Giáo dục

Học sinh nhiều tỉnh, thành phố đi học lại từ ngày 17/2

14/02/2020, 18:23

Đến chiều nay (14/2), nhiều tỉnh, thành phố đã quyết định cho HS đi học trở lại từ 17/2, công tác vệ sinh trường lớp được tiến hành khẩn trương.

img
Sinh viên tiếp tục nghỉ học, học sinh đi học lại từ ngày 17/2

Đà Nẵng: Sinh viên tiếp tục nghỉ học, học sinh đi học lại từ ngày 17/2

Chiều 14/2, Đại học Đà Nẵng ban hành công văn khẩn chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học, đơn vị trực thuộc Đại học Đà Nẵng tiếp tục cho sinh viên, học viên nghỉ học thêm 1 tuần để phòng tránh dịch virus Corona.

Theo đó, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc Đại học Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 23/2.

Đại học Đà Nẵng cho biết, trước những khuyến cáo của các cơ quan chức năng và tình hình diễn biến phức tạp của dịch virus Corona; để đảm bảo an toàn, phòng tránh dịch virus Corona, toàn thể sinh viên, học viên sẽ tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần.

Đại học Đà Nẵng cũng chỉ đạo các cơ sở, đơn vị triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch virus Corona.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng có công văn chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17/2, sau 2 tuần nghỉ học để phòng tránh dịch virus Corona. Hiện, các trường học trên địa bàn ra quân tổng vệ sinh trường lớp học để đón học sinh đi lại vào sáng 17/2.

Các trường ở Bình Định, Quảng Ngãi vệ sinh lớp học, đón học sinh đi học lại từ 17/2

img
Ngành chức năng tỉnh Bình Định khử khuẩn, sát trùng trong các trường học

Ngày 14/2, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa có văn bản gửi Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc tổ chức hoạt động dạy và học sau thời gian tạm nghỉ để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, đồng ý tổ chức hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn kể từ ngày 17/2. Đồng thời, giao Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trong trường học. Trường ĐH Quy Nhơn cũng đã có thông báo chính thức cho sinh viên toàn trường trở lại học tập từ ngày 17/2.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết, vừa ký thông báo cho học sinh trở lại trường từ ngày 17/2, sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch virus Corona.

Theo đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố; các trung tâm giáo dục, đơn vị trực thuộc kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp virus corona để đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại trường. Các trường chuẩn bị tốt điều kiện, khẩn trương ổn định, duy trì nền nếp và đón học sinh trở lại. Thời gian học bù được sử dụng từ quỹ thời gian dự phòng.

Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh theo nguyên tắc đảm bảo thực hiện đủ chương trình giáo dục theo quy định. Hiện, hầu hết các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã được phun thuốc sát trùng, khử khuẩn. Sở đã có văn bản chỉ đạo các trường chuẩn bị các phương án để đón học sinh đi học trở lại”, ông Phu nói..

Cũng theo ông Phu, đối với các học sinh bị cảm, ho, sốt…, các phụ huynh cần đưa đến các cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị hết bệnh mới được đến trường.

Trước đó, để chủ động ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, tỉnh Quảng Ngãi đã 2 lần ra thông báo cho sinh nghỉ từ ngày 3/2 đến 16/2.

Học sinh Cần Thơ sắp đi học trở lại, phụ huynh đa chiều tâm trạng

img
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế và một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học THCS An Khánh.

Ngày 14/2, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Đào Anh Dũng đã ký văn bản thống nhất cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP trở lại trường tham gia học tập từ ngày 17/2. Điều này khiến cho các phụ huynh đa chiều tâm trạng.

Nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm, thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, công tác phòng chống, dịch bệnh đến nay trên địa bàn TP đến nay được làm rất tốt, nên việc để các học sinh trở lại trường cũng là hợp lý.

“Cần Thơ phòng chống tốt, nên tôi cũng không lo dịch. Trước đó, tôi đã nhắc nhở các cháu biết cách giữ gìn vệ sinh như đeo khẩu trang, rửa tay, nói chuyện hoặc ho phải che miệng, không ăn chung muỗng. Các con tôi, một cháu hiện đang học lớp 4, một cháu học lớp 10. Các cháu cũng đã lớn, có thể ý thức được vấn đề vệ sinh cho bản thân. Nên nếu hiện giờ các cháu quay lại trường, tôi cũng không quá lo lắng. Đi học lại là tốt”, phụ huynh Lương Thị Kiều Chinh (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ.

img
Giáo viên phơi nắng đồ chơi , dụng cụ học tập tại trường mầm non Tây Đô

Vị phụ huynh này cũng cho biết thêm, các phụ huynh trong lớp con chị đều quan tâm, theo dõi và có kiến thức về phòng bệnh Covid-19, nên ai cũng đều chuẩn bị tốt cho con.

Đồng quan điểm, chị Trương Thị Tú Anh (ngụ phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều) cũng cho biết, nếu nhà trường thông báo cho học sinh học lại, chị vẫn để các cháu đến lớp.

“Cháu lớn (học lớp 9-PV) tôi sẽ cho đi học đầy đủ theo lịch của nhà trường. Đứa bé (học mầm non-PV), tôi xin cho cháu nghỉ thêm vì cháu còn nhỏ, chưa có ý thức vệ sinh nhiều”, chị Tú Anh nói.

Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều phụ huynh vẫn bày tỏ sự lo lắng khi để con em đi học trở lại trong mùa dịch.

“Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, giờ cho con đi học lại nhà tôi vẫn rất là lo lắng. Gia đình tôi đã bàn với nhau, nếu như ngày 17/2 tới, con có thông báo đi học lại thì nhà tôi sẽ chủ động xin nhà trường cho cháu nghĩ học thêm 1 tuần nữa. Con nghỉ học sẽ ảnh hưởng đến công việc của ba, mẹ, nhưng quan trọng nhất vẫn là tránh được dịch bệnh”, phụ huynh Lê Thị Hà (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) bày tỏ.

img
100% các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ đã được phun thuốc diệt khuẩn

Nói về công tác phòng chống dịch được triển khai tại các điểm trường trên địa bàn quận Ninh Kiều trong thời gian qua, bà Lâm Thanh Liễu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều, cho biết, trước đó đơn vị đã ban hành văn bản gửi đến các điểm trường yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời thực hiện tổng vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng học, khử trùng dụng cụ nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt cá nhân trước khi các trẻ và học sinh đi học lại sau đợt nghỉ.

Mặc khác, Phòng cũng phối hợp đã phối hợp với ngành y tế tiến hành phun thuốc diệt khuẩn tại các điểm trường.

Theo báo cáo từ Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, tính đến ngày 13/2, 100% trường học đã thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng, thực hiện việc tuyên truyền về phòng dịch qua treo pa-nô, dán thông tin tuyên truyền ở bảng thông báo của nhà trường.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, Sở đã phối hợp rất chặt chẽ với ngành y tế trong kiểm tra, giám sát các công tác phòng chống Covid-19 tại các đơn vị ngành giáo dục. Các trường đã bám sát chỉ đạo của ngành chuyên môn, chủ động thực hiện phòng, chống dịch bệnh rất tốt. Các điều kiện để chuẩn bị cho học sinh đến trường đã được ngành y tế giám sát thực hiện sát sao, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Trước đó, ngày 13/2, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT Sở Y tế và một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học.

Cà Mau, Bạc Liêu sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại

img
Lực lượng chức năng tiến hành xịt thuốc sát khuẩn tại phòng học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Chiều 14/2, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cũng cho biết, vào thứ Hai tuần sau (17/2), học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ đi học trở lại bình thường.

Sở đã kiểm tra và yêu cầu các trường trên địa bàn tỉnh làm vệ sinh. Hiện nay, các trường trên địa bàn tỉnh đã được xịt thuốc tiêu độc, khử trùng, thậm chí, có những trường làm 2 lần, 3 lần. Còn việc vệ sinh tại các trường bán trú cũng đã được các trường làm nhiều lần, đảm bảo được yêu cầu để đáp ứng việc học của học sinh trên địa bàn.

Theo ông Luân, Sở cũng đã yêu cầu các trường phải trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khăn lau,... nhất là đặt ở các nhà vệ sinh, hoặc đặt ở cổng trường hay các vị trí phù hợp để các em học sinh khi vào trường rửa tay. Đồng thời, hướng dẫn học sinh vệ sinh trước khi vào lớp và thường xuyên tự vệ sinh sau giờ học.

img
Việc sát khuẩn được các ngành chức năng thực hiện lần 2, lần 3.

Về khẩu trang, trường sẽ động viên các em tự mua, tự trang bị khi đến lớp. Đầu tuần tới, Sở sẽ cấp phát cho các trường khoảng 5.000 khẩu trang, nếu em nào chưa có, trường sẽ cấp phát cho các em.

Tại Bạc Liêu, ông Võ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện nay, Sở đã có công văn gửi đến các trường trên địa bàn tỉnh về việc cho học sinh, sinh viên đi học trở lại vào thứ Hai tuần sau (17/2).

“Hiện nay, tất cả các trường đã thực hiện sát khuẩn, khử trùng cơ sở vật chất tại trường (299 điểm trường); hướng dẫn cho giáo viên thực hiện vệ sinh. Đến nay, không có học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe”, ông Giang cho hay.

img
Bồn rửa mặt, nước rửa tay được bố trí tại các trường học.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD&ĐT TP Bạc Liêu cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP Bạc Liêu, thời gian qua, Phòng đã phối hợp với ngành Y tế tiến hành sát khuẩn, khử trùng tất cả các trường học trực thuộc Phòng quản lý, kể cả bếp ăn, các vật dụng trong trường.

img
Các phòng dành cho học sinh bán trú cũng được xịt thuốc sát khuẩn, khử trùng.

Chung tâm trạng với phụ huynh nhiều địa phương khác khi dịch virus Corona đang diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh tại Bạc Liêu cũng có chút lo lắng, băn khoăn.

Anh Phan Văn H. (ngụ TP Cà Mau, Cà Mau) phân vân: “Trước diễn biến tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bản thân tôi thấy chưa nên cho các cháu tiếp tục đi học trở lại để trong thời điểm này để đảm bảo an toàn”.

Tuy nhiên, khi được PV chia sẻ và thông tin về việc cơ quan chức năng đã sẵn sàng và tích cực phòng ngừa dịch bệnh bằng cách sát khuẩn, khử trùng thường xuyên, anh H. có vẻ an tâm và bày tỏ sự tin tưởng để con trai đến lớp học.

Huế: Sinh viên trở lại trường ngày 23/2

img
Sau thời gian được cho nghỉ học để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19), học sinh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ đi học trở lại vào ngày 17/2 - Ảnh tư liệu
img

Ngày 14/2, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản số 1032/UBND-GD về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2, sau khi tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Chủ động tập huấn, tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh các kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống dịch. Thường xuyên nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang trước khi đến trường, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của giáo viên, nhân viên và học sinh, báo cáo kịp thời để phối hợp xử lý.

img
Đại học Huế thông báo cho sinh viên tiếp tục được nghỉ học đến hết ngày 23/2
img

Trong khi đó, vào ngày 13/2, Đại học Huế đã có văn bản gửi các trường đại học, viện thành viên và các đơn vị trực thuộc về việc chuẩn bị cho sinh viên trở lại học tập từ ngày 17/2. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 trong những ngày tới còn phức tạp, ngày 14/2 Đại học Huế đã có văn bản hỏa tốc thông báo tiếp tục cho sinh viên nghỉ học đến hết ngày 23/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.