Xã hội

Học sinh Hà Nội nghỉ đến 23/2, TP.HCM nghỉ hết tháng 2 tránh dịch Covid-19

14/02/2020, 17:55

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hà Nội và TP.HCM quyết định cho học sinh nghỉ học thêm để phòng tránh dịch bệnh.

img
Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần phòng tránh dịch bệnh Covid-19

Thống nhất đề xuất cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần

Chiều 14/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của UBND TP Hà Nội, sau khi nghe ý kiến các ban ngành, địa phương, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban phòng chống dịch Covid- 19 đã đồng ý với đề xuất cho học sinh nghỉ học tuần tới (từ ngày 17-23/2).

Trước đó, tại cuộc họp, đại diện 3 Sở: Y tế, Giáo dục, Lao động, thương binh và xã hội TP Hà Nội đã đề xuất với UBND thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học trong tuần tới.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu đề xuất, nếu thời gian nghỉ dài, nhiều trường lo lắng kế hoạch học bù, kết thúc năm học… thì Sở sẽ kiến nghị với Bộ để đảm bảo kiến thức học sinh. Đây cũng là nguyện vọng của khá đông phụ huynh.

"Sau khi có thông tin số người nhiễm bệnh, số người tử vong do dịch Covid-19 tại Trung Quốc tăng cao, dư luận có mong muốn tiếp tục cho con nghỉ học. Về việc này, Sở được thành phố giao cho tham mưu đã họp với Sở Y tế, LĐ, TB&XH vào sáng nay. Việc nghỉ học liên quan đến sinh hoạt gia đình, sự ổn định xã hội… nhưng trước tình hình dịch bệnh hiện nay, ba Sở thống nhất đề xuất thành phố cho học sinh nghỉ thêm một tuần để các trường làm công tác vệ sinh môi trường, tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh là phù hợp", ông Chử Xuân Dũng cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) giáp ranh với Hà Nội đang là tâm dịch, nên việc cho học sinh nghỉ học sẽ giúp người dân yên tâm hơn, cũng giúp kiểm soát tình hình dịch bệnh tốt hơn.

Chung quan điểm, Phó Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội phân tích, có hai luồng ý kiến dư luận, một là cho nghỉ thì ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, xáo trộn lịch sinh hoạt của các gia đình. Nhưng luồng ý kiến thứ hai chiếm đa phần đều mong muốn tiếp tục cho con em nghỉ học.

"Việc cho con đi học trở lại trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diến biến phức tạp hiện nay, nếu đi học các con giao du, giao tiếp, ăn ngoài quán… rất có nguy cơ lây nhiễm nên nhiều phụ huynh lo lắng", Phó Chủ tịch MTTQ thành phố nói và đề xuất còn 3 tháng nghỉ hè, có thể lùi thời điểm kết thúc năm học để học bù cho quãng thời gian học sinh nghỉ để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Gần 2 triệu học sinh TP.HCM nghỉ học hết tháng 2

Chiều tối 14/2, thông tin từ Sở Giáo dục TP.HCM cũng cho biết, UBND thành phố đã quyết định cho học sinh trên địa bàn nghỉ học đến ngày 29/2.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM) cho biết, hầu hết các trường đã sát trùng, khử khuẩn và chuẩn bị các phương án tốt nhất để đón học sinh trở lại.

Trước đó, Sở Y tế TP. HCM có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp.

Trong chiều 14/2, tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần, đến hết ngày 22/2. Trong thời gian học sinh nghỉ học, các trường tiếp tục theo dõi tình hình học sinh, vệ sinh dịch bệnh để chuẩn bị đón học sinh tiếp tục đến trường sau đó.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra với các địa phương sáng 14/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Nếu chưa làm cho phụ huynh, học sinh an tâm thì chưa nên trở lại trường học. Đã đi học trở lại thì trường lớp phải thực sự an toàn. An toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, của phụ huynh. An toàn và an tâm. Không nên cho đi học trở lại mà học sinh vẫn lo sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học!"

Theo Phó Thủ tướng, việc cho học sinh nghỉ học chắc chắn có gây xáo trộn, trở ngại cho ngành giáo dục và cả công việc, sinh hoạt của các bậc phụ huynh, của xã hội. Tuy nhiên những điều đó không thể so được với sức khoẻ, sự an tâm, tin tưởng của nhân dân.

Được biết, hai tuần trước đó, để phòng chống dịch bệnh do virus Covid-19, ngành giáo dục các địa phương đã đồng loạt cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 3 đến hết ngày 16/2.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ Bộ Y tế về việc các địa phương không công bố dịch, học sinh có thể quay trở lại trường học với điều kiện các trường học cần được đảm bảo công tác khử khuẩn, phòng chống truyền nhiễm cho học sinh, giáo viên và cán bộ giáo dục...

Tính đến sáng ngày 14/2, có 16 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17/2 gồm: Cà Mau, Đồng Nai, Sóc Trăng, Đắc Lắc, Đắc Nông, Tây Ninh, Hậu Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Hà Nam, Đà Nẵng, Yên Bái, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.