Chuyện dọc đường

Học sinh trường Gateway tử vong: Ai phải chịu trách nhiệm?

07/08/2019, 01:19

Việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm của trường Gateway đã khiến học sinh tử vong, trách nhiệm từng khâu phải được làm rõ.

img
Hình ảnh cháu bé được đưa từ xe vào phòng cấp cứu của trường Gateway chiều 6/8

Vụ việc bé trai lớp 1 trường tiểu học Quốc tế Gateway bị bỏ quên trên ô tô dẫn đến tử vong ngày 6/8 là vụ việc rất thương tâm xảy ra từ việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm khi đưa đón học sinh đến trường bằng ô tô.

Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân chết của cháu bé.

Nhiều khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp, hoặc quá hoảng sợ khi một mình bị bỏ mặc trên xe ô tô đóng kín giữa trời nắng nóng hơn 10 tiếng đồng hồ.

Theo thỏa thuận giữa nhà trường và gia đình học sinh thì việc đưa đón các cháu đến trường bằng phương tiện ô tô với danh sách thường sẽ là từ 10 đến 12 cháu 1 xe ôtô/chặng đón. Hàng ngày, ô tô của nhà trường đưa đón và có 1 giáo viên đi cùng các con.

img
Bản tường trình của trường Gateway với cơ quan chức năng

Về nguyên tắc, khi giáo viên đến đón học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số đã đón, trừ những trường hợp có lý do nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo.

Tuy nhiên, do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra đã bỏ quên một cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên ô tô dẫn tới khi lái xe tắt máy, đóng kín cửa đã làm cháu tử vong.

Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ, hành vi của người giáo viên phụ trách đưa đón các cháu bằng xe ô tô sẽ có dấu hiệu phạm tội Vô ý làm chết người hoặc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 128 BLHS hoặc Khoản 1 Điều 360 BLHS.

Nếu xét thấy hành vi của người giáo viên phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thì thuộc lỗi vô ý cẩu thả do không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao đủ số học sinh vào lớp học.

Ngoài ra, căn cứ vào kết quả điều tra, quy định về trách nhiệm và quy trình bàn giao học sinh cho giáo viên chủ nhiệm, các quy định về vấn đề này của trường, sẽ phải làm rõ trách nhiệm của tất cả các bên liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.