Hạ tầng

Hối hả giao mặt bằng xây sân bay Long Thành

09/10/2020, 10:00

Người dân đang hối hả hoàn thành những công việc cuối cùng để bàn giao mặt bằng xây sân bay Long Thành.

img
Diện tích cao su trong vùng dự án đang được khẩn trương cưa cắt để bàn giao mặt bằng

Mới sáng tinh sương, tiếng cưa máy rộn rã ở ấp Suối Trầu, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Từng đoàn xe tải nườm nượp nối đuôi nhau ra vào chở gỗ cao su vừa được cưa hạ từ các khoảnh rừng. Người dân đang hối hả hoàn thành những công việc cuối cùng để bàn giao mặt bằng xây sân bay Long Thành.

Dân giao đất, mong sớm được an cư

Tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành) nhiều vườn cao su đã được cưa hạ, dọn dẹp sạch sẽ. Đi sâu vào bên trong ấp Suối Trầu, nườm nượp xe tải chở gỗ cao su rẽ ra tuyến ĐT769 tỏa đi các các nơi.

Bên trong các vườn cao su tiếng động cơ cưa máy giòn giã huyên náo cả khu vực. Công tác bàn giao mặt bằng đối với diện tích đất cao su đã cơ bản hoàn tất. Người dân đã sẵn sàng nhường đất, rời đi.

Hầu hết các hộ gia đình lúc này đều mong muốn sớm nhận được đất nền tái định cư. Ông Hai Hiệp (ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn) cho hay, khi kiểm kê tài sản, thu hồi đất để xây dựng sân bay, gia đình ông đã làm đơn xin nhận tiền, sớm giao 35.600m2 đất.

Gia đình ông Hiệp nhận được hơn 16,5 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và một lô đất tái định cư. “Hiện gia đình tôi cũng đang trông ngóng chờ được bố trí đất trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để sớm xây nhà, ổn định cuộc sống”, ông Hiệp nói.

Còn anh Đào Văn Hai, người dân xã Cẩm Đường cũng cho biết, gia đình anh nhận được số tiền đền bù hơn 2,2 tỷ đồng.

“Sau khi nhận tiền tôi gửi một phần tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Tôi và nhiều người dân trong vùng dự án đang trông ngóng ngày sớm được bố trí vào khu tái định cư để xây dựng nhà mới khang trang cho mẹ tôi được an dưỡng tuổi già”, anh Hai nói.

Theo UBND huyện Long Thành, đến nay huyện đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 611 hộ dân trong phạm vi khu vực 1.800ha với tổng số tiền gần 1.300 tỷ đồng. Theo kế hoạch, 2 đợt chi trả tiền đền bù, hỗ trợ tiếp theo cho 311 hộ gia đình, cá nhân cũng sẽ được tiến hành xong trong tháng 10.

Đối với phần diện tích khoảng 25ha thuộc diện tranh chấp quyền sử dụng đất, huyện đang tập trung xử lý và dự kiến hoàn thành trong tháng 10. Riêng diện tích khoảng 50ha thuộc diện mua bán giấy viết tay dự kiến hoàn thành hồ sơ trong tháng 11/2020.

UBND huyện Long Thành cũng đã có thông báo đề nghị các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thuộc dự án đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khẩn trương thu hoạch, thanh lý cây trồng, di dời tài sản… trong vùng dự án bàn giao đất trước ngày 15/10.

Dồn sức thi công khu tái định cư

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, để bảo đảm sớm ổn định cuộc sống cho người dân, hiện nay địa phương đã hoàn thiện được 324 hồ sơ xét bố trí tái định cư.

Trong đó, Hội đồng bồi thường đã xét tái định cư cho 91 hộ. Ngoài ra còn có 53 hộ qua rà soát hồ sơ cũng đã đủ các điều kiện để bố trí. Trong tháng 10, huyện sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất. Ngay sau khi bốc thăm, người dân sẽ được xây dựng nhà ở.

“Đối với giai đoạn 2, chúng tôi đang kiểm đếm 200ha, dự kiến đến giữa tháng 10 sẽ kiểm đếm xong hết toàn bộ mặt bằng dự án Sân bay Long Thành. Hiện chúng tôi đang khẩn trương thực hiện việc xét tái định cư cho người dân”, ông Tiếp khẳng định.

Ghi nhận của PV trên công trường thi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (diện tích hơn 280ha), sau gần 6 tháng thi công, đến nay 5 gói thầu ưu tiên đều đảm bảo tiến độ.

Bốn tuyến đường giao thông và hệ thống thoát nước, các hạng mục hạ tầng trong khu tái định cư đã thành hình. Bên trong công trường, nhà thầu đang đẩy nhanh thi công các hạng mục tiếp theo như hệ thống chiếu sáng, cấp nước, điện…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, hạng mục quan trọng xây dựng 4 tuyến đường đã đạt trên 90% khối lượng, nhà thầu đang chờ thời tiết khô ráo sẽ tiến hành thảm nhựa trước ngày 20/10.

Các cơ sở tôn giáo gồm hai nhà thờ và một chùa đã được cắm mốc bàn giao mặt bằng phân lô, đã có thể triển khai thi công ngay. Các gói thầu còn lại như xây dựng trường học, trung tâm văn hóa, chợ… đang thẩm tra thiết kế, tổ chức đấu thầu để có thể khởi công từng hạng mục ưu tiên trong tháng 11.

“Hiện nay Ban QLDA đôn đốc yêu cầu các nhà thầu ngày đêm thi công, bố trí nhân lực, thời gian thi công hợp lý. Hiện tại nhiều vị trí phân khu trong khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, người dân có thể vào xây nhà ở”, ông Tuấn cho biết.

Theo cam kết của tỉnh Đồng Nai với Chính phủ, trong tháng 10/2020, địa phương sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực hơn 1.800ha phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Xây 25km hàng rào chống tái lấn chiếm

Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án Sân bay Long Thành mới đây, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu sau khi thanh lý xong toàn bộ diện tích cao su (khoảng 1.200ha), các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác quản lý mặt bằng, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép.

Theo kế hoạch ngày 20/10, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức lễ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết: “Sau lễ bàn giao chúng tôi sẽ xây dựng hàng rào bao quanh các vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch để quản lý. Tùy vị trí sẽ xây hàng rào kiên cố hoặc hàng rào tạm. Ước tính sau khi xây dựng hoàn thành, hàng rào này sẽ có chiều dài hơn 25km”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.