Xã hội

Học sinh than chất lượng xe buýt với lãnh đạo Thành phố

27/02/2016, 10:53

Sáng nay, nhiều học sinh TPHCM đã chia sẻ cảm nhận của mình về giáo dục, giao thông... với lãnh đạo Thành phố.

75c6b8a8-9973-47d5-85e2-f3b616e802f5
Lãnh đạo thành phố lắng nghe tâm sự, nguyện vọng của các em thiếu nhi - một hoạt động rất riêng, rất ý nghĩa của TP HCM. Trong ảnh, bạn Trịnh Thu Phương, lớp 8 trường Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình chia sẻ cảm nhận về xe buýt thành phố 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP cho biết đây là hoạt động thường niên được tổ chức đầu năm mới nhằm lắng nghe ý kiến và tâm sự, nguyện vọng của thiếu nhi Thành phố. Có 157 em thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,4 triệu thiếu nhi của Thành phố được tham dự buổi gặp gỡ và nói lên tiếng nói của mình.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La ThăngChủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo các Sở ngành của TP cùng dự buổi gặp. 

 

Trả lời  ý kiến của các em học sinh về giảm tải học, điều kiện bể bơi cho thiếu nhi, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết việc giảm tải sách giáo khoa được thực hiện nhiều năm qua. Đến 2018 sẽ có bộ sách tiểu học mới theo tinh thần giảm tải, gắn với thực tế. 

Về hồ bơi, TP đã triển khai nhưng chưa hoàn thiện được. Sẽ kêu gọi xã hội hóa để làm hồ bơi.

Khi ông Sơn vừa kết thúc phần trả lời của mình, Bí thư Đinh La Thăng hỏi các em thiếu nhi đã đồng tình với câu trả lời của thầy Sơn chưa?

Bí thư yêu cầu lãnh đạo các đơn vị “Không trả lời chung chung, phải cụ thể. Chẳng hạn việc nhồi nhét ở xe buýt có thực không? Có đi khảo sát không? Với vấn đề hồ bơi thì có thống kê chưa? Không thể nói năm nay rồi sang năm cũng nói lại.

Bạn Trịnh Thu Phương, lớp 8 trường Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình chia sẻ với các cô, bác lãnh đạo: "Xe buýt rất thuận tiện cho học sinh nhưng nhiều xe buýt quá đông khách, chen lấn, không có chỗ đứng". 

Em Phương cho biết, mình thường hay đi xe buýt cỡ nhỏ (xe lam), xe chở nhiều người khiến em phải ngồi ở thành xe rất dễ té khi bác tài thắng gấp.

Em mong muốn xe được sửa lại cho an toàn, không sử dụng xe cũ, tài xế không rước quá nhiều khách.

Một bạn khác học sinh Quận 12 nêu thắc mắc "Các bác tài, phụ xe rất khó chịu khi học sinh đi xe buýt. không biết tiền của học sinh trả ít hơn hay sao?".

Trả lời các em học sinh về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT cho biết rất mong muốn được lắng nghe những ý kiến phản ánh của các em về chất lượng giao thông thành phố, ví dụ như về xe buýt để khắc phục.

Về hoạt động của xe buýt sau 13 năm tái lập, ông Cường cho rằng có nhiều thành công nhưng cũng thừa nhận thái độ coi thường hành khách của tài xế, nhân viên là có.

“Chú cũng có hai đứa con đi học bằng xe buýt. Có hôm đi về con chú nói xe buýt bỏ chuyến cuối khiến các con không có xe về, phải đi taxi đắt gấp nhiều lần”, ông Cường chia sẻ với Thu Phương và các bạn học sinh có mặt tại buổi gặp. 

9489a256-cde5-44ff-8250-6496dd7772c3
Nhiều em học sinh đóng góp ý kiến của mình về những vấn đề rất thiết thân của thành phố

 

Em Trần Phan Bảo Ngọc (học sinh quận Gò Vấp) phản ánh các chú công an xử phạt người vi phạm mà không nói rõ họ bị lỗi gì. 

Ông Lê Đông Phong – Giám đốc Công An TP cho biết rất vui khi có những phản ánh thực tế từ các em thiếu nhi. Công an sẽ tiếp thu ý kiến và chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ không chỉ CSGT mà các lực lượng khác hàng ngày tiếp xúc, làm việc với dân.

Một em học sinh Trường An Lạc, quận Bình Tân cho biết cháu và các bạn rất lo khi đến trường vì nạn bắt cóc trẻ em vẫn còn.

Ông Phong khẳng định lực lượng phòng chống tội phạm sẽ phối hợp với ngành giáo dục để bảo vệ các em trên đường đến trường.

Sở GTVT sẽ rà soát lại để có hướng xử lý. Sở cũng đã làm việc với Lãnh đạo Trung tâm điều hành xe buýt, trong tháng 6 tới sẽ có những chuyển biến. Sẽ xử phạt nghiêm thái độ của tài xế, nhân viên, đặc biệt là vấn đề bỏ trạm. Sở GTVT cũng đã kéo dài thời gian phục vụ của xe buýt từ 4h00 sáng lên đến 22h00 hàng ngày, ông Cường cam kết.

Tiếp tục bày tỏ ý kiến, em Trịnh Thu Phương kể những bất cập của tuyến xe buýt số 51, mỗi khi đi, em không được mua vé của học sinh, mà phải mua vé của người lớn 5.000 đồng.

Đồng thời em Phương kiến nghị, tại sao trong giờ cao điểm không sử dụng xe nhỏ, mà sử dụng xe buýt lớn làm ùn tắc giao thông hơn?

Lắng nghe ý kiến của em Trịnh Thu Phương, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM hứa sẽ xử lý dứt điểm tình trạng này và khen em Phương có tố chất làm trong ngành GTVT.

Vẫn là sự chưa hài lòng với chất lượng xe buýt, một học sinh ở Gò Vấp cho biết tuyến xe buýt 46 tài xế và nhân viên có thái độ coi thường hành khách. Một học sinh Trường Lương Gia Thiều (Q.1) tâm sự sợ nhất đạp xe đến trường phải ngửi khói xe buýt. Xe cũ, khói mù mịt, em này nói. 

“Chú sẽ tiếp thu và cho kiểm tra ngay về hai tuyến này (tuyến 51 và 46 như phản ánh của các em học sinh)”, ông Bùi Xuân Cường khẳng định.

Vấn đề xe buýt ô nhiễm, Giám đốc Sở GTVT Thành phố cũng thừa nhận nhiều xe đã đầu tư rất lâu nên xuống cấp và cho biết trong năm 2016 sẽ thay thế 500 xe buýt mới đảm bảo chất lượng.

Trong tuần tới sẽ khai trương tuyến xe buýt 33 sử dụng nhiên liệu sạch CNG, hạn chế bớt khí thải ô nhiễm. Ngành giao thông sẽ yêu cầu đăng kiểm kiểm tra độ khói xe buýt, xe nào không đảm bảo chất lượng sẽ loại, ông Cường hứa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.