Hạ tầng

Hối hả trên công trường Quốc lộ 20

29/01/2015, 09:40

Các nhà thầu thi công QL20 đang hối hả thảm những km bê tông nhựa để phục vụ người dân đi lại dịp Tết.

IMG_1542
QL20 sẽ cơ bản hoàn thành trước Tết

 Cầu La Ngà cán đích đúng hẹn

Trong đợt kiểm tra đầu năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông rất lo ngại về tiến độ cầu La Ngà. Bởi đây là cây cầu huyết mạch của QL20, cầu La Ngà cũ đã quá già nua. Thời điểm đó, các đơn vị vẫn đang thi công bệ trụ T5, đang gác dầm nhịp số 4, 7, 8. Các nhịp 5, 6 chưa gác dầm, và công tác đổ bê tông mặt cầu chưa hoàn thiện.

Đơn vị thi công báo cáo, nhanh cũng phải giữa tháng 2/2015 mới hoàn thành toàn bộ. “Bộ đã cam kết với địa phương là cuối tháng 1/2015 hoàn thành cầu La Ngà. Các anh phải thực hiện đúng lời hứa này của Bộ”, Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

Giữa cái nắng gắt, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài làm việc trên công trình cầu La Ngà. Anh Huỳnh Văn Chúc – chỉ huy phó nhà thầu Đông Mê Kông cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thứ trưởng, lúc đó trên công trường có nhiều mũi thi công các hạng mục khác nhau, đơn vị đã huy động các mũi này về tập trung thi công trụ T5. Thời điểm đó, có trên 100 công nhân làm việc ngày đêm và đến 12/1 thì trụ T5 được hoàn thành.

IMG_1571
                                        Cầu La Ngà đang được gấp rút thi công

Công tác lao lắp dầm cũng tiến hành gấp rút. Tại thời điểm này, nhà thầu Đông Mê Kông đã cơ bản hoàn thiện kết cấu phần trên của cầu, còn lại 1 khe co giãn, 2 nhịp lan can, đang tiến hành thảm lớp bê tông nhựa C12.5 phủ mặt cầu. “Xương” nhất là đường dẫn hai đầu cầu vì vướng trụ điện phải chở di dời. Tuy nhiên đến nay đã giải quyết xong, nhà thầu đã hoàn thiện lớp đá Dmax25, đang chuẩn bị thi công thảm đá dăm đen.

Anh Nguyễn Quang Huy – Trưởng tư vấn giám sát (Viện KHCN Bộ GTVT), cung cấp thêm, để đảm tiến độ và chất lượng, tư vấn đã phải tăng cường thêm cán bộ giám sát. Nhà thầu triển khai bao nhiêu mũi thi công là có bấy nhiêu giám sát theo cùng. Nhờ đó, mà các mũi thi công được triển khai đại trà trên công trường. “Đến 31/1, cầu La Ngà sẽ cán đích và sẽ thông xe luôn”, anh Huy khẳng định.

Phấn đấu thảm xong đường trước Tết

Trên QL20, những ngày này quả đúng là một đại công trường đang rất hối hả. Ông Hoàng Tuấn Khoát – Phó tổng giám đốc BQLDA 7 - cho biết, các nhà thầu tổ chức 66 mũi thi công, huy động 372 xe máy, thiết bị. Dọc tuyến có 6 trạm trộn bê tông nhựa đang hoạt động, 2 trạm trộn bê tông tươi. Dù triển khai đại trà cả ngày lẫn đêm nhưng việc lưu thông vẫn được phân luồng, điều tiết để không kẹt xe.

Anh Lê Thanh Kiên – Phó TGĐ Công ty CP Việt Ren, từ Quảng Trị vào, mấy ngày nay luôn có mặt ở công trường để chỉ đạo thi công thảm nhựa. Điều khiến chúng tôi khá bất ngờ là hàng trăm thiết bị từ xe tải chở bê tông nhựa, xe lu, cả trạm trộn bê tông đều có biển số 74 (Quảng Trị) được Việt Ren mang vào tận công trường chứ không thuê ở địa phương. Nhờ chủ động được thiết bị, nhân công nên nhà thầu nắm được tiến độ từng ngày.

1
Nhà thầu tổ chức thi công cả ngày đêm để đảm bảo tiến độ

Khoảng 21h tối, chúng tôi vẫn thấy anh Kiên đang theo sát chiếc xe thảm bê tông nhựa đoạn qua TP Bảo Lộc để kiểm tra chất lượng. Anh Kiên cho hay, đến nay đã hoàn thành 10km/26km bê tông nhựa lớp C12.5. Nhà thầu lập tiến độ thảm bê tông nhựa chi tiết cho từng ngày. Với mặt đường rộng 11m thì mỗi ngày thảm 1,7km; với đường rộng 15m mỗi ngày thảm được 1,2km. “Theo tiến độ thì đến 26 Tết là hoàn thành toàn bộ lớp nhựa trên cùng. Tuy vậy chúng tôi sẽ cố gắng rút ngắn hơn để anh em công nhân được sớm về quê đón tết cùng gia đình”, anh Kiên nói.

Các gói thầu khác của nhà thầu Đông Mê Kông, Cửu Long CIPM cũng đã thảm xong bê tông nhựa lớp C19, đang tiến hành thảm lớp C12.5. Tuy vậy mặt đường cũng đã êm thuận, một số đoạn đã được kẻ sơn tạm, lắp lại các biển báo để đảm bảo lưu thông an toàn. Ông Hoàng Tuấn Khoát cho biết đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa thiết bị để chạy đua với thời gian. “Chúng tôi sẽ cơ bản hoàn thành việc thảm nhựa để người dân được đón tết với con đường QL20 mới, sạch sẽ”, ông Khoát nói.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.