Giáo dục

Học sinh cá biệt "lột xác" thành doanh nhân, thạc sĩ ĐH danh tiếng nhất nước Mỹ

29/02/2020, 01:00

Chàng trai này đúng chuẩn "con nhà người ta", vừa có tài lại đẹp trai không thể chê vào đâu được nhưng ít ai biết trong quá khứ, anh từng là học sinh cá biệt.

Trong cuộc sống, chúng ta có lẽ đã nghe nhiều câu chuyện về những đứa trẻ học giỏi, vượt lên số phận. Những người như vậy thường là tấm gương sáng mà bất cứ bậc phụ huynh nào cũng muốn con cái noi theo. Có một chàng trai như vậy, vượt lên số phận, quyết tâm làm lại cuộc đời mình, khiến cho bao người phải ngưỡng mộ. Chàng trai này tên là Lý Tháp Nguyên.

Lý Tháp Nguyên sinh năm 1991, tại một thị trấn nhỏ ở miền Nam Trung Quốc. Năm 18 tuổi, anh được nhận vào Đại học Yale danh giá. Vào thời điểm ấy, anh là sinh viên năm nhất đầu tiên ở Phúc Kiến, Trung Quốc bước chân vào ngôi trường hàng đầu thế giới này.

Ở tuổi 23, anh được Diễn đàn Kinh tế thế giới bầu chọn là "Thanh niên xuất sắc". Sau khi tốt nghiệp ĐH Yale, anh vào công ty Goldman Sachs và trở thành một nhà phân tích. Sau đó, để theo đuổi nước mơ của mình, anh đã rời công ty và tạo ra một ứng dụng du lịch và trở thành giám đốc điều hành ở tuổi 24. Việc học của anh không dừng lại đó, năm 25 tuổi, anh quyết định học thạc sĩ kinh doanh tại trường Đại học Harvard.

img

Ngoài thành tích học tập, anh còn là một doanh nhân và tác giả khi cho ra mắt cuốn sách truyền cảm hứng có tên là "Tốt hơn hết là vượt qua". Anh được Forbes Trung Quốc bầu chọn là 1 trong 30 người trẻ có tầm ảnh hưởng năm 2019.

Tuổi thơ từng là một học sinh cá biệt

Ít ai biết được Lý Tháp Nguyên từng là một cậu bé rất bình thường, thành tích học tập kém, nổi loạn, thành phần cá biệt trong lớp. Thế nên đối với những ngôi trường nổi tiếng như Yale hay Harvard, anh chỉ có thể đứng nhìn từ rất xa.

Anh sinh ra trong một gia đình có cha mẹ li dị, mẹ anh là giáo viên tiếng Anh tại trường Đại học Sơn Đông, sau đó chuyển đến Hạ Môn làm trong ngành truyền thông. Có thể nói rằng quá trình anh đạt được thành công như bây giờ có công rất lớn từ người mẹ.

Anh và mẹ không đơn thuần chỉ là mối quan hệ mẹ con với nhau mà giữa họ giống như người bạn. Do đó, anh có thể chia sẻ thoải mái với mẹ mình về những dự định của bản thân.

img

Ngay từ khi học tiểu học, suốt 6 năm, mẹ của anh không cho con trai mình học thêm bất kỳ môn nào. Bà luôn tâm niệm rằng đừng bao giờ tạo gánh nặng học hành lên một đứa trẻ. Sau khi vào cấp 3, anh bắt đầu tích cực tham gia các hoạt động xã hội và bố mẹ cũng không can thiệp quá nhiều vào chuyện học hành của anh.

Trong một cuộc phỏng vấn, anh từng chia sẻ rằng rằng lúc nhỏ từng xem tin tức về cuộc sống của sinh viên đang theo học tại ĐH Yale. Lúc đó, anh cảm thấy rất sốc và quyết tâm thay đổi việc học của mình. Trong đầu anh luôn suy nghĩ : "Tại sao người khác có thể làm được mà mình thì không thể?".

Quyết tâm thay đổi cuộc đời của mình

Với câu hỏi này, Lý Tháp Nguyên bắt đầu đặt mục tiêu đậu vào trường Yale và nghiêm túc học hành chăm chỉ. Thế nhưng, con đường học tập không phải dễ dàng, anh cảm thấy mình càng học càng đuối sức và càng đi xa khỏi mục tiêu.

img

Lúc này, việc học trên trường và ý định tham dự kỳ tuyển sinh đại học trong nước khiến anh cảm thấy quá tải. Anh quyết định từ bỏ và dồn toàn lực vào mục tiêu ĐH Yale. Trước tiên, anh xác định là phải vượt qua kỳ thi TOEFE và SAT. Anh nhớ lại vào thời gian đó, anh học mọi lúc mọi nơi, từ trên giường, trên bàn, thậm chí cả lúc đi tắm hay đi vệ sinh. Thế nhưng, phương pháp học tập sai khiến những kiến thức học được hôm qua đã sớm bị quên ngay sau đó.

Anh sớm nhận ra phương pháp học tập của mình không khoa học, nếu cứ tiếp tục học như thế này thì dù có chăm chỉ đến mấy cũng không thể đậu ĐH Yale. Anh nghĩ về lại những sai lầm của mình và quyết tâm tìm ra mộ cách học phù hợp nhất với bản thân, chỉ có như vậy thì anh mới có cơ hội được đặt chân tới ĐH Yale.

Không có phương pháp học tốt nhất, chỉ có phương pháp học phù hợp nhất

Sau một bản tóm tắt, Lý Tháp Nguyên nhanh chóng tìm ra cách học phù hợp với bản thân. Các phương pháp anh chọn bao gồm đọc chuyên sâu 5 phút, đọc 5W2H, ghi chú Cornell... Cuối cùng, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ và cách học đúng đắn, anh đã đạt được 2.200 điểm trong kỳ thi SAT, TOEFL được 116/120. Ngay sau đó, anh đã nhận được thư chấp nhận từ ĐH Yale và hoàn thành giấc mơ ban đầu của mình.

Sau khi đọc được câu chuyện của Lý Tháp Nguyên, nhiều người thấy rằng không quá khó để trở nên xuất sắc trong con đường học tập. Nếu tìm ra một phương pháp học tập phù hợp với bản thân, nỗ lực, kỷ luật nghiêm túc, bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể cải thiện được tình hình học tập của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.