Chuyện dọc đường

Hội chứng... sân bay

26/05/2016, 18:11

Nhiều địa phương xin mở sân bay đều không dựa theo nhu cầu thực tiễn mà chỉ muốn có sân bay mới cho… oách.

2

Theo dự thảo quy hoạch đến năm 2050, CHK quốc tế Nội Bài sẽ đạt công suất 80 -100 triệu khách/năm - Ảnh: Ngô Vinh

Nếu như trước đây, người ta hay nhắc đến chuyện “đua nhau xây dựng cảng biển” hay phong trào “nhà nhà xây cảng, ngành ngành xây cảng” khiến bộ mặt cảng biển ở nhiều địa phương không khác gì cảnh “nhà chia lô mặt phố” thì giờ đây, những lo ngại địa phương nào cũng muốn có sân bay đang trở nên thật hơn bao giờ hết. 

Gần đây nhất, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị xem xét bổ sung Sân bay Cam Ly vào quy hoạch mạng CHK, sân bay đến năm 2030 nhằm mục đích phục vụ du lịch kết hợp quốc phòng. Các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Trị cũng có văn bản gửi Cục Hàng không VN đề nghị không quy hoạch các sân bay tại đây thành sân bay chuyên dùng mà muốn phát triển thành các CHK dân dụng cho dù các sân bay này không hề có mặt trong danh mục CHK toàn quốc theo Quyết định 21 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Một loạt các địa phương khác trong đó có Bình Thuận lại không muốn sân bay của địa phương mình chỉ là sân bay quân sự nên cũng đề nghị được đầu tư xây thành CHK. Đó là chưa nói đến việc không ít địa phương đã có CHK rồi, lại muốn đầu tư “to hơn nữa, rộng hơn nữa, hiện đại hơn nữa” bất chấp nhu cầu nơi đây cũng chỉ có hạn…

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khi nói đến việc xây CHK, sân bay đã từng rất bức xúc cho rằng, nhiều địa phương xin mở sân bay đều không dựa theo nhu cầu thực tiễn mà chỉ mang tính “cục bộ địa phương”, muốn có sân bay mới cho… oách.

Và liệu bài toán kinh tế xây dựng CHK, sân bay có song hành với hiệu ứng phát triển kinh tế khi đầu tư cơ sở hạ tầng mất rất nhiều năm mới hoàn vốn?

Xin được nhắc lại, trong một hội nghị do Cục Hàng không VN tổ chức, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không VN - đơn vị đang quản lý, khai thác toàn bộ 21 CHK trên cả nước đã cho biết, hiện mới chỉ có 3/21 CHK này làm ăn có lãi. Con số này liệu có làm những địa phương đang nhăm nhe đề xuất xây CHK, sân bay nghĩ lại?

Tất nhiên, nếu nhu cầu có thật, cần thiết, đồng thời hiệu quả được tính toán kỹ càng, việc đầu tư nâng cấp, thậm chí bổ sung xây mới là đương nhiên. Song, nếu việc muốn có CHK của không ít địa phương chỉ như một “hội chứng thời thượng” giống như hội chứng cảng biển một thời, nên chăng, chúng ta cũng cần cân nhắc kỹ càng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.