Giao thông

Hội đàm Việt - Nhật thúc đẩy hợp tác giao thông

24/12/2018, 20:05

Hai Bộ GTVT Việt Nam và Nhật Bản hội đàm song phương nhằm thúc đẩy hợp tác lĩnh vực giao thông.

hoi-dam-Viet-Nhat-hop-tac-giao-thong

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ MLIT Nhật Bản Keiichi Ishii thống nhất thúc đẩy hợp tác hai bên theo hướng thiết thực, hiệu quả

Chiều nay (24/12), diễn ra hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) Keiichi Ishii. Cùng dự có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.

Tại buổi hội đàm, nhấn mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị ngày càng phát triển giữa hai nước Việt - Nhật, Bộ trưởng Bộ MLIT Keiichi Ishii bày tỏ mong muốn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm phát triển hạ tầng giao thông với Việt Nam; đồng thời tăng cường hợp tác lĩnh vực này qua các công trình, dự án. Hiện Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề nợ công khi triển khai các dự án ODA. Tuy nhiên, Bộ trưởng mong rằng vấn đề này sẽ được giải quyết để các dự án ODA hạ tầng giao thông được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả.

Về một số dự án cụ thể mà phía Nhật Bản tham gia, hợp tác, Bộ trưởng Keiichi Ishii cho biết, Dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh - tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa được duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư để có kinh phí thanh toán cho các nhà thầu. Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hiện vẫn đang thực hiện các thủ tục để chuyển sang giai đoạn xây lắp đối với giai đoạn I, nhưng giai đoạn IIA chưa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Cùng đó, Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện là dự án quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, tuy nhiên hiện vẫn còn hạng mục đê chắn sóng và đê chắn cát chưa hoàn thành. “Mong Bộ GTVT chỉ đạo, hỗ trợ để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án”, Bộ trưởng Keiichi Ishii đề nghị.

ky-bien-ban-hop-tac-linh-vuc-hang-hai-giua-Viet-Nh

Cục Hàng hải VN và Cục hàng hải Nhật Bản ký biên bản hợp tác lĩnh vực hàng hải

Bộ trưởng Keiichi Ishii cũng cho biết, Nhật Bản sẵn sàng cử chuyên gia cấp cao, giàu kinh nghiệm sang hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị, triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án PPP đường bộ cao tốc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao hợp tác chặt chẽ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản thời gian qua. Bộ trưởng cảm ơn sự ủng hộ, quan tâm của cá nhân Bộ trưởng Keiichi Ishii và cán bộ Bộ MLIT đã dành nhiều hỗ trợ giúp ngành GTVT Việt Nam trong công tác xây dựng thể chế, chính sách; tăng cường năng lực của các cán bộ ngành GTVT… Những kết quả hợp tác hai bên đạt được đã đóng góp rất lớn vào thành công chung trong phát triển hợp tác kinh kế và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Về các đề nghị của phía Nhật Bản, Bộ trưởng Thể cho biết, Bộ GTVT đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời thúc đẩy tiến độ các dự án. Đảng, Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nên mặc dù đang phải đối mặt với nợ công nhưng vẫn ưu tiên bố trí vốn cho các dự án ODA khả thi. Trong bối cảnh đó, các vấn đề về điều chỉnh dự án, ưu tiên vốn để giải ngân, thúc đẩy các dự án hiện nay chắc chắn sẽ được quan tâm giải quyết. Mặt khác, sẽ có cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước khi tham gia dự án PPP hạ tầng giao thông như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành.

“Chúng tôi rất hoan nghênh các nhà đầu tư, các nhà thầu và các chuyên gia Nhật Bản tham gia hợp tác tại Việt Nam”, Bộ trưởng Thể nói, đồng thời đề nghị phía Nhật Bản xem xét tài trợ ODA một số dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng tại Việt Nam như: cầu Đại Ngãi, các dự án hỗ trợ kĩ thuật.

ky-bien-ban-hop-tac-Viet-Nhat-linh-vuc-hang-khong

Cục Hàng không VN và Cục Hàng không Nhật Bản ký biên bản hợp tác trong giảm tiếng ồn tại các cảng hàng không Việt Nam

Hai Bộ trưởng thống nhất cần tích cực trao đổi thông tin giữa hai bên để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực giao thông một cách thiết thực, hiệu quả.

Kết thúc hội đàm, đã diễn ra ký Biên bản hợp tác giữa Cục Hàng hải VN và Cục Hàng hải Nhật Bản trong lĩnh vực hàng hải; Cục Hàng không VN và Cục Hàng không Nhật Bản về giảm thiểu tiếng ồn tại các cảng hàng không Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.