dùng phần mềm miễn phí của Zoom nhưng châu Âu và nhiều nước đã cấm ứng dụng này.

img
Nhiều nước phương Tây, Mỹ đã cấm cơ quan chín phủ sử dụng ứng dụng họp trực tuyến zoom vì sợ lộ thông tin. Ảnh minh họa

Vài ngày nay, nhiều phụ huynh lo lắng khi nhận được cảnh báo từ Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT về nguy cơ lộ thông tin, có người lạ quấy rối trong các nhóm học hoặc họp trực tuyến.

Nhiều bạn đọc gửi thư về Báo Giao thông và bình luận dưới các bài báo liên quan chủ đề này đề xuất nhiều giải pháp để bảo vệ người dùng.

Bạn đọc Huỳnh Anh (Đà Nẵng) đề nghị các cơ quan chức năng cần khuyến cáo các ứng dụng an toàn để người dùng lựa chọn. Hiện giờ, đa phần người dùng trong nước dùng phần mềm miễn phí của Zoom nhưng châu Âu và nhiều nước đã cấm ứng dụng này khi phát hiện có “đối tượng lạ” xâm nhập lớp học quấy rối bằng hình ảnh khiêu dâm.

Bạn đọc Hoài An (Hà Nội) đề xuất Nhà nước hỗ trợ chi phí sử dụng phần mềm có bảo mật, có trả phí để đảm bảo an toàn cho việc dạy và học, thay vì dùng các phần mềm miễn phí như hiện nay, rất khó kiểm soát chất lượng.

Bạn đọc Tuấn Vũ (TP HCM) cho rằng, Bộ GD&ĐT đã có văn bản khuyến khích giáo viên dùng một số ứng dụng nhưng chưa có thời gian tập huấn, hướng dẫn nên còn lúng túng trong triển khai. Các cô giáo đã quen với Zoom nên rất ngại thay đổi. Cần nhanh chóng thành lập các tổ kỹ thuật của từng trường để hỗ trợ các thày cô tiếp cận ứng dụng mới.

“Với các cơ quan Nhà nước mối nguy hiểm lại đến từ việc rò rỉ thông tin, cần xử lý kịp thời. Khi phát hiện các dấu hiệu lạ, cần báo cáo ngay với cơ quan công an”, bạn đọc Tố Nga (Bình Dương) kiến nghị.

Lo lắng khi ở nhà chống dịch phải sử dụng điện thoại, email, họp trực tuyến cho toàn bộ giao dịch thay cho việc thương thảo trực tiếp, bạn đọc Lan Lê (Hải Phòng) kiến nghị cơ quan chức năng nên công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm tin học.

Việc này là cần thiết vì người dân lần đầu chuyển sang sử dụng công nghệ số cho toàn bộ giao dịch thông thường rất dễ trở thành mồi ngon cho tội phạm công nghệ. Việc trình báo công an như thường lệ rất mất thời gian và đặc biệt khó khăn trong mùa dịch nên sẽ chậm trễ, dễ bỏ lọt tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.