Pháp luật

Hội Bảo vệ quyền trẻ em đề nghị khởi tố vụ bé 12 tuổi bị đánh ở Ciputra

16/12/2019, 14:19

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm khởi tố vụ án bé 12 tuổi bị đánh dẫn đến chấn thương sọ não ở Ciputra.

img
Ông Trần Đức Hà - người bị tố hành hung cháu bé 12 tuổi ở Khu đô thị Ciputra

Phó chủ tịch thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, bà Ninh Thị Hồng vừa ký công văn đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhanh chóng vào cuộc điều tra và khởi tố vụ việc cháu N.A (12 tuổi) bị ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại phòng 701, nhà L2, Ciputra) hành hung dẫn đến chấn thương sọ não.

Công văn của Hội Bảo vệ quyền trẻ em nhấn mạnh: "Ông Hà có hành vi cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần của cháu N.A. Hành vi của ông Hà là hành vi có chủ đích, mặc dù đã có sự ngăn cản từ bảo vệ và sự cầu xin của N.A nhưng ông Hà không dừng lại mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi".

Hành vi của ông Hà và những phát ngôn của ông dẫn đến dư luận xã hội bức xúc, nhất là khi sự việc xảy ra tại Hà Nội là Thủ đô của cả nước, 1 trong 17 tỉnh mà Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em năm 2019.

Theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, vụ việc phát sinh do tranh chấp nhỏ từ con trẻ nhưng ông Hà đã sử dụng vũ lực và đe dọa tiếp tục sử dụng vũ lực để uy hiếp cháu N.A làm theo yêu cầu của mình như: Đe dọa đánh chết, tống cháu vào tù.

“Hành vi này có tính chất côn đồ, cho thấy việc ông H. không ý thức được hành vi của mình là sai, sẵn sàng dùng vũ lực và lời đe dọa để giải quyết sự việc, coi thường pháp luật”, văn bản nêu.

Theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, vụ việc trên còn có sự chứng kiến của bảo vệ khu vui chơi, có bản trích xuất camera khu vực và kết luận của bác sĩ ở bệnh viện trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội). Đây là những chứng cứ cho thấy ông Hà có dấu hiệu thực hiện hành vi tội phạm.

Từ đó, Hội đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm tiến hành điều tra, khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi “cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi có tính chất côn đồ" của ông Trần Đức Hà nhắm tránh bỏ sót chứng cứ cũng như bỏ lọt tội phạm.

img
Nơi xảy ra sự việc

Ở diễn biến mới nhất, Công an quận Bắc Từ Liêm (Tp. Hà Nội) cho biết, đã triệu tập ông Trần Đức Hà để lấy lời khai.

"Sau khi có đơn tố cáo của chị Y. (mẹ cháu bé) chúng tôi đã triệu tập ông Trần Đức Hà để lấy lời khai nhằm phục vụ cho quá trình điều tra", một cán bộ Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết.

Công an quận Bắc Từ Liêm cũng cho biết, đơn vị này ban hành quyết định trưng cầu giám định thương tật đối với cháu bé, nhưng người nhà xin hoãn đưa cháu đi giám định.

"Đây là vụ án cố ý gây thương tích nên phải đi giám định thương tật thì mới có căn cứ để xử lý hành vi của ông Hà. Công an quận đã gửi ban hành quyết định trưng cầu giám định thương tật đối với cháu bé, nhưng người nhà xin hoãn đưa cháu đi giám định thương tật", vị cán bộ này cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Y. (mẹ cháu bé) cho biết, nguyên nhân xin hoãn đưa cháu đi trưng cầu giám định là vì cháu đang bận đi học.

Chị Trịnh Thị Hải Y., mẹ cháu N.A cho biết, khoảng 17h ngày 6/11/2019, khi cháu N.A đang chơi cầu lông cùng với con trai ông Trần Đức Hà tại sân bóng thuộc khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L của Khu đô thị Ciputra, thì ông Hà đã đột ngột hành hung cháu N.A, cụ thể: đấm vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu N.A.

Sau đó, ông Hà đã dùng những lời lẽ rất tục tĩu, thiếu văn hóa để nhục mạ cháu N.A và đã ép cháu phải cầm 01 chiếc vợt cầu lông để ông Hà quay video. Ông Hà đã đe dọa cháu: "Nếu mày không cầm vợt để tao quay làm bằng chứng tao sẽ đánh mày chết, tao quay video xong sẽ đưa lên mạng để cho mày vào tù khi mày 18 tuổi".

Gia đình chị Y. đã đưa cháu N.A đi chụp cộng hưởng từ, chụp XQ, khám ngoại tại Bệnh viện Hồng Ngọc ngay trong đêm 6/11. Bác sỹ kết luận cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.

Một bảo vệ tại Khu đô thị Ciputra kể lại, lúc bị ông Hà đánh, cháu N.A đã ôm lấy bảo vệ để cầu cứu nhưng ông Hà vẫn giằng cháu bé ra và tiếp tục đánh cháu. Trong biên bản sự việc do bảo vệ Khu đô thị Ciputra lập đã thể hiện: “ông Hà đã giơ tay đấm vào đầu cháu, cầm cổ áo giật đi giật lại vào có lấy điện thoại chụp ảnh cháu N.A”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Đức Hà lý giải thấy con bảo cháu N.A lấy cây vợt của nó nên đã đuổi theo, túm lấy cháu N.A giao cho bảo vệ. Ông Hà nhận đã sai "vì lúc đó nóng tính quá".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.