Xã hội

Học sinh leo cửa sổ, ngồi nóc tủ... thoát lũ trong gang tấc

14/12/2016, 21:28
image

Người dân thôn Mỹ Phú 2 vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại trận lũ quét kinh hoàng trưa 13/12...

Buoi-trua-kinh-hoang-trong-lu-quet-3

Lũ quét khiến nhà dân dưới chân cầu Mỹ Phú 2 bị xói lở móng.

Học sinh leo cửa sổ vì nước lũ cô lập

Chiều, trời Phú Yên đã ngớt mưa. Con đường từ QL1 vào đường làng thôn Mỹ Phú 2 trũng nước và bùn nhão, những ngôi nhà bên đường trống hoác, chẳng còn thấy đồ đạc. Người dân thôn Mỹ Phú 2 chật vật khắc phục những hậu quả do cơn lũ quét kinh hoàng vừa để lại.

Vừa cùng các giáo viên thu dọn đống bàn ghế, sách vở... bị lũ quét tàn phá, bà Võ Thị Thu Sương - Hiệu trưởng trường mẫu giáo Mỹ Phú 2 bàng hoàng kể lại: Khoảng 12h30" ngày 13/12, bà Sương cùng Phó hiệu trưởng Nguyễn Thị Hòa và hai giáo viên Thái Thị Tuyết Hồng và Lê Thị Kim Hằng đang chuẩn bị cho 35 cháu học sinh mầm non ăn uống thì lũ bất chợt đổ về.

"Lũ vừa ngấp nghé ngoài đường thì chúng tôi bắt đầu lo lắng và gọi điện cho phụ huynh các cháu tới đón về. Những phụ huynh đến sớm kịp thời đón được 20 cháu về trước. Còn lại 15 cháu đang ở cùng chúng tôi thì cơn lũ quét ùn ùn đổ xuống. Chỉ trong 10 phút nước đã tràn vào trường, ngập sâu, nước cuồn cuộn chảy" - bà Sương kể.

Buoi-trua-kinh-hoang-trong-lu-quet-6

Nhiều vật dụng, máy móc tại trường mầm non Mỹ Phú 2 bị hư hỏng.

Theo bà Nguyễn Thị Hòa - Phó hiệu trưởng trường Mỹ Phú 2, nước lên rất nhanh, ngập lên cả nửa khung cửa sổ. Bốn giáo viên phải đỡ các cháu leo lên cửa sổ rồi cùng bu bám vào đấy chờ người ứng cứu. "Lúc đó nhìn ra ngoài thấy bò, heo của người dân trôi ngang qua đường như chiếc lá. Bên trong các cháu hoảng sợ khóc thét khiến chúng tôi càng hoang mang" - bà Hòa thuật lại.

Bà Hòa cho hay, do nước ngập nền trường hơn 2 mét nên cả cô trò đều phải bám trên cửa sổ, có cháu thì các cô kê bàn, tủ nhựa để ngồi. Nhiều cháu do quá hoảng sợ nên vùng vẫy và rơi xuống nước rất nguy hiểm. Như cháu Đỗ Khánh Thưởng (5 tuổi) bị rơi xuống nước trong lúc hỗn loạn lại mất điện nên một lúc sau bà Hòa mới phát hiện được và bế cháu Thưởng lên.

>>>>>>>>>>> Xem thêm video Người dân Mỹ Phú 2 chật vật khắc phục hậu quả lũ quét:

Phải đến 14h cùng ngày (13/12) lực lượng cứu hộ cùng người dân mới tiếp cận được hiện trường, dùng mái của cầu trượt dạy học làm thúng di chuyển 15 học sinh và các giáo viên đến nơi an toàn.

Theo bà Sương, đợt lũ này đã khiến nhiều tài sản như máy tính, máy in và nhiều sách vở, giấy tờ lưu trữ quan trọng của trường hư hỏng hoàn toàn. Thiệt hại ước tính ban đầu của trường mẫu giáo này hơn 100 triệu đồng.

Ám ảnh lũ dữ lịch sử

Vẫn chưa hết bàng hoàng, bà Phạm Thị Luận, Trạm phó Trạm Y tế xã An Hiệp kể: Trưa 13/12 tôi đang ở Trạm một mình thì nghe âm thanh dữ dội từ phía sau Trạm xá vọng lại. Chưa kịp nhận ra điều gì thì nước lũ ầm ầm kéo tới. Trạm xá chỉ các đường quốc lộ hơn 10 mét nhưng cũng chạy không kịp. Rất may lực lượng cứu hộ đến kịp thời. Đúng là lũ lịch sử từ trước đến nay.

Buoi-trua-kinh-hoang-trong-lu-quet-2

Nhà dân tan hoang sau lũ quét.

Nhà cạnh trường mầm non Mỹ Phú 2, ông Trần Tám (60 tuổi) thẫn thờ nhìn đống vật dụng và gạo bị lũ quét làm hư hại. Ông Tám buồn rầu cho biết: "Chưa bao giờ tôi thấy cơn lũ như vậy. Chỉ ào một phát là ngập nhà, đồ đạc trôi tứ tán. 5 con bò bị lũ cuốn trôi nhưng tôi bơi theo cứu kịp. Một con bê bị chết, gạo bị ngâm nước lũ hư hỏng, gà cũng không thèm ăn nên phải đổ".

Theo ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, đợt lũ quét này khiến thôn Mỹ Phú thiệt hại nặng. Có 5 người bị thương, 2.000 ngôi nhà bị ngập nước, hàng ngàn gia súc gia cầm bị cuốn trôi. Đất canh tác của người dân bên bờ suôi Cái (đoạn qua thôn Mỹ Phú) cùng hơn 100 mét đường bê tông tại thôn Mỹ Phú này bị sạt lở. Rất may lực lượng cứu hộ và những người dân phối hợp xử lý kịp thời nên không có thiệt hại về mạng người.   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.