Giáo dục

Học sinh vùng rốn lũ Hà Tĩnh rũ nước phơi sách vở ướt sũng, bết đất

22/10/2020, 12:33

Các em học sinh vùng rốn lũ Cẩm Xuyên, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang đối mặt với nguy cơ thiếu sách vở, đồ dùng học tập.

img
Tranh thủ trời có nắng em Nguyễn Trần Kiệt cùng bà và chị gái phơi sách

Sáng ngày 22/10, Hà Tĩnh có nắng từ rất sớm. Thế nhưng, nước lũ vẫn ngập trắng ở các khu dân cư xã Cẩm Vinh, huyện Cẩm Xuyên. Ở khu vực thôn Tam Trung, Yên Khánh (xã Cẩm Vịnh), nhiều đoạn ngoài đường cái nước còn ngập ngang tới bụng người lớn.

Tranh thủ trời nắng, em Nguyễn Trần Kiệt (học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Cẩm Vịnh) cùng chị gái mang sách ra phơi.

Những chồng sách mới tinh, trước lũ còn thơm mùi mực, mùi giấy thì nay đã ướt nhàu, bết bát bùn lầy.

Lật giở từng trang sách đã ướt nhàu, nhòe mực của cháu, bà Nguyễn Thị Thanh (ở thôn Tam Trung, xã Cẩm Vịnh) mếu máo: Trước khi nước vào, gia đình cũng đã kê bàn ghế rồi để sách của các cháu lên trên. Không ngờ nước lũ dâng cao quá, bàn ghế trôi khắp nơi nên sách vở của các cháu ướt sạch.

Nhìn lại những dòng chữ mình đã nắn nót tập viết, Kiệt cho biết: Trong nhà cháu giờ lúa gạo cũng ướt sạch, mọi tài sản trong nhà cũng hư hỏng hết. Sách vở của cháu cũng ướt hết rồi, không biết phơi khô còn sử dụng được nữa không.

Lội nước vào thăm trường lớp, thầy Trương Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Cẩm Vịnh cho biết: Thời điểm nước ngập cao nhất phải đến khoảng 3m, gần lút hết tầng 1, còn hiện tại thì vẫn còn khoảng hơn 1m.

img
Đến trưa ngày 22/10, Trường Tiểu học Cẩm Vịnh vẫn chìm trong biển nước

“Điều nhà trường lo lắng nhất là mưa lũ vừa rồi khiến 100% khu dân cư xã Cẩm Vịnh chìm trong biển nước, có nơi ngập gần đến nóc nhà. Bên cạnh thiệt hại về tài sản thì các em học sinh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu sách giáo khoa, vở và đồ dùng học tập”, thầy Dũng lo lắng.

Thầy Đặng Quốc Hà - Phó Trưởng Phòng giáo dục huyện Cẩm Xuyên cho biết: Toàn huyện có gần 20 điểm trường của hơn 28.000 học sinh từ mầm non đến THCS. Trong số đó có rất nhiều trường bị nước ngập sâu, điển hình: THCS thì có Mỹ Duệ, Đại Thành, Phan Đình Giót; tiểu học thì có Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Quang; mầm non thì có Cẩm Mỹ, Lê Duẫn, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh…. nhiều điểm trường ngập sâu từ 2 - 2,5m.

Đây cũng thực trạng ở vùng rốn lũ Thạch Hà. Cô Nguyễn Thanh Nga - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Thạch Hà nói trong nước mắt: Toàn huyện có 37/67 điểm trường bị ngập nước, trong đó có 24 trường ngập rất sâu.

“Lũ đến các thầy cô đã chủ động chồng 2 lớp bàn ghế để kê đồ dùng học tập của các em. Nhưng nước lũ cao quá, bàn ghế bị trôi nên đồ dùng của các em học sinh đã hư hỏng rất nhiều. Đáng lo hơn, các em ở các xã Tân Lâm Hương, Thạch Thắng, Thạch Khê… nhà cửa cũng bị ngập sâu, tài sản trong nhà bị hư hỏng, sách vở các em phần thì trôi theo nước lũ, phần bị ướt, hư hỏng”, cô Nga nói.

Cả cô Nga và thầy Hà cho biết thêm: Những ngày vừa qua, người dân vùng rốn lũ Hà Tĩnh rất cảm ơn Đảng, Chính phủ, Nhà nước và các cấp chính quyền đã quan tâm; cảm ơn các mạnh thường quân đã không ngại mưa gió trực tiếp về tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân chống đói. Nhưng về lâu dài, rất mong các cấp chính quyền, các mạnh thường quân xem xét để có những ủng hộ phù hợp, đặc biệt lưu tâm đến sách vở và đồ dùng học tập của các em học sinh.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại:

img
Lũ rút, nhiều học sinh ở Cẩm Xuyên, Thạch Hà đối diện với nguy cơ không có sách giáo khoa và đồ dùng học tập
img
Mới hôm trước, cuốn vở tập viết của Kiệt còn thơm mùi giấy, mực thì nay đã ướt sũng và nhòe mực
img
Một cuốn sách giáo khoa của chị em Kiệt đã ướt sũng, nhàu nát
img
Nước rút, để lại bùn đất trên sách vở các em
img
Tính đến trưa ngày 22/10, nhiều trường học ở địa bàn Cẩm Xuyên, Thạch Hà vẫn chìm sâu trong nước. Trong hình là sân thể thao của Trường Tiểu học Cẩm Vịnh
img
Nước lũ rút, để lại bùn đất bám lại khu vườn cổ tích của các cháu Trường Mầm non Cẩm Thành
img
Nước rút đến đâu chính quyền địa phương, nhà trường và các lực lượng chức năng tranh thủ cọ rửa, vệ sinh tới đó
img
Bên cạnh lực lượng tại chỗ, tỉnh Hà Tĩnh còn chỉ đạo các ngành chức năng về hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Trong hình là cán bộ, chiến sĩ CSCĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh cọ rửa trường lớp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.