Điều tra

Học sinh tố trường Trung cấp Y Hà Nội thu tiền "ngoài luồng"

02/07/2015, 13:04
image

Có hay không chuyện phải đóng 1,6 triệu đồng tiền "ngoài luồng", học sinh của một trường Trung cấp mới được thi hết môn!?

bien lai thu tien
Tiền học có biên lai rõ ràng, tuy nhiên số tiền 1.600.000 đồng thì lại không?

 Cụ thể, ngôi trường được nói ở đây là Trung cấp Y Hà Nội (có trụ sở đặt tại địa chỉ số 46 Ba La - Phú La - Hà Đông). Các em học sinh (xin được giấu tên) đã gửi tới Báo Giao thông 3 đoạn băng ghi âm, clip và những tờ biên lai thu tiền cho thấy sự bất hợp lý của khoản thu 1.600.000 đồng này trong điều kiện để thi hết môn. 

Ở đoạn băng ghi âm thứ nhất, trong cuộc trao đổi của một học sinh với chính giáo viên chủ nhiệm của mình, em này có hỏi thầy là mặc dù mình không nợ môn, đã làm đủ hết các bài kiểm tra, không nghỉ quá số buổi quy định nhưng nếu không đóng đủ 1.600.000 đồng như thầy thông báo thì sẽ không được làm bài thi hết môn. Sau đó, vị giáo viên này đã xác nhận là đúng và còn nói đó là quyết định của Ban giám hiệu nhà trường (?). 

FullSizeRender (1)
Khoản tiền 1.600.000 đồng nhà trường thu nhưng lại không có hóa đơn hay biên lai thu tiền, thay vào đó là ghi ra mặt sau của tờ giấy biên lai thu tiền học phí.

Giáo viên chủ nhiệm không rõ là tiền gì?

Không chỉ vậy, giáo viên này còn nói rằng, đã xin cho lớp và thầy hiệu trưởng đã đồng ý để cho các em học sinh này thi (?), nhưng sau đó Chủ tịch HĐQT lại không đồng ý cho thi. Để cẩn thận, em học sinh này có hỏi lại nguyên nhân không được thi là "Do bọn em không đóng 1.600.000 đồng có đúng không ạ?", thì vị giáo viên này khẳng định: "Ờ đúng rồi!".

Sau đó, em học sinh có hỏi số tiền 1.600.000 đồng là tiền gì, thì giáo viên này cho rằng đó là tiền chi phí đào tạo, rồi ngay sau đó lại lấp liếm bằng câu: "Nói chung chuyện tiền nong đừng hỏi thầy, mà đó là việc của phòng kế toán". 

 (Đoạn clip cảnh học sinh đến nộp 1.600.000 đồng không có biên lai để được thi hết môn. Clip do học sinh cung cấp)

Ngay sau đó, em học sinh đã phản bác lại rằng phòng kế toán không hề nói rõ khoản tiền đó để làm gì và khi các em này đóng thì không có biên lai thu phí rõ ràng, lập tức vị giáo viên nói rằng đó là tiền kinh phí đào tạo, nhưng sau đó lại nói "tiền gì thì thầy cũng không rõ đâu"!?. 

Quá bức xúc, em học sinh nói rằng trước khi nộp hồ sơ xin vào trường, đã được biết quy định đóng những khoản tiền nào rõ ràng để đủ điều kiện thi hết môn, giờ đây lại phát sinh thêm khoản tiền 1.600.000 đồng, không rõ là tiền phí gì?. Vẫn câu trả lời cũ, vị giáo viên quả quyết cho rằng đó là tiền kinh phí đào tạo, tiền nước nôi giáo viên...

Ở đoạn ghi âm thứ 2 và 3 do học sinh cung cấp, để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề các loại tiền thu phí trong trường Trung cấp Y Hà Nội, một em học sinh cũng đã liên hệ với số điện thoại của Ban tuyển sinh - trường Trung cấp Y Hà Nội và hỏi về các mức phí thu ban đầu cũng như sau này trong quá trình học, một nhân viên nam trực điện thoại đã trả lời như sau: Bắt đầu học kỳ I, chỉ đóng tiền học là 800.000/1 tháng, thu 5 tháng đầu tiên và một số tiền phát sinh như sách vở, tài liệu thì rơi vào khoảng xấp xỉ hơn 5 triệu. 

Khi em học sinh hỏi đến kỳ II có phát sinh thêm khoản chi phí nào khác không, thì nhân viên trực điện thoại cho biết không có và cứ đến tháng thì đóng tiền học như quy định và nếu có thì chỉ phát sinh thêm 100.000 tiền tiêu hao tài sản thực hành. Liên quan đến việc có phải đóng số tiền 1.600.000 đồng nào nữa theo học kỳ hay không, nhân viên trực điện thoại quả quyết là không và tỏ ra khá bất ngờ, người này cho biết nếu có đi thực tập ở bệnh viện thì phải đóng thêm 100.000 với 100.000 tiền tiêu hao tài sản thực hành tổng cộng là 200.000 tất cả.

"Không bao giờ có tiền 1.600.000 đồng gì cả, chỉ có những loại tiền như đã nói thôi, tất cả các khoản tiền đấy theo thông tư 24 và 76 là cháu đều được giảm luôn vì học theo ngạch sức khỏe", nhân viên trực điện thoại nói.

Học sinh tiếp tục gọi cho một nữ nhân viên ở Ban tuyển sinh đó và cũng nhận được câu trả lời tương tự như nhân viên nam vừa trực điện thoại, ngoài ra nữ nhân viên này còn cho biết thêm, ngoài 4 triệu tiền học thu 5 tháng, những tiền như đóng bảo hiểm y tế, tiền thẻ học sinh, tiền học quân sự vv... đều sẽ được thông báo, tuy nhiên không hề có khoản nào thu 1.600.000 đồng.

Theo thông tin và hình ảnh mà các em học sinh cung cấp cho PV, thì một số học sinh đã đóng khoản tiền 1.600.000 đồng này để được thi, nhưng khi đóng tiền thì không hề được nhận bất cứ loại hóa đơn hay biên lai nào và chỉ được ghi số tiền đã đóng này đằng sau mặt giấy của biên lai thu tiền học.

Như vậy, số tiền 1.600.000 đồng phải nộp rồi mới được thi hết môn là khoản tiền gì, tại sao không có trong quy định của nhà trường? Mặc dù các em học sinh này đều đã hội tủ đầy đủ điều kiện thi hết môn như quy định.

Phó Hiệu trưởng bất ngờ

Sau khi tiếp nhận phản ánh của học sinh trường Trung cấp Y Hà Nội, PV Báo Giao thông đã có cuộc làm việc với bà Tống Thị Sự, Phó hiệu trưởng trường Trung cấp Y Hà Nội. Khi được nghe lại sự việc, bà Sự cảm thấy khá bất ngờ và không biết số tiền 1.600.000 đồng đó là tiền gì?

Tuy nhiên, bà Sự cho biết, trước mắt chưa thể trả lời chính xác được bất cứ điều gì, vì phải kiểm tra thông tin xem các bộ phận bên dưới đã làm những gì? Đối chiếu với những quy định của nhà trường thì hiện nay đang hở chỗ nào, sai chỗ nào và các nội dung thu là như thế nào? 

"Tôi cũng phải rất cảm ơn bên báo đã cung cấp thông tin này, bởi nhờ vậy chúng tôi mới biết được chuyện gì đang xảy ra trong nhà trường", bà Sự nói.

Tiếp đó, bà Sự khẳng định không hề có nội dung nào thu loại tiền nước nôi (như vị giáo viên chủ nhiệm nói trong đoạn băng ghi âm), còn khoản thu 1.600.000 đồng sẽ phải kiểm tra lại ở bộ phận tài chính, xem là loại tiền gì và thu của đối tượng nào, bởi học sinh các năm và các chương trình đào tạo đều khác nhau. 

Về tiêu chí, điều kiện để được thi hết môn, bà Sự cho biết theo quy định của Bộ GD&DT, cần đảm bảo yếu tố điểm kỷ luật và các điểm thành phần phải đủ điều kiện, phải đóng đủ học phí và các khoản thu đã có trong quy định của nhà trường.

"Theo cảm nhận của tôi thì sự việc không sai đến mức như vậy, có thể là học sinh đang không hiểu về một cái gì đó, khi giáo viên chủ nhiệm giải thích do không rõ ràng nên dẫn đến hiểu lầm, bởi lẽ với một cơ sở giáo dục như thế này đều có quy định rõ ràng. Chúng tôi sẽ nhanh chóng kiểm tra lại", bà Sự cho biết. 

PV có đặt câu hỏi trong khi chờ phía nhà trường phản hồi lại thông tin chính xác, thì số phận của những em học sinh không chịu đóng 1.600.000 đồng sẽ ra sao khi mà không được thi hết môn. Bà Sự cho biết, sẽ kiểm tra lại những trường hợp này ở lớp nào, thuộc diện nào để từ đó có hướng giải quyết hợp lý.

"Quan điểm của ban lãnh đạo nhà trường là không bao che, dung túng cho những bộ phận dưới làm sai và không hề có chuyện sẽ trù dập học sinh bởi bất cứ vụ việc gì do học sinh phản ánh", bà Sự khẳng định.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.