Đời sống

Học sinh nghỉ dài để chống dịch: Cách thi phải thay đổi

27/03/2020, 07:12

Một số bạn đọc hiến kế mong Chính phủ nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời việc học tại nhà và thi chuyển cấp thời Covid.

img
Ảnh minh họa

Liên quan tới thông tin Bộ GD&ĐT bàn cách giảm tải chương trình thi năm nay, Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến bạn đọc gửi về hộp thư tòa soạn.

Nhiều ý kiến phản ánh tình trạng học online tại nhà còn nhiều bất cập, một số bạn đọc lại hiến kế mong Chính phủ nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời.

Bạn đọc Minh Hòa (Hà Nội) viết: “Học sinh nghỉ học gần 3 tháng rồi nhưng mỗi trường áp dụng một kiểu giao bài tập khác nhau. Có vẻ Bộ Giáo dục chưa chuẩn bị cho tình huống này nên bị động, không có hướng dẫn thống nhất và cụ thể.

Con tôi chơi dài trong khi con hàng xóm học ngày học đêm. Nếu đi thi chắc con tôi sẽ trượt hoặc điểm thấp hơn bạn ở trường khác nhiều”.

Bạn đọc Quý Sơn (Đống Đa) lo lắng: “Nếu dịch kéo dài, nghỉ hết tháng tư thì cần xem xét việc ra đề thi dựa trên số kiến thức đã học, tính từ thời điểm nghỉ chống dịch.

Không cần dạy bù và loại bỏ các câu hỏi liên quan đến nội dung chưa được cô dậy trực tiếp. Năm sau học lại cũng không muộn. Nhiều cháu nói học theo chương trình dậy trên truyền hình quá nhanh, không theo kịp”.

Bạn đọc Linh Anh (TP.HCM) viết: “Con lớn của tôi học online rất đều và trả bài đầy đủ nhưng cậu em học lớp 6 thì không tự giác trong khi bài vở quá nhiều. Bố mẹ đi làm không thể ép cháu học online tự giác như chị.

Vì vậy, tối nào cũng vất vả với con tới đêm. Học xong lại chụp hàng chục bài vở gửi vào nhóm Zalo để cô kiểm tra. Thực sự con nghỉ học ở trường mà bố mẹ điên cả đầu. Lúc này lại ước giá con mình học trường khác. Tôi nghĩ cô giáo nào phải kiểm tra số ảnh chụp trả bài nhiều như vậy cũng quá khổ”.

“Đề xuất Bộ Giáo dục cải tiến cách thi vào 10 và thi THPT năm nay. Giảm tải chỉ thi 3 môn toán, văn, ngoại ngữ. Đề thi phù hợp với kiến thức đã học.

Từ nay đến khi đi học, thống nhất một giáo trình dạy và khối lượng bài tập nhất định, không để tình trạng mỗi trường yêu cầu học sinh học và trả bài một kiểu. Sẽ có sự chênh lệch rất lớn giữa các trường, các lớp và các vùng miền”, bạn đọc Hoàng Mai (Hải Phòng) kiến nghị.

Bạn đọc Huy Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) "khoe" sáng kiến của con gái khi cô bé không học kịp bài giảng trên truyền hình.

"Bố con tôi thống nhất với nhau sẽ xem lại trên internet và bấm nút dừng mỗi khi cần làm bài và suy nghĩ, như vậy mới đảm bảo hiểu và làm xong bài theo cô hướng dẫn", anh Hoàng nói.

Bạn đọc Hoàng Quân (Bình Dương) lại cho rằng: “Việc học online không chỉ cần sự tự giác của học sinh mà còn cần kỹ năng của các thày cô. Cái này không đào tạo nhanh được nên rất cần sự hướng dẫn của Sở Giáo dục, của Bộ Giáo dục, nếu không chính các cô cũng không đáp ứng được tình hình mới”.

img

Dịch Covid-19: Học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.