Xã hội

Học sinh sẽ phải hoàn thành 5 bài thi THPT Quốc gia 2017

09/09/2016, 21:49

Tại buổi tọa đàm về phương án thi THPT 2017, diễn ra sáng 8/9, Bộ GD&ĐT đang cân nhắc hai phương án...

bo-gddt-ban-hanh-huong-dan-quy-che-thi-thpt-quoc-g

Thi THPT Quốc gia năm 2017 có 5 bài thi

Tại buổi tọa đàm về phương án thi THPT 2017, diễn ra sáng 8/9, Bộ GD&ĐT đang cân nhắc hai phương án bao gồm: Học sinh THPT phải thi đủ 5 bài thi mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp hoặc chỉ thi bốn bài thi gồm ba bài bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và lựa chọn thêm một trong hai bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Duy nhất bài thi Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Theo đó, thời gian thi cũng rút ngắn từ 4 ngày xuống 2 ngày, thời lượng làm bài thi cũng giảm.

TS. Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: Các câu hỏi trắc nghiệm sẽ được lấy trong ngân hàng câu hỏi sẽ được ĐH Quốc gia Hà Nội và Bộ GD&ĐT nghiên cứu bổ sung và hoàn thiện. Mỗi thí sinh trong một phòng thi sẽ có một mã đề khác nhau để tránh tiêu cực, quay cóp như những năm trước. Mỗi mã đề sẽ được máy tính lấy một cách ngẫu nhiên, bài thi sẽ được quét và chấm trên máy tính đảm bảo công bằng tuyệt đối.

Trước những lo lắng về sự thay đổi của kỳ thi THPT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trấn an: “Về cơ bản chỉ thay đổi hình thức thi từ làm bài sang trắc nghiệm, nội dung vẫn tập trung trong chương trình lớp 12. Do vậy, các em chỉ cần học chắc kiến thức lớp 12 là làm được bài. Đảm bảo những thay đổi không gây sốc đối với thí sinh”.

Ông Ga cũng cho biết, trong thời gian cuối tháng 9, đầu tháng 10, Bộ sẽ cung cấp bộ đề thi minh họa để giáo viên, học sinh có định hướng và sẵn sàng chuẩn bị cho những thay đổi trong kỳ thi tới.

Chia sẻ về thay đổi trong xét tuyển ĐH, CĐ trong năm 2017, ông Ga cũng nhận định cơ bản giữ nguyên như năm 2016. Cụ thể, các trường có thể xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT; Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; Sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt; Xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường khác; Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, với các trường có phương án sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt phải công khai cấu trúc bài thi để thí sinh nắm được. “Tuy nhiên, với những cải tiến trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, bộ đang hướng các trường hoàn toàn có thể yên tâm trong việc sử dụng chính kết quả của kỳ thi để xét tuyển mà không cần phải tổ chức bất kỳ hình thức tuyển sinh bổ sung nào khác”, ông Ga chia sẻ.

Thêm một điểm mới trong năm 2017 là thí sinh sẽ được tăng nguyện vọng đăng ký. “Để giải quyết hiện tượng thí sinh ảo, năm tới Bộ sẽ vận hành phần mềm chống ảo. Phần mềm này đã được chuẩn bị từ năm 2014, tuy nhiên thời gian qua chưa đưa vào sử dụng vì chưa nhận được sự đồng tình của một số trường. Năm tới nhất định sẽ sử dụng để tăng quyền lợi cho thí sinh mà vẫn giúp các trường thuận lợi trong tuyển sinh, không lo thí sinh ảo”, ông Ga cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.