Xã hội

Học viện Khoa học Xã hội nói gì về "lò đào tạo tiến sĩ"?

22/04/2016, 14:24

Liên quan đến vụ "lò đào tạo tiến sĩ", Học viện Khoa học Xã hội cho rằng chỉ tiêu như vậy còn quá ít.

lo-dao--tien-sĩ

Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức họp báo vụ "lò đào tạo tiến sĩ".

"Lò đào tạo tiến sĩ" nói "chỉ tiêu còn quá ít"?

Vài ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin được công bố trên website của Học viện Khoa học Xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Viện Nam) về việc tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ.

Theo đó, từ đầu năm 2016 đến đầu tháng 4 có tới 58 tiến sĩ bảo vệ thành công. Như vậy, tính trung bình cứ 1 ngày 1 giờ 15 phút sẽ "ra lò" một tiến sĩ. Ngoài ra, dư luận cũng khá "ngỡ ngàng" trước đề tài luận án tiến sĩ như: Đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã; Hành vi nịnh trong tiếng Việt...

Để rộng đường dư luận, sáng 22/4, Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã tổ chức họp báo về vấn đề nêu trên. Tại cuộc họp, Giám đốc Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam, PGS. TS Võ Khánh Vinh cho rằng "350 chỉ tiêu nghiên cứu sinh/năm của đơn vị còn quá ít".

Ông Vinh lý giải rằng, đơn vị có 36 chuyên ngành và với con số nêu trên thì mỗi chuyên ngành có chưa đầy 10 nghiên cứu. Cũng theo ông Vinh, từ năm 2011 đến nay, học viện đào tạo 785 tiến sĩ. "Con số này so với dân số nước ta và các cơ sở đào tạo cũng như các nước trong khu vực chưa thấm vào đâu", ông Vinh cho biết.

Về vấn đề tài chính, ông Vinh khẳng định thực hiện đúng theo thông tư của Bộ Tài chính. Cụ thể, đơn vị này thu 1 đầu tiền sĩ/1 năm là 15.215.000 triệu đồng.

Đề tài luận án tiến sĩ bị chê "chưa xứng tầm" sẽ in thành sách?

Liên quan đến các đề tài luận án tiến sĩ được cho là "chưa xứng tầm" nói trên, GS.TS Vũ Dũng - Chủ nhiệm đề tài "Đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã" cho rằng đây là đề tài tốt và mang nhiều ý nghĩa thực tiễn.

Về đề tài "Hành vi nịnh trong tiếng Việt", GS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ học, người trực tiếp hướng dẫn đề tài "đang đề nghị người làm đề án này in thành sách".

Ông Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cũng khẳng định rằng, chưa có luận án nào của học viện bị đánh giá là không đạt yêu cầu.

Được biết, Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam thành lập ngày 10/1/2010 để đào tạo và cấp văn bằng thạc sĩ và tiến sĩ về khoa học xã hội theo quy định của pháp luật; quản lý thống nhất các hoạt động đào tạo sau đại học của các cơ sở đào tạo thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.

Đơn vị này cũng là nơi nghiên cứu khoa học; bồi dưỡng chuyên môn về khoa học xã hội, nhân văn cho cán bộ, công chức, viên chức; tư vấn về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.